23/02/2014 11:42 GMT+7

Cần phân biệt "việc thích làm" với "ngành thích học"

PHAN CHUNG - TRƯỜNG TRUNG
PHAN CHUNG - TRƯỜNG TRUNG

TTO - Tại nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh - kế toán, kiểm toán… nhiều học sinh Đà Nẵng đã gửi những thắc mắc đến ban tư vấn về những ngành còn mơ hồ.

BSMM7c2O.jpgPhóng to
Các chuyên gia tiếp tục giải đáp băn khoăn cho các em sau buổi tư vấn - Ảnh: Phan Chung

Tư vấn tuyển sinh cho hơn 6.000 học sinh Đà Nẵng

Nguyễn Ngọc Nhung, học sinh Trường THPT Trần Phú, băn khoăn về ngành truyền thông marketing và không biết nên lựa chọn thi vào trường nào? Bạn Trần Duy Nguyễn (Trường THPT Thái Phiên) thì mơ hồ về ngành logistist.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Công nghệ, kinh tế TP.HCM, chia sẻ logistist là một trong những ngành phát triển trong thời gian qua. Đây là lĩnh vực có sự kết hợp giữa kinh tế và giao thông vận tải, đặc biệt là giao thông đường thủy. Đây cũng là một lựa chọn khôn ngoan vì thu nhập của nghề này cũng rất cao so với mặt bằng chung của xã hội. Các em có thể lựa chọn thi vào các trường như đại học giao thông vận tải, đại học kinh tế.

gIEOIU8P.jpg
Các chuyên gia tiếp tục giải đáp băn khoăn cho các em sau buổi tư vấn - Ảnh: Phan Chung

Ở nhóm ngành này, nhiều học sinh còn rất mơ hồ về những ngành nghề mình sẽ thi cho phù hợp. “Em muốn sau này sẽ làm việc ở sở nội vụ nhưng lại thích thi vào trường kinh tế, không biết có ngành nào của trường này phù hợp với sở thích của em không?”, Trần Thanh (Trường THPT Ngô Quyền) bày tỏ. Theo tiến sĩ Trần Thế Hoàng, Trường đại học Kinh tế TP.HCM, các em cần phân biệt rõ giữa hai chuyện: công việc mình thích và ngành mà mình thích học. Nếu muốn làm việc ở sở nội vụ thì có thể thi vào các ngành quản lý hành chính của học viện hành chính quốc gia, còn nhóm ngành kinh tế ở các trường thì không phù hợp với công việc nội vụ.

Một số học sinh còn băn khoăn về đầu vào của các trường đại học khác nhau liệu có thể hiện chất lượng đào tạo của trường. “Thật khó để so sánh chất lượng đào tạo của các trường. Mỗi đơn vị đào tạo đều có những ưu thế, cách thức đào tạo riêng. Việc đầu vào khác nhau phụ thuộc vào chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm đó so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Điều quan trọng là kết quả học tập của các em, đó chính là nền tảng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cả thầy trò và tất nhiên một sinh viên giỏi khi đi xin việc thì rất khó nơi nào có thể từ chối”, tiến sĩ Hoàng chia sẻ.

Có hình xăm không vào được ĐH An ninh

Trong khi đó, tại nhóm khoa học xã hôi, an ninh, báo chí, một học sinh nữ Trường THPT Phan Châu Trinh băn khoăn: “Em muốn thi ĐH khối an ninh, nhưng không biết ngành này có những yêu cầu như thế nào?”.

TS Phạm Tấn Hạ, đại diện ban tư vấn, trả lời: “Ngoài lý tưởng và đam mê, các trường an ninh cần có những yêu cầu nhất định về lý lịch và thể chất thể hình. Yêu cầu chính trị rõ ràng, không có cha mẹ, anh chị em vi phạm pháp luật chịu án. Nếu ba mẹ em là đảng viên thì em đủ điều kiện về chính trị. Lưu ý thí sinh có hình xăm sẽ không đủ điều kiện để được dự thi. Những năm qua các trường ĐH An ninh có điểm khá cao, từ 24 trở lên, do vậy các bạn phải cân nhắc khi đăng ký. Còn một điều lưu ý nữa là các bạn phải là đoàn viên thanh niên thì mới đủ điều kiện dự thi. Đối với nữ chỉ tiêu ít nên điểm thi rất cao”.

Em muốn làm ngành tổ chức sự kiện nhưng không biết học những ngành nào, sau khi ra trường thì có thể làm ở đâu?

TS. Phạm Tấn Hạ: Em có thể học ngành quan hệ công chúng hoặc ngành báo chí tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, Trường ĐH Khoa học Huế và Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, trong các ngành báo chí có phần học về sự kiện và công chúng.

TS Giang Thị Kim Liên bổ sung tại ĐH Kinh tế Đà Nẵng có ngành quản trị lễ hội và sự kiện.

zF5gAcYv.jpg
TS Giang Thị Kim Liên giải đáp trực tiếp các thắc mắc của thí sinh - Ảnh: Trường Chung

Em muốn thi khối D6 (ngành ngôn ngữ Nhật) của ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng nhưng nghe nói năm nay ngừng tuyển sinh?

TS Giang Thị Kim Liên: Thông tin bộ tạm ngừng tuyển sinh các ngành tiếng Hàn, tiếng Nhật do trước đây bộ xét về số lượng giảng viên và trình độ giảng viên. Nay chúng tôi đã báo cáo lên bộ xem xét lại vì đây là ngành đặc thù nên phải có cơ chế riêng.Trong thời gian này bộ đang xem xét nhưng nhiều khả năng sẽ tiếp tục được tuyển sinh, trong vài ngày nữa sẽ có thông tin chính thức. Ngoài ra, tại Huế cũng có ngành ngôn ngữ Nhật đang tuyển sinh chỉ tiêu 160 tuyển các khối từ D1 đến D6. Các em lưu ý ở Huế sẽ tính hệ số 2 môn ngoại ngữ.

Trường ĐH Luật TP.HCM có những lợi thế nào về đầu vào và đầu ra so với các trường có đào tạo ngành luật ở nơi khác?

Th.S Lê Văn Hiển: Cả nước ta có 23 trường đào tạo ngành luật với không quá 800 chỉ tiêu. Trong đó có 2 trường chuyên ngành luật hàng đầu ở Hà Nội và TP.HCM. Trường ĐH Luật TP.HCM là số 1 khu vực phía Nam vì vậy nếu bạn được học tại trường bạn sẽ có lợi thế truyền thống lâu đời. Ngoài ra nhà trường có đội ngũ giảng viên hùng hậu với hơn 300 người chuyên sâu về luật. Chúng tôi có thư viện điện tử về chuyên ngành luật với hơn 80.000 đầu sách. Hằng năm trường đều có các đề tài KH cấp bộ, do vậy chuẩn đầu ra và cơ hội việc làm với các em sẽ lớn hơn. Tuy nhiên các bạn phải lưu ý về sức học của mình vì trường luật đầu vào rất cao.

awvMdufP.jpgPhóng to
PHAN CHUNG - TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên