04/10/2012 06:10 GMT+7

Cẩn thận đau cổ tay sau té

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TT - T. là thủ môn của đội bóng đá. Đỡ xong một cú sút cận thành, T. cảm thấy đau nhói ở bàn tay nhưng vẫn gắng chụp bóng cho đến hết trận đấu.

KIGypQbp.jpgPhóng to
Nên cẩn thận với những cơn đau khi chống tay, xoay cổ tay sau té - Ảnh: Quang Minh

Sau trận đấu anh được cho đi chụp X-quang cổ tay nhưng bác sĩ không phát hiện gãy xương và được chẩn đoán bong gân. Cơn đau vùng cổ tay mỗi khi chống tay hay bắt bóng khiến anh không thể tiếp tục cuộc chơi. Một năm sau đi khám bệnh, anh được cho chụp X-quang lần nữa, các bác sĩ phát hiện anh bị gãy xương thuyền.

Xương thuyền là một trong số tám xương của vùng cổ tay. Khối xương cổ tay có nhiệm vụ tạo khớp nối linh hoạt giữa vùng cẳng tay và bàn tay, giúp bàn tay linh hoạt, tinh tế trong sinh hoạt hằng ngày. Xương thuyền được bao phủ xung quanh bởi lớp sụn và chỉ được cấp máu nuôi rất hạn chế. Chính vì đặc điểm này mà xương thuyền khi gãy rất khó lành. Một điểm khác khiến việc gãy xương thuyền bị bỏ qua là do vị trí nằm trong cổ tay không thẳng cũng không nghiêng, nên khi chụp X-quang tư thế bình thường rất khó phát hiện gãy xương thuyền.

Khi đã để lâu không được điều trị đúng cách, gãy xương thuyền sẽ thành khớp giả mà không lành xương. Khớp giả xương thuyền làm cổ tay bệnh nhân đau khi chống tay, xoay cổ tay hay khiêng vật nặng hoặc cầm nắm.

Việc điều trị gặp nhiều khó khăn vì xương rất khó lành, cần phải mổ kết xương và ghép xương, sau đó là một giai đoạn bất động lâu dài lên đến cả năm để chờ xương thật lành trước khi được phép làm việc.

Do hậu quả nghiêm trọng của việc bỏ qua gãy xương thuyền nên rất nhiều bậc thầy trong ngành y tế đã nhấn mạnh việc cần phải nghĩ đến gãy xương thuyền khi bệnh nhân té chống tay, có đau vùng hố lào bàn tay. X-quang tư thế xương thuyền hoặc chụp cắt lớp điện toán (CT scanner) sẽ cho phép chẩn đoán gãy xương này. Việc điều trị có thể là bó bột hoặc mổ kết xương tùy thuộc mức độ di lệch của xương gãy.

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên