02/11/2013 04:05 GMT+7

Cần hành động hơn hô hào

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Ngày 1-11, Hiệp hội Cà phê ca cao VN (Vicofa) tổ chức hội nghị tổng kết niên vụ cà phê 2012-2013 và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ và Bộ NN&PTNT trao tặng vì “đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác và kinh doanh”.

Theo Vicofa, phần thưởng này trao cho thành tích của năm 2012 do VN xuất khẩu trên 1,7 triệu tấn cà phê, doanh thu 3,67 tỉ USD, tăng 38% về lượng và 33,4% về giá trị so với năm 2011.

Thế nhưng, việc tổng kết và nhận giải diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn của ngành cà phê. Từ quý 3 -2012 đến nay, giá cà phê giảm liên tục và hiện chỉ còn trên dưới 30.000 đồng/kg khiến nhiều nông dân thua lỗ. Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu cà phê của VN trong 10 tháng đầu năm 2013 chỉ đạt 1,09 triệu tấn với kim ngạch 2,33 tỉ USD, giảm lần lượt 24,6% về lượng và 24,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Giá cà phê đảo chiều nhanh chóng đã khiến nhiều doanh nghiệp cà phê hàng đầu của VN có nguy cơ phá sản vì nợ nần hoặc buộc phải tạm ngưng xuất khẩu. Để “cứu” ngành cà phê, Vicofa lại vẫn phải dựa vào chính sách mua tạm trữ mà các nước khác đã bỏ từ lâu, doanh nghiệp trong nước không tin tưởng. Đồng thời “ca lại” bài cũ “năm nay cà phê lại mất mùa” với hi vọng khách hàng nước ngoài tin mà tăng giá mua.

Bên cạnh đó, công tác tái canh cà phê già cỗi dù đã được cảnh báo nhiều năm qua vẫn quá chậm so với nhu cầu; thị trường trong nước vẫn bị các công ty nước ngoài cạnh tranh gay gắt và xuất khẩu cà phê vẫn phần lớn là hàng thô, giá trị gia tăng thấp...

Các doanh nghiệp và người dân trồng cà phê đứng trước nguy cơ thua lỗ đã hi vọng nhiều hơn ở Vicofa, một hiệp hội ngành hàng mang về 2% GDP cho đất nước, không chỉ dừng lại ở kiến nghị và hô khẩu hiệu mà bằng những việc làm cụ thể để bảo vệ hội viên và người dân.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên