16/08/2025 15:01 GMT+7

Cận kề sinh tử: Đừng vì hiểu lầm mà bỏ lỡ sự che chở của bảo hiểm nhân thọ

BÔNG MAI
và 1 tác giả khác

'Từng nghĩ bảo hiểm nhân thọ là thứ không cần thiết, đến khi bất ngờ nhập viện cấp cứu, tôi mới thấy: Nếu không có bảo hiểm, mình sẽ đơn độc và bị động giữa lúc nguy cấp'.

bảo hiểm - Ảnh 1.

Talk show "Những câu chuyện phía sau hợp đồng" do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức - Ảnh: HỮU HẠNH

Đó là chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại Talk show "Những câu chuyện phía sau hợp đồng" diễn ra tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Chương trình còn có sự tham gia của đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, luật sư và tư vấn viên bảo hiểm.

Từ nghi ngại đến tin tưởng: Bảo hiểm nhân thọ là sự chuẩn bị tử tế cho mình và gia đình

Mặc bộ đồ năng động, gương mặt rạng rỡ, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tâm sự chỉ vài tháng trước bản thân vừa trải qua lằn ranh sinh tử, khi cơn nhồi máu cơ tim ập đến.

Một buổi sáng, ông cảm thấy tức ngực nhẹ, nghĩ do làm việc căng thẳng và uống cà phê nhiều chứ không sao. Đúng lúc đó, người tư vấn viên bảo hiểm đã nhắc ông đi khám sức khỏe định kỳ. “May là tôi đồng ý đi khám", ông Dũng nhớ lại.

Xem kết quả, bác sĩ yêu cầu ông nhập viện cấp cứu ngay vì men tim tăng cao, dấu hiệu cho thấy nguy cơ nhồi máu cơ tim do tắc nghẽn động mạch vành.

Từ dấu hiệu mơ hồ, bệnh tình đột ngột chuyển sang nghiêm trọng. “Tôi thường khám định kỳ và cảm thấy cơ thể ổn, vậy mà bệnh có thể đến rất nhanh, rất bất ngờ. Không nên chủ quan”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ. Toàn bộ chi phí của ca bệnh đã được bảo hiểm nhân thọ chi trả với số tiền khá lớn. 

Giống nhiều người khác, ông cho biết từng có tâm lý e ngại và xem nhẹ bảo hiểm nhân thọ, nhất là khi còn trẻ và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ, ông dần tin tưởng và tham gia hơn 10 năm nay. Được chăm sóc và bồi thường chu đáo nhờ bảo hiểm nhân thọ, ông càng cảm thấy quyết định tham gia là đúng đắn.

Sau sự cố sức khỏe, ông mua thêm gói bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, với niềm tin rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh.

"Tôi thường khuyên các bạn trong đoàn phim nên tham gia bảo hiểm, quan trọng là phải hiểu đúng về nó. Đừng xem bảo hiểm như một điều xa lạ, hãy coi đó là sự chuẩn bị tử tế cho mình và gia đình", ông Dũng nói.

Không vì hiểu lầm mà tước đi cơ hội được bảo vệ

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), nửa đầu năm 2025, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ đạt gần 27.500 tỉ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời hàng ngàn gia đình lúc nguy nan.

Tuy nhiên, thị trường này cũng đối mặt với một số vấn đề liên quan đến quảng cáo sai lệch, tư vấn thiếu minh bạch và tranh chấp khi chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trên thị trường có rất nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ làm nghề chuyên nghiệp, am hiểu pháp luật và tư vấn tận tâm, tạo được niềm tin và lan tỏa giá trị nhân văn với khách hàng.

Tuy nhiên, cần thẳng thắn rằng cũng có không ít người tư vấn thiếu chính xác hoặc quá chú trọng đến hoa hồng. Bản thân khách hàng cũng ký hợp đồng xong rồi cất vào tủ, không đọc. Theo kinh nghiệm, phần lớn tranh chấp phát sinh từ những hiểu lầm ban đầu giữa khách hàng và bên tư vấn. Tuy vậy, luật sư Hùng cũng cho rằng đừng vì những hiểu lầm không đáng có mà tự tước đi cơ hội được tham gia, được bảo hiểm nhân thọ che chở.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM):

Khách hàng nên lựa chọn đại lý có kinh nghiệm, uy tín, đồng thời chủ động ghi âm và lưu lại các tin nhắn trao đổi trong quá trình tư vấn để tự bảo vệ quyền lợi của mình. 

Bà Hồ Thị Thúy Quỳnh - tư vấn viên bảo hiểm cho rằng nghề đại lý bảo hiểm cũng có điểm tương đồng nhất định với nghề giáo viên, vừa cần chuyên môn sâu vừa phải truyền đạt dễ hiểu.

Để làm nghề chuyên nghiệp, cần tìm hiểu nhu cầu và khả năng tài chính khách hàng để thiết kế giải pháp phù hợp, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, xây dựng niềm tin và quan hệ lâu dài với khách hàng. Không quên liên tục cập nhật kiến thức về sản phẩm, y khoa, chăm sóc sức khỏe…

Nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ông Ngô Trung Dũng - phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết theo chiến lược của Chính phủ, mục tiêu đến năm 2030 tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ đạt 18% dân số, trong khi hiện mới khoảng 11%, đòi hỏi nhiều nỗ lực để phát triển thị trường và giảm gánh nặng an sinh xã hội.

Để củng cố niềm tin, Chính phủ ban hành Nghị định 46 và Thông tư 67 với nhiều quy định mới, tăng minh bạch và bảo vệ quyền lợi khách hàng. . Lưu ý, nếu hợp đồng có điều khoản không rõ ràng, pháp luật sẽ đứng về phía người mua.

Từ 1-7 vừa qua, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng được tách thành hai phần cơ bản: sản phẩm chính (tử vong, thương tật vĩnh viễn) và sản phẩm bổ trợ (bệnh hiểm nghèo, tai nạn…), giúp khách hàng dễ lựa chọn, buộc đại lý tư vấn rõ ràng hơn, những người yếu kém có thể bị loại khỏi nghề.

Ông Dũng cho hay các doanh nghiệp cũng rất nỗ lực trong việc cải tiến quy trình, ứng dụng công nghệ và tăng cường tương tác để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hành động này không chỉ góp phần giúp doanh thu phục hồi mà còn thể hiện cam kết và củng cố niềm tin dài hạn.

"Khuôn khổ pháp luật về bảo hiểm nhân thọ hiện khá toàn diện và minh bạch, nhưng vấn đề nằm ở khâu thực thi. Đây là ngành kinh doanh có điều kiện, chịu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Dù còn một số bất cập, không thể phủ nhận bảo hiểm nhân thọ đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt trong những lúc nguy cấp", ông Dũng nhấn mạnh.

Cận kề sinh tử: Đừng vì hiểu lầm mà bỏ lỡ sự che chở của bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 3.Lần đầu tiên nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và khách hàng cùng lên tiếng về chi trả bồi thường

Tọa đàm "Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm" đang được diễn ra vào hôm nay 7-8, tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, thu hút nhiều chuyên gia cùng khách hàng và người thân tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên