26/08/2014 00:01 GMT+7

Cai nghiện ma túy bằng châm cứu

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Châm cứu cai nghiện ma túy trị liệu có 3 hình thức: điện châm, thuỷ châm và xoa bóp bấm huyệt.

Nhận lời mời của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, trung tuần tháng 9/2014 GSTS.Nguyễn Tài Thu, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam sẽ khai giảng lớp truyền nghề châm cứu với chuyên đề “Điện châm cứu điều trị hỗ trợ cai nghiện ma túy” tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng trong thời gian một tuần. Bệnh nhân có nhu cầu điều trị, có thể liên hệ với bệnh viện qua số điện thoại: 098 837 2227.

Cai nghiện ma túy là quá trình rất khó khăn nên thường nó được kết hợp nhiều biện pháp. Theo Giáo sư Nguyễn Tài Thu, châm cứu cai nghiện ma túy trị liệu có 3 hình thức: điện châm, thuỷ châm và xoa bóp bấm huyệt. Trong khoảng 2 - 3 ngày đầu (liệu trình cai 7 ngày), việc châm cứu sẽ giúp bệnh nhân không lên cơn vật vã nhưng người nghiện dễ lâm vào trạng thái rã rời, mệt toàn thân, không muốn ăn, chỉ uống ít nước. Để nâng cao thể trạng của họ, phục hồi chức năng của tạng phủ, cần kết hợp thuỷ châm. Đây là dạng châm cứu dùng các loại sinh tố như vitamin B1, B12, B6 và vitamin C để châm trực tiếp vào các huyệt đạo ứng với các hội chứng tạng phủ. Sức khoẻ người nghiện sẽ được tăng cường, hỗ trợ tích cực vào quá trình trị liệu. Cuối cùng, xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp điều hoà khí huyết, giúp bệnh nhân thư giãn, phục hồi chức năng.

izz9romJ.jpg

Điều đặc biệt trong phương pháp cai nghiện bằng châm cứu là người nghiện được châm đón cơn nên họ tỉnh táo suốt quá trình điều trị, không bị các cơn vật vã hành hạ. Trong 1 - 3 ngày đầu châm cứu, tuỳ liều lượng và thời gian dùng ma tuý của người nghiện mà phải tiến hành từ 3 - 6 lần châm/ngày. Để giải quyết cảm giác khó chịu cho người cai nghiện, các bác sĩ phải trực 24/24 để sẵn sàng... châm.

Cơ chế cai của châm cứu khá đơn giản: khi dùng ma tuý, cơ thể sẽ ngừng sản xuất chất morphin. Khi cắt đột ngột nguồn từ ngoài vào, cơ thể chưa thích ứng, khiến lượng morphin nội sinh thiếu hụt gây hiện tượng lên cơn. Châm cứu sẽ kích thích để cơ thể tự sản xuất đủ morphin nội sinh đáp ứng các chức năng sinh lý. Vì vậy, từ ngày thứ 4, thứ 5 trở đi, sẽ không còn các chứng trạng của nghiện ma tuý như trước điều trị (theo tiêu chuẩn của Hội chứng đói ma tuý ICD-10F và hội chứng tạng phủ của Đông y). Người nghiện bắt đầu ăn ngon miệng và tăng cân, không còn cảm giác nhớ thuốc, lấy lại được giấc ngủ sinh lý.

Theo GS. Nguyễn Tài Thu, điều kiện duy nhất để được châm cứu cai nghiện là: phải tự nguyện muốn bỏ ma tuý. Sau thời gian điều trị với các liệu trình cần thiết, bệnh nhân có thể duy trì hiệu quả bằng 3 lần châm cứu/tuần để ngăn ngừa triệt để khả năng tái nghiện.

Nguồn: Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.Đà Nẵng

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên