18/02/2014 11:03 GMT+7

Cẩm nang cần biết khi tự chế mỹ phẩm

KHỔNG THU HÀ (Theo Thankyourbody.com)
KHỔNG THU HÀ (Theo Thankyourbody.com)

TTO - Thống kê cho thấy, chỉ 11% thành phần của mỹ phẩm được kiểm duyệt là an toàn trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm.

Ngay cả những loại được chế từ những loại nguyên liệu tự nhiên cũng tiềm ẩn nguy cơ dị ứng hoặc gây ra những rắc rối với làn da.

xabl9SYn.jpgPhóng to
Rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh mà bằng mắt thường bạn khó thể phát hiện ra “cư ngụ” trên các loại trái cây, tinh dầu hoặc chai, lọ hay dụng cụ làm mỹ phẩm

Dưới đây là những lưu ý bạn cần biết khi chế công thức làm đẹp từ những loại nguyên liệu tự nhiên.

Vệ sinh

Đảm bảo vệ sinh trong mọi khâu chế biến mỹ phẩm là tiêu chí hàng đầu bạn cần lưu ý, bởi có rất nhiều vi khuẩn, mầm bệnh mà bằng mắt thường bạn khó thể phát hiện ra “cư ngụ” trên các loại trái cây, tinh dầu hoặc chai, lọ hay dụng cụ làm mỹ phẩm mà khi có cơ hội chúng sẽ phát triển và gây bệnh.

Nếu bạn dùng những chai lọ cũ để cất trữ mỹ phẩm tự chế bạn cần phải làm sạch, lau khô và cẩn thận hơn là tiệt trùng nó trước khi sử dụng. Với các loại thìa, bát, máy xay sinh tố… sử dụng trong quá trình chế biến bạn cũng nên rửa sạch, cẩn thận hơn bạn có thể đun chúng với nước sôi khoảng 3 - 5 phút để tiêt diệt vi khuẩn.

Cũng không nên dùng tay để thoa mỹ phẩm ví như mỹ phẩm dưỡng môi, bạn nên dùng bông tăm để thực hiện công việc này, còn với những mỹ phẩm dưỡng da bạn nên mang găng tay khi thoa mỹ phẩm.

Tránh ánh sáng

Ánh sáng mặt trời trực tiếp và tia UV có trong ánh nắng mặt trời cộng thêm độ ẩm và vi khuẩn từ tay có thể khiến dung dịch mỹ phẩm tự chế giảm “tuổi thọ” hoặc tăng nguy cơ kích ứng da.

Lời khuyên dành cho bạn là nên bảo quản mỹ phẩm tự chế trong bóng tối hoặc hộp kín, hộp tối màu, tránh xa ánh sáng.

Vứt bỏ khi thấy dấu hiêu lạ

Nếu mỹ phẩm tự chế của bạn xuất hiện mùi khó chịu, chuyển màu hoặc có những dấu hiệu bất thường nào thì bạn không nên tiếp tục sử dụng chúng vì bất cứ lý do nào và nên bỏ chúng vào thùng rác.

Chú ý đến “tuổi thọ” của từng loại nguyên liệu

Nếu là những loại “mỹ phẩm” được chế biến từ những loại quả hoặc nguồn thực phẩm như madonhe, mật ong, trứng… thì thời hạn bảo quản chúng thường kéo dài trong vòng 1 tuần và điều kiện bảo quản là nhiệt độ tủ lạnh.

Với những loại thực phẩm hay trái cây thì “tuổi thọ” của chúng tối đa lên đến 2 tuần.

Bảo quản nơi khô ráo

Những loại vi khuẩn, vi rút hay mầm bệnh rất ưa môi trường ẩm ướt, vì thế khi sử dụng mỹ phẩm bạn nên rửa sạch tay bằng xà bông diệt khuẩn, lau khô sau đó mới lấy mỹ phẩm. Tránh để nước rơi rớt vào lọ mỹ phẩm. Điều kiện bảo quản mỹ phẩm tốt là trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ thường nơi khô ráo.

Dùng nước sạch

Trong một số công thức làm đẹp thì nước là thành phần quan trọng, thế nhưng khi muốn dùng nước để chế biến công thức làm đẹp bạn không nên dùng nước vòi thông thường vì đó là những loại nước chưa được diệt khuẩn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rắc rối với da.

Lời khuyên dành cho bạn là tốt nhất nên dùng nước tinh khiết, nước cất hoặc nước tiệt trùng sẽ cho hiệu quả hoàn hảo hơn và “tuổi thọ” của mỹ phẩm cũng được kéo dài hơn.

Thử phản ứng

Mỹ phẩm được chế từ những nguyên liệu tự nhiên tất nhiên sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị dị ứng da hay các rắc rối khác liên quan đến da.

So với các loại mỹ phẩm được chiết xuất từ hóa chất thì mỹ phẩm tự nhiên an toàn hơn nhiều.

Thế nhưng trước khi quyết định sử dụng mỹ phẩm tự chế, bạn vẫn nên tuân thủ nguyên tắc an toàn khi dùng mỹ phẩm đó là thử phản ứng. Nên thử ở một vùng da nhỏ trên da để tránh những hệ lụy đáng tiếc.

KHỔNG THU HÀ (Theo Thankyourbody.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên