Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

'Cán bộ ngồi ôtô cũng không dám đi gần xe ben'

14/11/2017 18:57 GMT+7

TTO -"Mình là lãnh đạo, cán bộ ngồi trên ôtô mà cũng không dám đi gần xe ben, xe tải huống chi người dân đi xe máy, xe đạp" - Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói.

Cán bộ ngồi ôtô cũng không dám đi gần xe ben - Ảnh 1.

Xe ben gây tai nạn chết người - Ảnh: HỮU KHÁ

Ngày 14-11, Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng đã tổ chức cuộc đối thoại với cử tri để thực hiện chương trình giám sát liên quan đến các vấn đề dân sinh như ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực tập, an toàn giao thông, tái định cư cho dân vùng giải tỏa.

Ông Nguyễn Xuân Anh, chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đã xin vắng mặt. Người thay ông Xuân Anh điều hành chương trình là ông Nguyễn Nho Trung - ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, phó chủ tịch thường trực HĐND TP Đà Nẵng.

Dân và cán bộ đều sợ… xe ben

Phiên đối thoại "nóng" lên khi các cử tri bức xúc nạn xe ben đang tung hoành trên đường phố khiến người dân hết sức lo lắng về tính mạng của mình.

Cử tri Nguyễn Thị Diệp (quận Liên Chiểu) nói tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân địa bàn quận, nhất là nạn xe ben chạy "bạt mạng" khu vực trên đường Tôn Đức Thắng, Hoàng Văn Thái, Cách Mạng Tháng Tám… Vừa qua tại ngã ba Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) xảy ra vụ tai nạn giữa xe ben và xe đạp điện khiến một nữ sinh lớp 9 chết thương tâm.

"Liệu các giải pháp của các ngành, các cấp đưa ra đã căn cơ hay chưa? Còn xe ben, xe tải thì chỉ khi nào có lực lượng chức năng thì mới tuân thủ luật, còn không thì lại tranh nhau đi gây tai nạn chết người. Đề nghị thành phố trả lời rõ cho cử tri biết đồng thời có giải pháp để người dân yên tâm" - bà Diệp nói.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, nói TP đã có nhiều giải pháp để hạn chế tai nạn trên các đoạn đường thường xuyên có xe ben, xe tải đi qua như cấm xe có trọng tải hơn 10 tấn trên 1 số tuyến đường vào giờ cao điểm, hạn chế tốc độ, kẻ sơn vạch giảm tốc, nâng cấp mở rộng đường Hoàng Văn Thái.

"Tuy nhiên tai nạn là không thể lường hết được. Vụ tai nạn vừa rồi (giữa xe tải và xe đạp điện tại đường Hoàng Văn Thái - Tôn Đức Thắng khiến nữ sinh tử vong) cho thấy xe tải đã đi vào đường cấm" - ông Trung nói.

Chưa hài lòng với câu trả lời của ông Lê Văn Trung, ông Nguyễn Nho Trung cho rằng dù TP tạo điều kiện cho các doanh nghiệp san lấp mặt bằng nên lượng xe ben lưu thông lớn, "nhưng phải tính toán, có biện pháp xử lý thật nghiêm tình trạng xe ben vi phạm giao thông, lập lại trật tự để đảm bảo tính mạng của người dân." 

"Trên địa bàn thành phố mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải, xe ben chạy trên đường. Kêu gọi tuân thủ luật thì cũng rồi, nhưng đã có giải pháp nào căn cơ chưa? Các đồng chí cứ thì đi lên đường Cách Mạng Tháng Tám mà xem, xe ben chở đất đá làm cho đường sá bị xuống cấp rất nhanh. Mình là lãnh đạo, cán bộ ngồi trên ôtô mà cũng không dám đi gần xe ben, xe tải huống chi là người dân đi xe máy, xe đạp"

Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung

Theo đại tá Lê Ngọc - trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có hơn 6.900 xe ben, xe tải có trọng tải từ 1,5 đến 30 tấn. Theo khảo sát tại các điểm tiềm ẩn tai nạn tại nút giao thông Hoàng Văn Thái, Tôn Đức Thắng, quốc lộ 14B, đường Cách Mạng Tháng Tám, đến nay đã khắc phục 103 điểm. Trong năm nay, tại đường Cách Mạng Tháng Tám, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 2.000 trường hợp xe ben vi phạm với mức phạt hơn 4 tỉ đồng.

Sửa chung cư "có vấn đề"

Liên quan đến công tác sửa chữa chung cư, cử tri Dương Quốc Khánh (quận Hải Châu): "Tôi là người dân sống tại chung cư Thuận Phước từ năm 2005. Chúng tôi là những người dân nghèo, được thành phố bố trí căn hộ chung cư sau khi thu hồi đất. Thật sự chúng tôi rất vui bởi có được nơi ở ổn định hơn. Tuy nhiên, niềm vui không được mấy bởi chung cư mới sử dụng vài năm đã xuống cấp nghiêm trọng." 

Theo trả lời của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, vừa qua Nhà nước đã sửa chữa một số hư hỏng ở các khu chung cư.

Trong khi đó, ông Tô Hùng, trưởng Ban đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho rằng việc sửa chữa các chung cư xuống cấp với kinh phí hơn 9,2 tỉ đồng đến nay đã hoàn tất. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế vẫn chưa khắc phục tình trạng các hư hỏng xuống cấp. "Quan trọng là cái cần sửa thì không sửa, việc sửa chữa không lấy ý kiến người dân, người dân rất bức xúc".

Phó chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung nói từ nay nên chấm dứt tình trạng "cái dân cần thì không sửa mà lại đi sửa cái dân không cần". 

"Khi sửa chữa phải lấy ý kiến của họ. Chúng ta lâu nay có tình trạng mùa nắng thì làm kế hoạch, đến mùa mưa thì sửa chữa. Vì vậy, sửa chữa mùa mưa thì làm sao chất lượng đảm bảo, dân kêu là đúng rồi" - ông Trung, nói.

Tại phiên đối thoại, câu chuyện rất cũ nhưng mãi không giải quyết được là lời hứa mở lối xuống biển vẫn được cử tri đề cập. 

Cán bộ ngồi ôtô cũng không dám đi gần xe ben - Ảnh 3.

Chính quyền hứa mở lối xuống biển nhưng nhiều năm vẫn chưa thực hiện được. Ảnh: HỮU KHÁ

Cử  tri Nguyễn Văn Thu (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) nói: "Chúng tôi thấy những đói hỏi của người dân rất chính đáng, sống ở thành phố biển nhưng không tiếp cận được với biển. Thành phố đã nhiều lần cam kết quy hoạch xây dựng dự án nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy gì".

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Vũ Quang Hùng, giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho biết việc mở lối xuống biển là chủ trương nhất quán của thành phố nhằm đảm bảo thuận lợi cho việc tiếp cận không gian của nhân dân và du khách. 

Theo ông Hùng, từ đoạn bãi tắm sao biển cho đến giáp tỉnh Quảng Nam với chiều dài khoảng 10km, ngoài 4 bãi tắm công cộng đã được quy hoạch, đang đầu tư và thành phố đã phê duyệt quy hoạch và hiện đang lập thủ tục để đầu tư 5 lối đi xuống biển.

Cũng theo ông Hùng, phần lớn lối đi xuống biển được quy hoạch nêu trên, thành phố đã giao cho các chủ đầu tư dự án nên cần phải có thời gian để các đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục thu hồi đất theo đúng quy định.   

HỮU KHÁ