24/09/2014 08:03 GMT+7

Cam kết và hành động đối phó với biến đổi khí hậu

THANH TUẤN (Từ NEW YORK)
THANH TUẤN (Từ NEW YORK)

TTO - Tối 23-9 (giờ VN), Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay Eladio Loizaga  - Ảnh: Thanh Tuấn
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay Eladio Loizaga - Ảnh: Thanh Tuấn

Phó thủ tướng nhấn mạnh lại báo cáo thứ 5 của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho thấy biến đổi khí hậu đang “phức tạp và khó dự đoán hơn bao giờ hết.” 

Theo phó thủ tướng nhiệt độ tăng 40C như báo cáo của IPCC thì tình trạng tan băng, nước biển dâng sẽ đe doạ mọi quốc gia bất kể lớn nhỏ hay giàu nghèo. Đồng bằng sông Cửu Long của VN, vựa lúa lớn nhất của cả nước, có nguy cơ mất tới 40% diện tích nếu nước biển dâng. 

“Chúng ta nên hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Ban Ki Moon thể hiện quyết tâm và cùng hợp tác để đối phó với biến đổi khí hậu,” Phó thủ tướng Bình Minh nhấn mạnh.

Theo ông các nước cần thiết lập cơ chế pháp lý ràng buộc toàn cầu để đạt được mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ chỉ ở 20C. Ông cũng kêu gọi các nước phát triển cần tăng các cam kết và hành động để giảm lượng khí thải nhà kính như giai đoạn cam kết thứ 2 của Nghị định thư Kyoto. 

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần này là dịp quan trọng để lãnh đạo các nước bàn thảo về một loạt vấn đề như nước biển dâng, nhiệt độ nóng lên, hạn chế khí thải... Hơn 120 lãnh đạo và nguyên thủ các nước đã tới dự hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong một ngày lần này.

Nói tại hội nghị ông hi vọng các nước sẽ đưa ra “cam kết mạnh mẽ” để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Một hội nghị để đàm phán chính thức các thỏa thuận biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Lima của Peru vào cuối năm nay. 

Trước bài phát biểu, phó thủ tướng đã có các cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin và Bộ trưởng Ngoại giao Paraguay Eladio Loizaga. Cùng ngày phó thủ tướng cũng có lịch gặp ngoai trưởng các nước Colombia và Vanuatu. Tối 23-9, phó thủ tướng sẽ dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Mỹ Barack Obama tổ chức. Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh, một cuộc diễu hành lớn với hơn nửa triệu người đã diễn ra ở New York hôm 21-9 để lên tiếng phản đối về tình trạng biến đổi khí hậu, sử dụng cạn kiệt tài nguyên hoá thạch. Một ngày trước hội nghị, hơn 100 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ khi biểu tình tại khu trung tâm tài chính ở phố Wall.

Theo chương trình làm việc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ hoạt động tại New York cho đến ngày 28-9 rồi rời đi thăm Canada. Sau Canada, phó thủ tướng sẽ quay lại Washington DC để thăm song phương Mỹ theo lời mời của Ngoại trưởng John Kerry. 

 

THANH TUẤN (Từ NEW YORK)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên