30/09/2011 00:49 GMT+7

Cần cơ chế đặc thù cho đô thị loại 1 thuộc tỉnh

DUY THANH
DUY THANH

TT - “Trong Luật tổ chức HĐND và UBND phải phân biệt rõ ràng đô thị loại 1 thuộc tỉnh là chính quyền đô thị chứ không phải là chính quyền cấp huyện, từ đó mới xác định được các cơ chế đặc thù cũng như phân cấp mạnh cho đô thị loại 1” - ông Lê Đức Vinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh như thế tại hội thảo Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với đô thị loại 1 thuộc tỉnh do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 29-9 tại TP Nha Trang.

Các đại biểu dự hội thảo cho rằng bộ máy, khung biên chế của chính quyền đô thị phải khác với chính quyền cấp huyện; phân cấp, ủy quyền triệt để nhiều lĩnh vực giữa tỉnh và thành phố loại 1 thuộc tỉnh để tránh chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm; có cơ chế riêng về đầu tư, tài chính - ngân sách... cho đô thị loại 1 thuộc tỉnh.

Bí thư Thành ủy Nha Trang Hoàng Văn Trường làm rõ thêm vấn đề trên bằng một so sánh: “TP Nha Trang có gần 400.000 dân, còn huyện Khánh Sơn chỉ hơn 20.000 dân nhưng theo luật thì đều là chính quyền cấp huyện, dẫn đến nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành và phát triển của TP”.

Ông Nguyễn Duy Thăng, thứ trưởng Bộ Nội vụ, cho biết Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo để thu thập ý kiến từ lãnh đạo tỉnh và các TP nhằm tham mưu để Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định, quyết định cơ chế đặc thù đối với đô thị loại 1 thuộc tỉnh.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên