27/12/2013 07:53 GMT+7

Campuchia đề cao lập trường chung của ASEAN về biển Đông

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã hội đàm tại Hà Nội, nhân chuyến thăm chính thức từ ngày 26 đến 28-12 của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen thăm Việt NamThủ tướng Hun Sen sắp thăm Việt NamGhế nóng của Thủ tướng Hun Sen

XXCTekph.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hun Sen duyệt đội danh dự tại lễ đón chính thức ở Phủ chủ tịch - Ảnh: Việt Dũng

Trong thông cáo báo chí về nội dung hội đàm, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người...

Hai bên tái khẳng định nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh và can thiệp vào công việc nội bộ của nước kia. Hai Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan chức năng hai bên trong công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước thời gian qua, đồng thời khẳng định quyết tâm của Chính phủ hai nước nhằm sớm hoàn thành công tác này, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển giữa hai nước.

Về kiều dân, hai bên nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và dành sự đối xử bình đẳng cho kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác ở mỗi nước, đánh giá cao sự hợp tác của Chính phủ Vương quốc Campuchia trong việc đảm bảo các quyền hợp pháp của kiều dân Việt Nam sinh sống và làm ăn bình thường như những ngoại kiều khác ở Campuchia.

Về vấn đề biển Đông, hai bên nhất trí đề cao lập trường chung của ASEAN như đã nêu trong Tuyên bố nguyên tắc sáu điểm của ASEAN về biển Đông, coi trọng gìn giữ hòa bình, ổn định ở biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển 1982; thúc đẩy thực hiện Tuyên bố ứng xử (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã cùng chứng kiến lễ ký 10 văn kiện hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực: dẫn độ, thúc đẩy thương mại song phương, quá cảnh hàng hóa, xây dựng cầu Long Bình - Chrây Thom, giáo dục - đào tạo, thông tin, kế hoạch hợp tác năm 2014 giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia...

Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có các cuộc tiếp Thủ tướng Hun Sen. Ông Hun Sen vui mừng thông báo với các nhà lãnh đạo kết quả đạt được trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên