01/05/2014 06:59 GMT+7

Cán bộ không thực hiện lời hứa nhượng lại đất

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Theo trình bày của ông Đỗ Hữu (80 tuổi, trú phường An Cựu, TP Huế), cách đây 55 năm, vợ chồng ông mua một khu đất rộng hơn 3.360m2 tại thôn Mong B, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), có đầy đủ trích lục.

Phóng to
Ông Đỗ Hữu đứng trước miếng đất mà ông Hồ Minh Dũng cam kết nhượng lại cho ông - Ảnh: Nguyên Linh

Gia đình ông Hữu canh tác trên diện tích này và nộp thuế cho đến năm 1986 thì HTX Vinh Thái 2 trưng dụng đất mà không được sự đồng ý của gia đình ông và không có bất cứ một văn bản hay quyết định thu hồi nào cả.

Sau đó, HTX Vinh Thái 2 đã giao 1.952m2 trong khu đất này cho ông Hồ Minh Dũng (lúc đó là cán bộ văn phòng UBND xã Vinh Thái) sản xuất nông nghiệp.

14 năm qua, ông Hữu gõ cửa nhiều cơ quan từ cấp xã, cấp huyện xin lại chỉ 300m2 để làm nhà sinh sống nhưng không được chấp nhận, nên ông tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên tỉnh và trung ương.

Tháng 9-2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường xem xét, giải quyết khiếu nại này. Tại buổi làm việc ngày 11-4-2013 do phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hồ Đắc Trường chủ trì, ông Hồ Minh Dũng đã ký vào biên bản thống nhất nhượng lại 500m2 (trong đó 100m2 đất ở và 400m2 đất nông nghiệp) cho ông Hữu.

Ông Hữu đã đồng ý và chịu chi phí đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nghĩa vụ thuế, đồng thời rút đơn kiến nghị xin lại đất. Thế nhưng từ đó đến nay, ông Dũng vẫn chưa giao cho ông Hữu phần đất 500m2 này. Ông Hữu cho biết ông Dũng đã yêu cầu ông phải đưa 120 triệu đồng mới thực hiện cam kết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Minh Dũng thừa nhận phần lớn diện tích trong sổ đỏ của ông là đất của vợ chồng ông Hữu trước đây.

Tuy nhiên, vì đất của ông Hữu đã được HTX Vinh Thái 2 trưng dụng làm đất công, sau đó mới giao lại cho ông sản xuất nên ông không có trách nhiệm trả lại.

Ông Dũng đồng ý chuyển nhượng 500m2 lại cho ông Hữu nhưng với điều kiện ông Hữu phải trả tiền cho ông theo giá quy định của Nhà nước, khoảng 100-120 triệu đồng.

“Là cán bộ, đảng viên nên tôi đã chấp nhận chuyển nhượng lại một phần diện tích đất nằm trong sổ đỏ của mình, nhưng người nhận chuyển nhượng cũng phải trả tiền cho tôi chứ” - ông Dũng nói.

Được biết, vào thời điểm được HTX Vinh Thái 2 giao đất nói trên, ông Dũng là cán bộ UBND xã, sau đó là bí thư đảng ủy xã; hiện ông là phó trưởng ban tổ chức Huyện ủy Phú Vang.

Trả lời về việc này, ông Hồ Đắc Trường nói Sở Tài nguyên - môi trường đã hòa giải và lập biên bản thỏa thuận giữa hai bên. Tuy nhiên, phía ông Dũng đã không thực hiện đúng cam kết.

“Lúc thỏa thuận ông Dũng nói chỉ lấy tiền chuyển nhượng 100m2 đất ở, với giá trị chỉ khoảng ba bốn chục triệu đồng, nhưng giờ ông đòi 120 triệu là quá vô lý” - ông Trường nói. Ông Trường cho biết sở sẽ làm việc lại với ông Dũng để yêu cầu ông Dũng thực hiện đúng cam kết.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên