08/12/2014 11:48 GMT+7

Phòng chống ma túy: cam kết mang lại cuộc sống yên bình

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - Từ nhiều tháng nay, TP.HCM đã tích cực chuẩn bị các cơ sở vật chất, nhân sự... để đáp ứng yêu cầu cai nghiện lâu dài theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay sau những ngày đầu tiên ra quân tập trung đấu tranh phòng chống và kiểm soát ma túy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM HỨA NGỌC THUẬN nhấn mạnh: Nhân dân TP đón nhận chủ trương này với tâm trạng rất phấn khởi, đồng tình. Lãnh đạo TP xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, phải tập trung thực hiện quyết liệt nhằm đảm bảo cuộc sống mọi người được bình yên.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM HỨA NGỌC THUẬN - Ảnh: Quang Định

* Nhưng thưa ông, điều người dân trông đợi nhiều hơn là cuộc sống yên bình của họ phải được duy trì lâu dài, ổn định?

- Tôi cam kết trước Thành ủy, HÐND TP và Ủy ban MTTQ VN TP là sẽ làm sạch sẽ địa bàn. Cam kết này sẽ được ban chỉ đạo TP (tôi được giao làm trưởng ban) tập trung thực hiện từ nay đến trước Tết Nguyên đán. Hiện TP chuẩn bị cơ sở vật chất cai nghiện bắt buộc đủ sức tiếp nhận khoảng 20.000 người.

Trong ngày ra quân đầu tiên (từ 5g ngày 5-12), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy địa phương, các quận, huyện làm hết sức tích cực và đạt kết quả khả quan, được người dân đồng tình, phấn khởi, trong đó có những điểm “nóng” lâu nay như quận 8, 12, Bình Tân...

Theo quy định của pháp luật, đối với những người được xác định là nghiện ma túy và không có nơi cư trú ổn định, sau khi có quyết định của tòa án nhân dân quận, huyện thì phải cai nghiện bắt buộc 12-24 tháng (tùy theo nhóm đối tượng).

Còn đối với những người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định, TP tiếp tục hướng dẫn, quản lý, giám sát cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng, nếu từ 6-12 tháng mà chưa thể tự cắt cơn nghiện, chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn sẽ ra quyết định chuyển vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Tuy nhiên, với các gia đình có con em, người thân ở TP.HCM không may bị nghiện ngập ma túy, nếu bản thân những người nghiện hoặc gia đình của các em, các cháu... có đơn tự nguyện vào các cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc để có điều kiện cai nghiện tốt hơn thì TP khuyến khích và tạo điều kiện tiếp nhận.

Trong trường hợp này, các gia đình không phải tốn chi phí. TP xem đây là một trong những chính sách xã hội mang tính nhân văn, nhân đạo mà TP quyết tâm thực hiện vì lợi ích chung của cộng đồng, vì an ninh trật tự và an toàn xã hội.

* Thưa ông, người dân đồng tình với các biện pháp xử lý cấp bách của TP nhưng lâu dài vẫn thấy lo lắng, cho rằng đây mới tập trung xử lý cái ngọn trong khi cái gốc của vấn đề là chặn đứng tình hình vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vẫn nóng bỏng, phức tạp?

- Ðúng là như vậy, giải quyết vấn đề người nghiện chỉ mới là phần ngọn của vấn đề, cái gốc là phải tập trung “đánh” mạnh hơn nữa vào cá nhân, tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy còn rất phức tạp, ngày càng tinh vi.

TP luôn đặt yêu cầu rất cao đối với lực lượng chức năng ở mảng công tác này. Ðây luôn là mặt trận nóng bỏng, đầy cam go, là công việc của lâu dài, chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

Các bộ phận liên quan được huy động cho kế hoạch đưa người nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện - ảnh minh họa

* Ma túy tổng hợp đang tấn công giới trẻ dữ dội, giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này?

- Vấn đề cần phải đặt lên hàng đầu vẫn là tuyên truyền, vận động, phải kiên trì, bền bỉ, ít nhất là phải thấm đến mỗi gia đình. Theo tôi, những khẩu hiệu tuy đã triển khai rất nhiều năm nhưng nhắc lại vẫn không thừa là “không thử ma túy dù chỉ một lần”.

Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, do thiếu sự quản lý của gia đình, do cặp bè cặp bạn dễ bị lôi cuốn, dụ dỗ, rất dễ “thử” (ma túy).

Sự quan tâm của gia đình là hết sức quan trọng đối với lớp trẻ, đừng để con em mình sa bẫy của những nhóm mua bán ma túy.

Các cấp ủy, đoàn thể, hội... cũng cần nhập cuộc một cách trách nhiệm hơn nữa, thường xuyên sinh hoạt, cảnh báo trong tổ chức của mình.

* Là lãnh đạo TP, ông có “đặt hàng” gì cho hệ thống cơ sở Ðoàn thanh niên của TP trước tình hình ma túy tổng hợp tấn công giới trẻ?

- Hệ thống Ðoàn thanh niên phải thật sự nhập cuộc để phát huy tốt hơn vai trò của mình, trước hết là góp phần giữ lực lượng trẻ không bị sa ngã vào chuyện nghiện ngập ma túy. Chính từ ma túy mới sinh các hệ lụy xã hội khác như tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự...

Thời gian qua, Ðoàn thanh niên TP đã tích cực phát huy vai trò của mình, thể hiện tinh thần xung kích trên nhiều mặt trận, nhưng nơi này nơi khác vẫn còn chưa nhập cuộc thật sự.

Tôi mong muốn hệ thống cơ sở Ðoàn thanh niên cần siết chặt đội hình, năng nổ hơn để góp phần cùng với Ðảng bộ và chính quyền TP giữ gìn lớp trẻ, là một phần quan trọng tương lai phát triển của TP, của đất nước.

Triển khai mạnh cai nghiện bằng Methadone

* Việc cai nghiện bằng Methadone ở TP sẽ như thế nào trong những năm tới, thưa ông?

- TP đang triển khai mạnh hình thức cai nghiện tại gia đình bằng Methadone.

Hiện đã đấu thầu mua 3.000 lít Methadone để phục vụ việc mở rộng hình thức cai nghiện này tại gia đình.

Năm 2015, TP sẽ triển khai đến 22 bệnh viện quận, huyện, mở rộng ở tất cả quận, huyện, thay vì chỉ sáu điểm như thời gian qua.

Hiệu quả của hình thức cai nghiện này đã được đánh giá, đo lường trong thực tế, Chính phủ cũng giao chỉ tiêu cho TP trong năm 2015 cai nghiện tại gia đình bằng Methadone cho khoảng 8.000 người nghiện.

Riêng việc sử dụng Shisa và không loại trừ kết hợp sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là trong giới trẻ, TP đã hai lần có văn bản gửi Bộ Y tế đề cập tình hình này.

Một lần nữa TP kiến nghị Bộ Y tế quan tâm vấn đề, sớm có hướng dẫn cho TP và các địa phương vào cuộc quyết liệt hơn.

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên