10/12/2013 02:05 GMT+7

Cảm phục chị bán ve chai

NGUYỄN THỊ GÁI
NGUYỄN THỊ GÁI

TT - Điểm chung trong đa số phản hồi của bạn đọc về câu chuyện người bán ve chai trả lại 10 lượng vàng cho người bị mất (Tuổi Trẻ ngày 8-12) đều so sánh hành động đẹp này với hình ảnh hôi bia xấu xí ở Đồng Nai vừa qua.

Người bán ve chai “chê” 10 cây vàngBăngrôn phản ứng chuyện “hôi bia”

Cảm phục

“Úi giời! Mấy tháng trước em có trả lại người ta 10 cây vàng. Không hiểu vì sao thông tin đó đến các cấp chính quyền, rồi sau đó họ gọi em lên đấy và trao tặng mấy tấm bằng khen này. Em thấy chuyện trả lại tiền, vàng nhặt được có gì to tát đâu. Chắc ai cũng sẽ làm như nhà em thôi”. Thật cảm phục chị, người chân quê VN chân chất! Ngẫm lại cảnh những kẻ cướp bia, hôi của trong tai nạn trên nỗi đau của người khác sao mà đắng lòng!

Phạm Trung

Đúng thời điểm

Cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã cho tôi một bài viết rất hay về câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thuật trả lại 10 lượng vàng cho người mất. Mặc dù sự việc xảy ra đã tám tháng nay nhưng bài báo đã chọn đăng đúng thời điểm nên tăng phần giá trị. Đúng thời điểm bởi vì câu chuyện xấu xí của nhóm người đổ xô hôi bia khi chiếc xe tải gặp nạn vẫn còn đang sôi lửa bất bình trong xã hội.

Chị Thuật là tấm gương rất trong sáng để nhiều người tự soi lại mình ở thước đo giá trị đạo đức con người VN, đó là “đói cho sạch rách cho thơm”. Cũng là con người như nhau, ấy thế mà chị Thuật và nhóm người hôi bia kia đã thể hiện hành vi, văn hóa, đạo đức sống hoàn toàn trái ngược nhau. Chị Thuật làm nghề mua bán ve chai quanh năm nghèo nhưng không hèn. Chị phải khó khăn tìm đúng người bị mất để trả lại 10 lượng vàng. Chị đặt mình vào hoàn cảnh người bị mất tài sản mà nghĩ tới nỗi đau buồn của họ. Còn trong nhóm người hôi bia kia có cả người ăn mặc lịch sự, dừng xe tay ga đắt tiền giữa thanh thiên bạch nhật cố chen lấn, tranh giành không chừa một lon bia lăn trên đường trước mắt chủ nhân, mặc cho chủ nhân van nài xin đừng lấy! Hai hình ảnh tương phản quá ấn tượng! “Em thấy chuyện trả lại tiền, vàng nhặt được có gì to tát đâu. Chắc ai cũng sẽ làm như nhà em thôi”. Câu nói nhẹ như bông của chị bỗng dưng nặng ký làm sao khi so sánh với hành vi nhóm người hôi bia kia.

TRƯƠNG ÂN TRIÊM

Còn nhiều người tốt

Đọc bài về người bán ve chai siêu tốt sau các bài viết về những người siêu xấu ở vụ hôi bia vừa rồi, tôi thấy được an ủi phần nào. Từ đầu tôi nghĩ cảnh hôi bia là sản phẩm của một nền giáo dục tồi. Nhưng ở câu chuyện người ve chai trả lại 10 lượng vàng nhặt được, xem hoàn cảnh gia đình chị Thuật thì lại không phải vậy. Xã hội vẫn còn nhiều người tốt.

Xuân Đông

Lan tỏa cách sống đẹp

Những người hôi bia nghĩ sao về câu chuyện chị Thuật đã làm, về câu nói nghĩ rất tốt cho người khác của chị: “Ai cũng làm như nhà em thôi!”? Câu nói của chị thật khiêm cung, làm cho nhân cách chị tăng lên bội phần. Vấn đề là làm sao lan tỏa được tinh thần trách nhiệm với cộng đồng như chị Thuật để nhiều người sẽ không làm cho người khác điều mình không muốn họ làm cho mình.

NGUYỄN THỊ GÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên