10/07/2017 15:06 GMT+7

Campuchia thông qua luật cấm đảng chính trị dây dưa với tội phạm

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Quốc hội Campuchia đã thông qua luật cấm các đảng chính trị dính dáng với tội phạm. Dự luật này bị đảng đối lập phản đối.

Tòa nhà Quốc hội Campuchia - Ảnh: Reuters
Tòa nhà Quốc hội Campuchia - Ảnh: Reuters

Vào khoảng 9h30 sáng nay, các sửa đổi trong Luật dành cho các đảng chính trị được thông qua với 66 phiếu bầu ở Quốc hội Campuchia.

Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đã phản đối dự luật nhưng không thể làm gì vì chỉ chiếm 55 ghế so với 68 ghế của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

Dưới luật mới, các chính đảng ở Campuchia không được “sử dụng âm thanh, hình ảnh, tài liệu văn bản hoặc các hoạt động của tội phạm bị kết án… cho lợi ích của đảng đó”. Ngoài ra, nó cũng cấm các đảng “chấp nhận hoặc thông đồng với tội phạm bị kết án trong các hoạt động phục vụ lợi ích cho đảng đó”.

Luật mới cũng cấm các chính đảng ủng hộ hoặc tổ chức bất kỳ kế hoạch nào, cũng như không được thông đồng với bất kỳ cá nhân nào tổ chức hành động chống lại Vương quốc Campuchia. Đảng nào vi phạm luật này có thể bị cấm hoạt động chính trị 5 năm và không được phép tham gia tranh cử.

Báo Phnom Penh Post nhận định dự luật gây tranh cãi này khi được thông qua, đồng nghĩa với việc ông Sam Rainsy - cựu lãnh đạo đảng đối lập - không thể tiếp tục tham gia chính trường. Theo luật, CNRP sẽ bị cấm sử dụng hình ảnh của ông Sam Rainsy trong các cuộc vận động bầu cử.

Những sửa đổi lần này là sự điều chỉnh thứ hai trong năm nay. Hồi tháng 2 qua, một điều chỉnh trong đó đã buộc ông Rainsy thôi chức chủ tịch CNRP để tránh việc đảng này bị giải thể do vi phạm.

Ông Rainsy, hiện sống lưu vong, trước đây đã dính nhiều án tù, trong đó có việc đưa tài liệu xuyên tạc chuyện biên giới Campuchia và Việt Nam.

Trong thời gian qua, ông này cùng với chủ tịch CNRP Kem Sokha, đã xuất hiện trên hàng ngàn tấm biểu ngữ của đảng CNRP trên khắp Campuchia, cũng như tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông xã hội, công cụ giao tiếp trực tuyến.

Cựu lãnh đạo đảng đối lập CNRP Sam Rainsy - Ảnh: Reuters
Cựu lãnh đạo đảng đối lập CNRP Sam Rainsy - Ảnh: Reuters

Hôm 9-7, ông Rainsy đã lên Facebook lên án những điều chỉnh nêu trên, khẳng định có âm mưu muốn loại ông khỏi chính trường và gọi đó là “Luật chống Sam Rainsy”, theo báo Phnom Penh Post.

Sau khi được thông qua, dự luật này vẫn cần sự chấp thuận ở Thượng viện và Hội đồng Lập pháp Campuchia. Được biết, đây bị đánh giá chỉ là bước đi thủ tục trước khi được Quốc vương ký thành luật.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên