13/03/2012 07:01 GMT+7

Cẩn thận khi "chơi" với thế giới mạng

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Sáng 12-3, BGH Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM đã có cuộc họp về bộ phim ngắn Hai phòng ngủ (Two bed rooms) đang ồn ào trên mạng của P.X.T. - sinh viên năm 1 khoa đạo diễn điện ảnh.

Khiển trách sinh viên đưa bài tập clip lên mạng

1PjILQhW.jpgPhóng to
Sinh viên Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh TP.HCM làm bài tập phim ngắn - Ảnh: CTV

Bộ phim dài hơn chín phút đã có hơn 100.000 lượt truy cập trên trang mạng xã hội YouTube vào ngày 9-3. Nội dung phim kể về những ức chế trong cuộc sống ly thân của một cặp vợ chồng. Nhu cầu sinh lý có lúc khiến họ muốn gần nhau và phim đã dành nhiều thời lượng miêu tả những khoảnh khắc “bức bối” này.

Sau tám tháng đưa phim trên trang YouTube, tác giả đã phải tự gỡ đoạn clip xuống vì cảm thấy không ổn với luồng phản hồi từ cư dân mạng. Cũng ngay sau đó, hàng loạt báo mạng đã ồn ào với câu chuyện “sinh viên làm phim khiêu dâm rồi phát tán trên mạng” kèm theo clip đã được dẫn qua nhiều trang mạng. Vậy là câu chuyện tưởng chừng chỉ là chuyện nội bộ trong trường học - khởi điểm từ một bài tập thi học kỳ của một sinh viên năm 1 - trở nên rùm beng.

Theo cuộc họp sáng 12-3, sinh viên - tác giả đoạn phim sẽ bị khiển trách vì đã vi phạm quy chế sinh viên của nhà trường khi đưa bài tập nội bộ lên trang mạng xã hội mà không thông qua nhà trường. Vì theo quy chế, mọi sản phẩm nghệ thuật của sinh viên khi được thầy cô giám sát phải có sự đồng ý của ban giám hiệu mới được công bố trên truyền thông để tránh sai lệch về bản quyền tác phẩm.

Ngoài ra, ban giám hiệu cũng khẳng định: đề tài và nội dung phim ngắn mà sinh viên này truyền đạt không có gì sai, chỉ có điều do đây là một đề tài nhạy cảm nhưng sinh viên còn non tay nghề, làm chưa tới nên có thể gây hiểu lầm cho người xem.

Trước một đoạn phim không đáng ồn ào bị dư luận mổ xẻ theo hướng “ném đá”, trong hoàn cảnh thế giới mạng lan truyền quá nhiều luồng dư luận phiến diện, dễ dãi và nóng vội; trao đổi với Tuổi Trẻ, đạo diễn Nguyễn Tường Phương nói: “Vấn đề của các bạn trẻ là bản lĩnh và liều lượng. Phải có bản lĩnh nghề, tư duy sáng tác vững vàng để lựa chọn đề tài. Tôi đã xem phim ngắn của bạn sinh viên này, và điều tôi làm đầu tiên là tự nhắc mình: hãy bình tĩnh! Vì trước mắt tôi là những bước đi chập chững của một người mới vào nghề. Có cái hay, sự táo bạo trong ý tưởng nhưng đâu đó là những hạt sạn dễ khiến chúng ta nổi da gà. Nhưng nếu bình tĩnh lại, nhìn vào một bộ phim đầu tay của sinh viên năm 1, tôi khuyến khích các bạn hãy tiếp tục tìm “sạn” trước khi có được thành công đầu tiên. Điều quan trọng là đừng quá ham bắt chước những gì đã nổi tiếng rồi chạy đua theo thị hiếu mà hãy tìm ra con đường riêng cho mình. Và hãy bình tĩnh, vững vàng để đón nhận khen chê - đó cũng là hành trang để các đạo diễn trẻ trang bị cho tương lai”.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên