13/04/2013 10:52 GMT+7

Cần nêu đích danh nghệ sĩ trốn thuế

ÁNH HỒNG thực hiện
ÁNH HỒNG thực hiện

TT - “Thu thuế nghệ sĩ rất dễ. Vấn đề ở chỗ Cục Thuế TP.HCM đã chọn mô hình sai” - ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM, nói về việc cơ quan thuế bỏ bẵng nguồn thu này trong suốt bốn năm qua.

Sao "lách" thuế: ngành thuế chưa làm tròn nhiệm vụGiật mình với thuế thu nhập của “sao”

fOoWSvKg.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thái Sơn - Ảnh: A.Hồng

Ông cũng cho rằng cần nêu đích danh nghệ sĩ trốn thuế nhằm mục đích răn đe. Ông Sơn nói:

- Tất cả chương trình ca nhạc, văn nghệ, muốn biểu diễn đều phải xin phép, chỉ cần liên hệ Sở Văn hóa - thể thao và du lịch là cơ quan thuế có đủ dữ liệu về các chương trình biểu diễn của nghệ sĩ. Còn muốn biết trong năm nghệ sĩ có bao nhiêu chuyến lưu diễn nước ngoài, chỉ cần liên hệ cơ quan công an là ra.

Giá catsê của ca sĩ nằm trong dữ liệu kê khai của các công ty tổ chức biểu diễn, phòng trà. Chưa kể để chương trình biểu diễn có tiếng vang, các đơn vị tổ chức phải lăngxê, quảng cáo trên báo chí. Vì vậy, nắm nguồn thu của đối tượng văn nghệ sĩ nằm trong tầm tay của cơ quan thuế. Vấn đề ở chỗ Cục Thuế TP.HCM chọn cách quản lý quá manh mún là giao về các chi cục, cán bộ thuế tại chi cục thuế không có kinh nghiệm quản lý đối tượng đặc thù này, lại không được đào tạo nên thất thu thuế kéo dài.

* Tuy nhiên đấu tranh để các ngôi sao kê khai trung thực không dễ?

- Trước đây khi đối tượng văn nghệ sĩ được quản lý tập trung ở Cục Thuế, đến kỳ quyết toán thuế mỗi năm, cơ quan thuế gửi thư mời cho các ca sĩ, diễn viên... yêu cầu đến quyết toán thuế. Nhiều trường hợp cũng kê khai thiếu, giấu giếm thu nhập nhưng khi cơ quan thuế trưng ra các bằng chứng để chứng minh họ có các nguồn thu nhập khác sẽ tạo áp lực buộc họ phải kê khai trung thực.

Ngoài ra, theo tôi, nên mạnh dạn nêu tên nghệ sĩ cũng như công khai số thuế của họ đã nộp trong năm để công chúng biết. Như vậy, dư luận sẽ đánh giá một ngôi sao đình đám, catsê ngất ngưởng nhưng số thuế thu nhập cá nhân nộp hằng năm chỉ vài chục triệu, thậm chí không kê khai thuế, khi đó chính ngôi sao bị nêu tên cũng sẽ cảm thấy xấu hổ và tự giác khai thuế.

* Vậy theo ông, cần quản lý thế nào để tạo sự công bằng giữa nghệ sĩ với người làm công ăn lương?

- Câu chuyện thu thuế nghệ sĩ là một điển hình cho thấy mô hình quản lý theo hướng phân cấp về chi cục trong bốn năm qua có vấn đề. Những đối tượng thu nhập rất cao không ai quản lý. Theo tôi, cơ quan thuế cần đánh giá lại mô hình quản lý. Vì sao chỉ tập trung thu vào những người làm công ăn lương, thậm chí siết đến mức đề nghị nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng cũng rất trầy trật, khi đồng ý lại trì hoãn đến ngày 1-7-2013. Trong khi bao nhiêu nguồn thu khác từ những đối tượng có thu nhập cao lại bỏ phí. Như vậy quá bất công với người làm công ăn lương.

Tôi cho rằng qua chuyện này chính cơ quan thuế cũng phải nhìn lại vì sao sau 4-5 năm lẽ ra việc quản lý nguồn thu phải tiến bộ hơn thì rõ ràng cơ quan thuế lại thụt lùi, đến nay phải thiết lập lại trật tự từ đầu. Cũng từ đối tượng điển hình là nghệ sĩ, cần xem lại những đối tượng có thu nhập cao khác, ai đang quản lý, thất thu bao nhiêu, giải pháp sắp tới thế nào...

Kê khai sai, sẽ xử phạt

Theo Cục Thuế TP.HCM, hiện Cục Thuế đang tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ tự giác kê khai, thậm chí tạo điều kiện cho họ bằng cách không ấn định cụ thể giờ giấc làm việc mà bất kỳ giờ nào trong tuần họ cũng có thể đến kê khai thuế. Trường hợp vẫn không tự giác, cơ quan thuế sẽ có biện pháp mạnh tay hơn. Cụ thể, trong danh sách 210 nghệ sĩ được gửi thư mời làm việc, Cục Thuế sẽ chọn ra 20 nghệ sĩ có thu nhập cao nhất và giao cho phòng thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn kê khai quyết toán, kiểm tra, đối chiếu về thu nhập.

Ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết với những văn nghệ sĩ chưa chấp hành nghiêm quy định, Cục Thuế sẽ mời đối tượng này lên làm việc, khuyến khích khai lại. Nếu mức kê khai vẫn không hợp lý sẽ xử phạt theo luật. Hiện nay theo quy định, mức phạt với hành vi khai sai là 10% số thuế khai sai, với trường hợp cơ quan thuế xác định là gian lận, mức phạt từ 1-3 lần số thuế khai sai.

ÁNH HỒNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên