24/09/2015 09:22 GMT+7

Cần nhiều “Welcome to Vietnam” hơn nữa

V.V.THÀNH - Q.TRUNG ghi
V.V.THÀNH - Q.TRUNG ghi

TT - Tôi đã sống ở Việt Nam nhiều năm rồi nhưng sau khi xem xong clip Welcome to Vietnam do Bộ Ngoại giao thực hiện, tôi vẫn thấy rất xúc động.

Một hình ảnh trong video clip Welcome to Vietnam - Ảnh cắt từ clip
Một hình ảnh trong video clip Welcome to Vietnam - Ảnh cắt từ clip

Tôi nghĩ dự án Welcome to Vietnam là một bước đi quan trọng để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Quả thật clip này rất thành công. Tôi muốn nhận xét một cách không ngoại giao mà như những người bạn thân thiết trong nhà rằng giá như cách làm tương tự được quan tâm sớm hơn, chuyên nghiệp hơn.

Từ dự án phi lợi nhuận này, tôi nghĩ các bạn có thể tiếp tục thực hiện những bộ phim chuyên đề khác để quảng bá Việt Nam như về các ngày lễ, ẩm thực, văn hóa ăn mặc, phong tục tập quán...

Việt Nam không phải một cuộc chiến tranh, mà là một đất nước tươi đẹp nằm bên bờ biển đang đổi mới từng ngày.

Điều hiển nhiên đó tưởng chừng như mọi người khắp thế giới đều đã biết mấy chục năm qua, nhưng sự hiểu biết đó đến đâu? Nhìn nhận một cách khách quan thì sự hiểu biết của thế giới về Việt Nam và Việt Nam với thế giới còn nhiều chuyện cần bàn luận thêm.

Đơn cử, người dân các nước Ả Rập rất tôn trọng người Việt Nam là một dân tộc anh hùng, cần cù, chịu thương chịu khó, nhưng lại hay ăn thịt chó và không có món ăn ngon.

Rõ ràng sự hiểu biết này là không đầy đủ, vì thực tế ẩm thực Việt Nam rất phong phú và có nhiều món ngon tuyệt vời. Hay nhiều người Việt Nam nói với chúng tôi rằng các nước Ả Rập chỉ có sa mạc, dầu mỏ và đàn ông được cưới bốn vợ. Đâu phải hoàn toàn như vậy.

Rõ ràng, những nỗ lực như vừa qua của Việt Nam là chưa đủ, muốn thu hút thêm nhà đầu tư, khách du lịch có điều kiện kinh tế từ thế giới, Việt Nam cần thêm những trang web bằng nhiều thứ tiếng, những chương trình truyền hình, truyền thông trên báo chí... để giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam.

Chẳng hạn khách du lịch Ả Rập muốn đến nghỉ ở những bãi biển đẹp ở miền Trung, nhưng họ băn khoăn không biết ẩm thực ở đó thế nào, có những món ăn phù hợp cho người Ả Rập hay không?

Khi còn băn khoăn, họ thường lựa chọn điểm đến ở các nước khác mà họ được cung cấp thông tin đầy đủ hơn.

Một điều đáng tiếc là việc đầu tư quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện chưa được làm tương xứng với những gì mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước các bạn.

Tôi có hỏi một quan chức Chính phủ thì được biết kinh phí xúc tiến du lịch mỗi năm chỉ khoảng 1,7 triệu USD, chưa đủ để quảng cáo trong hai tuần trên một số kênh truyền hình quốc tế lớn.

Báo chí Việt Nam cho hay hằng năm đất nước cử rất nhiều đoàn công tác ra nước ngoài.

Trong khi đó, nếu như Việt Nam đầu tư làm những thước phim thật sự đẹp về đất nước, mời những người nổi tiếng ở Mỹ, ở châu Âu và ở các nước Ả Rập tham gia các clip quảng bá đó thì hiệu quả xúc tiến du lịch, xúc tiến thương mại chắc chắn sẽ tốt hơn.

Nếu là một người Ả Rập, họ sẽ chú ý đến một nhà văn nổi tiếng, một thần tượng âm nhạc (Arab Idol)... đã đi du lịch ở vịnh Hạ Long hơn là chuyến đi của đoàn công tác nào đó từ Việt Nam.

Việt Nam là một biểu tượng của cách mạng thế giới và là một điểm đến hấp dẫn, hãy sáng tạo với những cách làm mới để cho biểu tượng này luôn sáng chói và không ngừng thu hút bạn bè năm châu.

SAADI SALAMA (đại Sứ PALESTINE Tại Việt Nam)

 

V.V.THÀNH - Q.TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên