29/12/2016 17:25 GMT+7

Cán bộ xã chiếm đoạt tiền xóa đói giảm nghèo lãnh án

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Sau hai ngày xét xử, ngày 29-12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo nguyên là cán bộ quỹ xóa đói giảm nghèo xã An Nhơn Tây (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Bị cáo Trông tại toà - Ảnh: TUYẾT MAI
Bị cáo Trông tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Theo đó, tòa tuyên phạt Phạm Thị Trông (nguyên phó ban giảm nghèo - tăng hộ khá xã) 15 năm tù về tội “tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Tòa cũng tuyên phạt Phan Lệ Quyên (nguyên phó chủ tịch UBND xã An Nhơn Tây, trưởng ban giảm nghèo - tăng hộ khá, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nội dung vụ án, lợi dụng nhiệm vụ được giao là thu nợ vốn và lãi vay quỹ xóa đói giảm nghèo của xã, Trông đã thu vốn, lãi của 85 người với tổng số tiền hơn 586 triệu đồng, không đưa vào sổ sách kế toán để chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Bên cạnh đó, mặc dù biết Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Củ Chi không cho phép cán bộ quỹ xóa đói giảm nghèo tham gia thu nợ vay ngân hàng của các hộ dân thuộc quỹ DA 156 nhưng Trông đã đôn đốc người dân trả nợ vay cho ngân hàng, tự ý sử dụng thư mời của UBND xã An Nhơn Tây do Quyên ký hoặc trực tiếp gặp, hoặc liên lạc qua điện thoại, mời 71 người vay đến UBND xã để thu vốn, lãi vay với số tiền tổng cộng là 1 tỉ đồng để chiếm đoạt sử dụng cá nhân.

Quyên là trưởng ban giảm nghèo - tăng hộ khá của xã nhưng không làm hết trách nhiệm được giao, để Trông vừa làm thủ quỹ vừa làm kế toán quỹ xóa đói giảm nghèo, không tổ chức kiểm tra đối chiếu dư nợ đối với các hộ vay vốn theo định kỳ 6 tháng một lần, từ đó để Trông lợi dụng sơ hở chiếm đoạt.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên