Cải tạo đất ruộng “quá tay”

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Hàng chục người dân có đất sản xuất tại cánh đồng Đồng Dương, thôn 4, xã Điện Tiến, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) phản ảnh xã thực hiện dồn điền, đổi thửa nhưng để doanh nghiệp múc đất ruộng bán không đúng theo đề án thông báo với dân.

Một số người dân ngăn xe múc lấy đất vì cho rằng việc cải tạo đất “quá tay” so với quy định  Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Một số người dân ngăn xe múc lấy đất vì cho rằng việc cải tạo đất “quá tay” so với quy định - Ảnh: Trường Trung

Theo bà con ở đây, trong đề án dồn điền, đổi thửa ban đầu được lấy ý kiến người dân chỉ cho phép doanh nghiệp lấy lớp đất mặt sâu khoảng 30cm trong quá trình san phẳng đồng ruộng, nhưng doanh nghiệp đã cho xe múc lấy lớp đất sâu tới 60cm, dân phản ảnh quá xã mới điều chỉnh lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi chiều 15-8, cả một khu vực rộng khoảng 3ha ở đây bị lấy đi lớp đất mặt từ 40 - 60cm, để lại lớp đất khô khốc và rất cứng. Hơn 3ha diện tích còn lại, xe múc mới múc vài đường thì bị người dân đứng ra cản trở, phải dừng lại trong nhiều ngày qua.

Ông Nguyễn Văn Thanh, phó chủ tịch UBND xã Điện Tiến, cho biết thôn 4 được chọn làm điểm trong việc dồn điền, đổi thửa để thực hiện nông thôn mới ở xã. Dự kiến cải tạo 22ha nhưng trước mắt cải tạo hơn 7ha ở cánh đồng Đồng Dương nói trên.

7ha này gồm hơn 120 sào ruộng nhỏ sẽ được chia làm ba thửa lớn, trong đó cao trình lấy đất tùy theo từng sào được tỉnh, huyện cho phép.

Theo ông Thanh, trong quá trình cải tạo, cấp trên cũng cho phép Công ty gạch tuynen Điện Bàn tận thu đất dư thừa.

“Mục đích cải tạo là làm cho ruộng bằng phẳng nên có sào lấy đất sâu, có sào không lấy. Do mới múc đất ở khu vực cao nhất nên người dân phản ứng. Bà con cứ nghĩ lấy đất đám nào phải trả tiền đất đám đó. Đề án này đơn vị lấy đất sẽ hỗ trợ bà con 900.000 đồng/sào.

Khi triển khai cải tạo đất, dựa trên khối lượng đất tính toán, nếu có dư thừa thì số tiền thu được sẽ đầu tư lại mương máng và đường thủy lợi chứ xã không lấy” - ông Thanh nói.

Tuy nhiên, ông Đỗ Diên, chủ tịch UBND xã Điện Tiến, thừa nhận việc doanh nghiệp có khai thác đất sâu hơn cho phép chừng... 10cm ở 2ha.

“Chúng tôi đã tổ chức họp với người dân để giải thích và rút kinh nghiệm, đồng thời sẽ cử chín thành viên trong thôn tham gia tổ giám sát để tiếp tục thực hiện cải tạo đất” - ông Diên nói.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên