27/02/2015 09:10 GMT+7

​Cấm lãnh đạo các cơ sở giáo dục tham dự lễ hội

V.HÀ - XUÂN LONG - V.V.TUÂN
V.HÀ - XUÂN LONG - V.V.TUÂN

TT - Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu lãnh đạo các cơ sở giáo dục không được tham gia lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

* Các bên khẳng định không có “ẩu đả” tại hội Gióng!?

Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ sở giáo dục có thể tham dự lễ hội nhưng không được đi trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cũng tại văn bản này, Bộ GD-ĐT nghiêm cấm các cơ sở trong ngành GD-ĐT tổ chức du xuân, liên hoan, sa đà, lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Chỉ đạo trên của Bộ GD-ĐT nhằm thực hiện công điện số 296/CĐ-TTg ngày 24-2-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Liên quan đến công tác tổ chức lễ hội, ngày 26-2, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện, thị xã không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công. Cán bộ, công chức không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội.

Về vụ việc thanh niên cầm gậy đánh nhau tranh cướp hoa tre và trầu cau tại đền Thượng của hội Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội), trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định đó là những hình ảnh hết sức phản cảm.

Bà Ngọc cũng cho biết ngoài chỉ đạo xử lý trường hợp thanh niên cầm gậy đánh nhau, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã phải siết chặt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các lễ hội.

“Với những trường hợp thiếu ý thức như hình ảnh các thanh niên cầm gậy đánh nhau phải kiên quyết xử lý, đồng thời ngăn chặn không để tái diễn và tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia lễ hội” - bà Ngọc nói.

* Trong một diễn biến khác liên quan đến hội Gióng, trong ngày 26-2, Sở VH-TT&DL Hà Nội đã nhận được văn bản báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn, do chủ tịch UBND huyện Vương Văn Bút ký về sự việc hỗn loạn tại hội Gióng sáng 24-2.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tô Văn Động - giám đốc Sở VH-TT&DL TP Hà Nội - cho biết trong báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn khẳng định rõ: “Việc một số tờ báo nêu có hiện tượng thanh niên đua nhau cướp lộc đầu năm tại lễ hội Gióng gây hỗn loạn là không khách quan, không đúng với bản chất của sự việc.

Tục cướp kiệu hoa tre là một trong những nghi thức lâu đời của lễ hội. Trong đoàn rước có một số thanh niên cầm gậy bảo vệ kiệu, khi khiêng kiệu do đoàn người vào xem hội đông gây ra xô đẩy, một số người bảo vệ bị ngã, dẫn tới xô xát.

Tuy nhiên sự việc đã được các lực lượng chức năng can thiệp, giải tán kịp thời, không có trường hợp nào bị thương vong, không có hiện tượng ẩu đả đánh nhau”.

Phía huyện Sóc Sơn cũng xin được rút kinh nghiệm và nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi “quá tay” của đội bảo vệ kiệu hoa tre.

Ông Tô Văn Động cho biết trong buổi trưa 26-2 đã có kết luận từ đoàn kiểm tra của Sở VH-TT&DL, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội về hội Gióng.

“Viện Kiểm sát nhân dân và Công an TP Hà Nội đều thống nhất với báo cáo của UBND huyện Sóc Sơn. Vì thế, nếu sự việc đúng như báo cáo thì Sở VH-TT&DL TP Hà Nội tôn trọng quan điểm của UBND huyện Sóc Sơn và đồng tình với cách xử lý sự việc như trong báo cáo. Nếu nặng nề hóa sự việc này thì sẽ ảnh hưởng đến vấn đề lễ hội” - ông Tô Văn Động khẳng định.

Tuy nhiên, sau khi xem hình ảnh và video sự việc hỗn loạn tại hội Gióng sáng 24-2, nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đều khẳng định đây là cuộc đánh nhau. 

PGS.TS Lê Trung Vũ - Viện Văn hóa dân gian - cho rằng: “Tục cướp hoa tre ở hội Gióng chỉ là việc giằng lấy hoa tre, ai lấy được thì chạy đi, chứ tuyệt đối không có hiện tượng người này đánh người khác để cướp lấy hoa tre. Sự việc đánh nhau để cướp hoa tre là sai với tục lệ truyền thống”.

V.HÀ - XUÂN LONG - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên