
Cầu Tân Thuận 1 bắc qua kênh Tẻ, kết nối phường Tân Thuận và phường Xóm Chiếu (quận 7 qua quận 4 cũ), có chiều dài khoảng 241m, rộng 8m - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Hiện nay, cầu Tân Thuận 1 dài 241m, rộng 8m, bắc qua kênh Tẻ đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng sau hơn một thế kỷ khai thác.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều vị trí lan can và dầm thép bị hoen gỉ, lớp sơn bảo vệ bong tróc, lộ phần kim loại đã bị ăn mòn do mưa nắng. Khu vực lề bộ hành cũng trở nên nhếch nhác khi rác thải bị vứt bừa bãi, đọng thành từng đống trong các hõm trụ cầu; mùi hôi bốc lên gây khó chịu cho người qua lại.


Trên cầu, nhiều hạng mục đã xuống cấp nặng, rỉ sét, hoen ố theo thời gian - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Dọc thành cầu, hệ thống dây điện và cáp viễn thông được buộc chằng chịt, tạm bợ, khiến tổng thể công trình rối mắt và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nhiều trụ cầu cũng bị bôi bẩn bởi các hình vẽ theo phong cách graffiti (vẽ tranh đường phố), làm mất mỹ quan. Dưới chân cầu, tình trạng buôn bán tự phát và rác thải tồn đọng khiến khu vực này trở nên lộn xộn.
TP.HCM dự kiến đầu tư gần 3.000 tỉ đồng để xây mới cầu Tân Thuận 1 và nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành lên 6 - 8 làn xe. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên trục giao thông huyết mạch này.
Từ năm 2023, cầu đã phải siết tải trọng, chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông một chiều, nối phường Tân Thuận và phường Xóm Chiếu, nhằm bảo đảm an toàn. Trong thời gian chờ triển khai dự án mới, thành phố sẽ tiếp tục duy tu các hạng mục xuống cấp để duy trì khai thác tạm thời.
Cầu Tân Thuận mới dự kiến được xây song song cầu hiện hữu, có tải trọng lớn, thiết kế hiện đại và phù hợp cảnh quan đô thị sông nước. Thành phố cũng đang xem xét bảo tồn hoặc tái hiện một phần hình ảnh cầu cũ nhằm lưu giữ dấu ấn lịch sử của công trình trăm tuổi.

Cầu Tân Thuận 1 do người Pháp xây dựng vào năm 1905. Đây là một trong những câu cầu có tuổi đời cao nhất tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau 120 năm khai thác và sử dụng, đến nay cầu đã có dấu hiệu xuống cấp - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Thông tin cầu sắp “nghỉ hưu” khiến nhiều người gắn bó lâu năm không khỏi xúc động. Với họ, cây cầu sắt này không chỉ là một công trình giao thông mà còn là một phần ký ức của đời sống hằng ngày.
Chị Quỳnh, người đi làm qua cầu mỗi ngày suốt nhiều năm, chia sẻ rằng bản thân vừa mừng vừa lo: “Hy vọng khi thi công cầu mới, thành phố sẽ có phương án điều tiết giao thông hợp lý để người dân đi lại không quá vất vả. Nhưng nghĩ tới việc mai mốt không còn đi qua cây cầu cũ nữa, tôi cũng thấy trống trải”.
Còn với ông Bá Vĩnh, một người dân sinh sống ở khu vực này gần 40 năm, cây cầu đã trở thành chứng nhân cho biết bao đổi thay của vùng đất. Ông chia sẻ: “Tôi cũng vui vì có cầu mới an toàn hơn nhưng nói thật là bùi ngùi lắm. Cây cầu này gắn với ký ức không chỉ của tôi mà còn của nhiều thế hệ ở khu này”.
Một số hình ảnh về câu cầy Tân Thuận hơn trăm tuổi sắp 'nghỉ hưu':

Hiện nay, cầu có 2 làn xe và chỉ cho phép xe chạy một chiều từ quận 7 sang quận 4 - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Để đi ngược lại từ quận 4 về quận 7, người dân phải đi qua cầu Tân Thuận 2 xây song song với cầu Tân Thuận 1 từ năm 2005 - Ảnh: TRÍ ĐỨC



Dọc các lối đi, rãnh dây cáp điện, rác thải tràn lan gây mất mỹ quan đô thị - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Nhiều khu vực bị bôi bẩn, vẽ bậy khiến công trình có giá trị lịch sử hơn trăm tuổi này trở nên nhếch nhác - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Nhiều người dân cũng tập trung khu vực dưới chân cầu làm nơi hóng mát, trò chuyện - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Tuy nhiên, đủ loại rác thải sinh hoạt của người dân chất đầy, bốc mùi hôi thối ngay dưới chân cầu - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Một số người dân chiếm dụng không gian dưới chân cầu làm nơi buôn bán - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Sự thay đổi của cầu Tân Thuận 1 không chỉ là dự án hạ tầng, mà còn là dấu mốc chuyển giao - nơi một biểu tượng trăm tuổi khép lại hành trình lịch sử để nhường chỗ cho không gian phát triển mới của thành phố - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận