04/02/2015 10:05 GMT+7

​Cai nghiện tập trung với trường hợp tái nghiện

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Đưa đi trường giáo dưỡng, cai nghiện ma túy tập trung có phải là cách tốt nhất?

Học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 - Ảnh: Tư  liệu Tuổi Trẻ
Học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2 - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Những người nghiện ma túy có công việc ổn định và không vi phạm pháp luật thì có cần thiết phải đưa đi cai nghiện tập trung không?...

Vấn đề này được các đại biểu trong nước và quốc tế đề cập tại hội thảo bàn về dự thảo các văn bản hướng dẫn xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân. Hội thảo do Tòa án nhân dân tối cao, UNICEF và các cơ quan của Liên Hiệp Quốc tổ chức ngày 3-2.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Viện Sức khỏe và tâm thần quốc gia cho rằng hiện nay không rõ cách nào để xác định được một người nghiện ma túy, bởi việc xét nghiệm chỉ cho kết quả người đó có sử dụng ma túy chứ chưa thể khẳng định người đó hoàn toàn lệ thuộc vào ma túy.

“Nếu chưa chứng minh được người ta nghiện mà bắt đi cai nghiện là quyền con người đã bị xâm phạm” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho rằng thực tế thời gian qua đã có tình trạng người nghiện thì không phải đi cai nghiện tập trung, còn người không nghiện thì đã bị bắt đi cai nghiện.

Ông Nguyễn Sơn, phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao, cho biết việc xử lý đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính và người nghiện ma túy, các thẩm phán ra quyết định sẽ được hướng dẫn cụ thể chi tiết để đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của những đối tượng này.

“Để tiến tới một nền tư pháp công bằng, một xã hội văn minh thì quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, của người sử dụng ma túy cũng phải được bảo đảm để làm sao tốt nhất cho xã hội và chính bản thân họ” - ông Sơn nói.

Ngoài nội dung trên, dự thảo nghị quyết của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định của pháp luật về xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án nhân dân cũng nêu rõ về việc người đã hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc nhưng lại tiếp tục tái nghiện thì sẽ áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương.

Nếu trong thời gian này vẫn tái nghiện thì tiếp tục được đưa đi cai nghiện tập trung.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên