07/03/2012 06:30 GMT+7

Cần loa phát thông tin hữu ích

NGUYỄN GIANG
NGUYỄN GIANG

TT - Trong hàng trăm ý kiến phản hồi có rất nhiều ý kiến của người trong cuộc cho thấy không chỉ ở TP.HCM, loa phát thanh tại nhiều tỉnh thành khác cũng gây bức bối cho người dân.

Tuy nhiên, nhiều bạn đọc phân tích loa phát thanh hiện nay vẫn còn cần cho người dân nếu hoạt động phù hợp.

Điều chỉnh loa phát thanh cho dân nhờ

VEwvNQtG.jpgPhóng to

Tình trạng chung

Tôi ở thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị khó chịu bởi những loa theo kiểu này. Trước đây khi chưa có tivi, radio, Internet... thì có thể những đài truyền thanh cấp xã (phường), cấp huyện (thị, thành phố)... còn có tác dụng nhất định. Nhưng đến thời điểm này e rằng các đài phát thanh chỉ có tác dụng gây sự khó chịu cho mọi người.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, mọi người cần được nghỉ ngơi nhưng lại bị những cái loa hành hạ đủ điều. Bản tin thì nghèo nàn, lặp đi lặp lại. Hiệu quả... không biết có ai nghe hay không. Thử thống kê trên khắp cả nước không biết có bao nhiêu đài phát thanh cấp huyện trở xuống, chắc chắn là con số rất lớn và kinh phí hoạt động, bảo trì hằng năm cũng không phải nhỏ.

HUAN PHAM

Loa bị lạm dụng

Nếu về thị xã quê tôi vào các dịp họp hội đồng nhân dân, các bạn sẽ thấy sự lạm dụng loa đến mức khó chấp nhận. Các loa được phát trực tiếp suốt mấy ngày về chương trình và nội dung cuộc họp, bất kể giờ học hành của học sinh, giờ nghỉ ngơi của người dân. Tôi thấy kỳ họp Quốc hội quan trọng nhưng cũng không bắt buộc người dân nghe thông tin như vậy.

HOÀNG LỆ MINH

Chủ động góp ý

Quê tôi cũng có tình trạng loa phát thanh lúc 5g sáng với đủ loại thông tin và cả nhạc nữa. Hôm đi họp gặp bên phát loa, tôi đề nghị điều gì cần thiết thì phát cho mọi người biết, còn những tin đài truyền hình đã nói xin đừng phát lại vì nhà ai cũng có tivi rồi. Cô phát thanh nói: mở nhạc để khởi động. Tôi nói: “Cô cứ nghe thử đi, mở thời gian dài vậy có kết quả không?”. Thời gian sau, loa chỗ tôi chỉ còn phát vài nội dung để nhắc nhở mọi người phòng ngừa cháy, thông báo thông tin của phường...

TRAM PHUONG

Cần thay đổi

Vào đêm giao thừa Nhâm Thìn vừa rồi, giữa lúc người dân quê tôi đang lắng đọng từng giây từng phút đón nghe và xem qua đài, tivi lời chúc tết của Chủ tịch nước thì khoảnh khắc an bình ấy đã vỡ toang khi loa phóng thanh xã với âm lượng cực mạnh phát bản tin tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm, quy định của địa phương... Nghe xong bản tin không mấy ai vui vẻ về thời điểm phát sóng ấy.

Theo tôi, trong giai đoạn hiện nay, loa phóng thanh ở các địa phương vẫn rất rất cần thiết cho người dân. Đó là phương tiện nhanh nhất giúp chính quyền địa phương tuyên truyền phổ biến chính sách của Đảng, Nhà nước, pháp luật, tình hình, kế hoạch của xã... Tuy nhiên, các đài địa phương cần nghiên cứu kỹ từng thời điểm với từng nội dung phát sóng hợp lý.

NGUYỄN QUỐC HƯNG

Sử dụng cho tình hình khẩn cấp

Tôi ở TP Vũng Tàu, có nhiều phường gắn loa phát thanh như thế rất bất tiện vì âm lượng lớn gây khó chịu cho người dân. Nhưng tôi thấy hình thức này rất cần thiết khi gặp những thiên tai bất ngờ và khó dự báo trước như sóng thần, bão....

Điển hình vào khoảng năm 2006, VN được cảnh báo có một trận sóng thần sẽ ập vào, tin tức chỉ được phát khoảng 22g trên VTV nhưng giờ đó có rất nhiều gia đình không xem tivi thì hỏi sao có thể di tản cho kịp. Năm đó, người dân Vũng Tàu phải tự mình di tản tứ hướng vì không có thông tin kịp thời và chuẩn xác. Những chiếc loa như thế rất cần thiết để phát thanh báo động và hướng dẫn mọi người di tản trong những tình thế cấp bách nhất.

NY PHAM

Chỉ nên phát thông tin cần thiết

Sẽ không có gì phải phàn nàn nếu những chiếc loa này được dùng để cơ quan nhà nước thông báo đến người dân thông tin khi cần thiết. Ở Nhật Bản, cứ một vùng (phần lớn ở nông thôn) là có hệ thống loa phát thanh, ngoài việc thông báo những cuộc họp hoặc cảnh báo thời tiết xấu (trong giờ hành chính), mỗi ngày loa chỉ vang lên điểm giờ lúc 6g sáng, 12g trưa và 17g chiều. Không gian yên tĩnh và nhu cầu nghỉ ngơi của người dân được tôn trọng tối đa.

Tôi mong hệ thống loa phát thanh ở mình cũng như vậy, chỉ dùng để phát tin tức cần thông báo vào thời gian thích hợp, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu nghỉ ngơi và không gian yên tĩnh của người dân.

NGUYỄN GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên