28/10/2022 11:05 GMT+7

Căn cứ nào để đặt trạm 'chống thất thu' tại dự án cầu Rạch Miễu?

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Sau bài viết: “Tài xế vượt trạm BOT cầu Rạch Miễu: Kéo dài thời gian thu phí, Bộ GTVT cần giải thích”, nhiều bạn đọc thắc mắc dựa vào căn cứ nào để đặt 2 trạm “chống thất thu” ngay đầu đường dân sinh dưới chân cầu Rạch Miễu?

Căn cứ nào để đặt trạm chống thất thu tại dự án cầu Rạch Miễu? - Ảnh 1.

Một chiếc xe vượt qua trạm thu phí phụ, nhân viên chạy theo để kiểm soát vé nhưng đành bất lực nhìn chiếc xe rời đi - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Trong hàng trăm ý kiến của bạn đọc xoay quanh vấn đề trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu, một bạn đọc tại Tiền Giang kể về câu chuyện của mình. "Trong một lần tôi lái xe từ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu, do có việc cần quay lại nên khi vừa đi hết cầu Rạch Miễu, tôi liền quay đầu xe. Nghĩa là tôi chưa chạy qua trạm thu phí nào của dự án nhưng nhân viên thu phí tại trạm phụ vẫn chạy ra đòi thu phí. Tôi thấy điều này là quá vô lý. Tôi không hiểu căn cứ nào để đặt trạm thu phí tại chân cầu như vậy?".

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Công ty TNHH BOT Rạch Miễu cho biết, dù dự án có 2 giai đoạn nhưng vẫn là một dự án thống nhất và việc thu phí là xuyên suốt từ trước đến nay.

Việc thu phí cũng đều có văn bản chấp thuận của địa phương và các cơ quan nhà nước có liên quan.

Theo đó, phía Công ty TNHH BOT Rạch Miễu dẫn văn bản 4642 của UBND tỉnh Bến Tre gửi Bộ Giao thông vận tải trong năm 2014 về việc đề xuất đầu tư dự án "Hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre".

Theo văn bản này, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cho thực hiện dự án nói trên theo hình thức BOT "và sử dụng trạm thu phí cầu Rạch Miễu hiện tại để thu phí hoàn vốn (đồng thời cho cả 2 dự án).

Đến năm 2016, Bộ Giao thông vận tải có quyết định phê duyệt bổ sung đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.754 tỉ đồng.

Tại quyết định này, Bộ Giao thông vận tải vẫn khẳng định sử dụng trạm thu phí cầu Rạch Miễu để hoàn vốn.

Như vậy, cả 2 văn bản nói trên đều cho phép chủ đầu tư sử dụng trạm thu phí cũ để hoàn vốn cho cả 2 giai đoạn.

Tuy nhiên, hiện nay trạm thu phí BOT Rạch Miễu có 6 trạm được đặt rải rác xung quanh cầu Rạch Miễu.

Nếu đi từ hướng Tiền Giang qua, vừa đi hết cầu dây văng, nếu quẹo xuống cồn Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) sẽ gặp 2 trạm phụ đầu tiên. Hiện 2 trạm này đã ngừng thu phí sau khi dự án hết giai đoạn 1.

Đi tiếp về hướng Bến Tre, vừa hết dốc cầu Rạch Miễu nếu quẹo trái hoặc phải vào đường dân sinh sẽ tiếp tục gặp 2 trạm phụ nằm hai bên. Hiện nay trạm thu phí phụ này đang bị tài xế phản đối.

Tiếp tục đi thẳng vào trung tâm TP Bến Tre sẽ gặp trạm thu phí chính đặt trên quốc lộ 60. Hiện trạm này có doanh thu 600 - 700 triệu đồng mỗi ngày.

Dù các văn bản khẳng định chủ đầu tư được phép sử dụng trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu để thu phí giai đoạn 2 nhưng không nói rõ về 4 trạm thu phí phụ. Và thực tế, hiện 4 trạm thu phí phụ cũng đang có "số phận" khác nhau. Hai trạm phụ tại cồn Thới Sơn đã tạm ngưng thu, nhưng hai trạm tại đường dân sinh phía Bến Tre vẫn tiếp tục tồn tại.

Trước những bức xúc và phản đối việc thu phí này, ngày 28-10, ông Trần Ngọc Tam - chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết địa phương sẽ có cuộc họp vào chiều nay để giải quyết các vấn đề liên quan đến trạm thu phí trên.

Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu hoạt động từ năm 2009 để hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Miễu (nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) và đã kết thúc vào tháng 7-2021.

Trong thời gian thu phí giai đoạn 1, chủ đầu tư tiếp tục thi công giai đoạn 2 (đầu tư nâng cấp mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên) và trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu được giữ lại để thu phí hoàn vốn cho giai đoạn 2.

Tài xế vượt trạm BOT cầu Rạch Miễu: Kéo dài thu phí, Bộ GTVT cần giải thích Tài xế vượt trạm BOT cầu Rạch Miễu: Kéo dài thu phí, Bộ GTVT cần giải thích Trạm BOT cầu Rạch Miễu rút ngắn thời gian thu phí gần 1 năm Trạm BOT cầu Rạch Miễu rút ngắn thời gian thu phí gần 1 năm Kiến nghị đầu tư ODA cầu Rạch Miễu 2 vì tuyến đường quá nhiều BOT Kiến nghị đầu tư ODA cầu Rạch Miễu 2 vì tuyến đường quá nhiều BOT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận