05/03/2012 11:30 GMT+7

Điều chỉnh loa phát thanh cho dân nhờ

QUANG KHẢI - BẢO ÂN
QUANG KHẢI - BẢO ÂN

TT - Gần đây, nhiều bạn đọc ở các huyện ngoại thành và các quận vùng ven của TP.HCM tiếp tục than phiền tiếng loa phát thanh “đinh tai nhức óc” làm đảo lộn sinh hoạt của họ.

Nhiều người đề nghị nên bỏ hình thức tuyên truyền này.

BZyp26mE.jpgPhóng to
Chùm loa phát thanh tại một khu dân cư trên đường Nguyễn Văn Bứa, huyện Hóc Môn (TP.HCM) - Ảnh: Quang Khải

Mất ngủ vì loa phát thanh

"Nếu UBND xã thấy có những thông tin cần thiết phải phổ biến cho người dân thì có thể thông tin qua các cuộc họp tổ dân phố, chứ nói oang oang như thế người không muốn nghe thì khó chịu, còn người muốn nghe nhưng ở xa loa cũng chẳng nghe được gì"

Bà TRẦN THỊ TỐ CHÂU(một người dân ở huyện Hóc Môn)

"Những thông tin cần thiết, cấp bách như tình hình dịch bệnh, các câu chuyện cảnh giác hoặc chương trình tiêm chủng... chỉ trong vòng 5-10 phút là người dân có thể nắm bắt được nhờ hệ thống loa phát thanh. Khó có phương tiện nào thay thế được hệ thống này"

Bà TRẦN THỊ LÂM(phó ban tuyên giáo huyện Hóc Môn)

Bà Trần Thị Tố Châu (ấp 2, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn) bực bội nói về ba cái loa phát thanh to tướng đặt cạnh nhà bà: “Cứ tầm 5 giờ sáng, ba cái loa thi nhau la inh ỏi khiến cả nhà tôi phải thức dậy. Chúng tôi phải chịu đựng cảnh này trong ba năm qua từ khi chuyển về đây ở”.

Theo bà Châu, khu vực nhà chị hiện đã đô thị hóa, người dân dễ dàng tiếp cận các thông tin từ báo, truyền hình, Internet... nên không cần thiết phải phát loa như thế.

Ông Nguyễn Giang, một người dân ở ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, cho biết hằng ngày anh phải vượt quãng đường hơn chục kilômet đi làm trong nội thành nên rất cần một giấc ngủ yên lành đến sáng để lấy sức, nhưng cứ tờ mờ sáng lại bị loa phát thanh dựng dậy. Anh Giang kể có hôm anh còn nghe tiếng trẻ con nhà hàng xóm khóc thét khi tiếng loa phát thanh bật lên.

Tại Q.8, dù thời gian phát thanh trễ (sáng từ 6g-6g30, chiều từ 16g30-17g) nhưng vẫn gây phiền nhiễu cho người dân, đặc biệt là những hộ sống gần loa phát thanh.

“Tiếng loa phát thanh lớn đến nỗi người nhà tôi đứng cách nhau 2m nói chuyện không nghe gì được. Có hôm người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi thì đúng lúc tiếng loa phát thanh phát lên, nghe riết đau cả đầu” - ông Bảy Nhựt, chủ tiệm rửa xe máy trên đường Lê Quang Kim, P.9, Q.8, bức xúc.

Sẽ điều chỉnh cho phù hợp

Ông Phạm Đại Hùng, trưởng đài truyền thanh huyện Hóc Môn, cho biết việc tuyên truyền qua loa phát thanh trên địa bàn huyện đã có từ năm 1980.

Hiện trên địa bàn 12 xã, với 83 cụm dân cư đều được trang bị hệ thống loa phát thanh. Mỗi ngày, chương trình phát thanh phát ba lần: sáng từ 5g-5g30, trưa từ 11g30-12g, chiều từ 17g-17g30. Nội dung phát thanh chủ yếu tuyên truyền chủ trương, chính sách của huyện theo từng thời điểm, ví dụ như vấn đề xây dựng nông thôn mới, thông tin về tình hình an ninh trật tự...

Bà Võ Thị Yến, phó chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, cho biết bà có nghe người dân phản ảnh loa phát thanh gây khó khăn trong sinh hoạt gia đình của bà con, nhưng việc gắn nhiều loa cũng là chuyện bất đắc dĩ vì chính quyền xã, ấp muốn người dân ba bên bốn hướng đều nghe được loại đài địa phương này.

Bà Yến hứa sẽ yêu cầu đài truyền thanh cùng UBND các xã khảo sát lại hướng của loa phát thanh, không để chỉa thẳng vào nhà người dân và điều chỉnh âm lượng nhỏ lại. Sau đó, ban tuyên giáo huyện sẽ khảo sát nhu cầu của người dân về việc nghe thông tin qua loa phát thanh để từng bước có những điều chỉnh thích hợp. Bà Yến nhấn mạnh: “Huyện sẽ xem xét, khi đô thị hóa ngày càng nhanh thì sẽ hạn chế dần loa phát thanh”.

Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, phó chủ tịch UBND Q.8, cho biết hệ thống loa phát thanh hiện đã phủ kín 16 phường của quận. Thời gian phát chỉ có hai buổi: sáng (6g-6g30) và chiều (16g30-17g). Từ phản ảnh của người dân, bà Bích hứa sẽ khảo sát để điều chỉnh hướng loa và âm lượng, hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân.

36 đài phát thanh chưa có giấy phép sử dụng tần số

Theo Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM, hiện có khoảng 36 phường, xã sử dụng loa phát thanh không dây, đa số các địa phương còn lại sử dụng loa phát thanh có dây.

Qua khảo sát, Sở Thông tin - truyền thông TP phát hiện 36 đài truyền thanh (không dây) chưa có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng, 34 đài truyền thanh hoạt động không đúng dải tần số quy định. Sở đang hướng dẫn các đài truyền thanh này sử dụng lại đúng tần số.

Các quận, huyện đã được phân cấp quản lý hệ thống loa phát thanh nên phải chịu trách nhiệm về nội dung phát thanh, thời gian phát sóng...

QUANG KHẢI - BẢO ÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên