06/09/2016 10:25 GMT+7

​Cái lô cốt và phương pháp PDPC

VÕ CA DAO
VÕ CA DAO

TTO - Trên quốc lộ 50 đoạn gần đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) có một lô cốt mọc lên hơn cả tuần nay.

Sau ba ngày nghỉ lễ, cứ nghĩ cái lô cốt ấy sẽ được xử lý để đường thông hè thoáng, ít ra cho các em mùa tựu trường không phải vất vả kẹt xe.

Ngờ đâu, 6g sáng 5-9 đã kẹt xe kinh khủng. Xe buýt, taxi, xe máy, xe đạp nhích từng chút một, lấn sang cả làn đường của nhau, và phía sau không hình dung được phía trước sẽ thế nào nên cứ thế lại tìm cách chen lên, lấn tới. Khói bụi, mùi xăng, mùi người, những lời qua tiếng lại bắt đầu xuất hiện trên các gương mặt mệt mỏi.

Chôn chân trong đống kẹt xe, chợt nhớ phương pháp PDPC được học trong một khóa học của giáo viên Nhật Bản về quản lý chất lượng. PDPC là viết tắt của Process Decision Program Chart (Sơ đồ quá trình ra quyết định) được sử dụng để ngăn ngừa những rủi ro xảy ra cũng như để không bị động, lúng túng nếu gặp rắc rối.

Theo đó, cách lập luận của phương pháp này là: lập quy trình theo hướng mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ. Sau đó, bắt đầu hình dung những sự cố nào sẽ xảy ra trong suốt quá trình đó rồi lên trước phương án giải quyết,  tránh trường hợp khi chuyện xảy ra rồi lại không biết xử lý làm sao, giải quyết một cách chắp vá, ăn đong; giảm thiểu được ít nhiều những hậu quả.

Vậy, cái lô cốt chình ình trên đường cả tuần là chuyện đã biết trước. Và hệ quả kẹt xe cũng là điều đã gặp trong thực tế. Nhưng tại sao không có phương án chủ động giảm thiểu chuyện kẹt xe? Ví dụ như nếu từ 6g sáng lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt để điều tiết giao thông thì có thể ngăn ngừa dòng người lũ lượt đổ vào không thấy lối ra.

Hay là trong khung thời gian này, cơ quan chức năng chủ động điều động các xe buýt xuất bến theo một lịch trình khác, né khung giờ cao điểm... để không dẫn tới tình trạng trên xe buýt chỉ có vài người nhưng chiếc xe to đùng lại chắn hết cả lối đi. Hoặc lực lượng thanh niên xung phong chốt ngay các ngã tư dẫn vào khu vực bị kẹt xe này để thông tin cho các phương tiện, đặc biệt taxi, xe bán tải không đổ vào con đường tắc, nghẽn.

Cứ tạm coi như không còn giải pháp nào khác ngoài cách chấp nhận cái lô cốt chình ình ở đó (không biết đến bao giờ), nhưng bằng việc chủ động hình dung các vấn đề nói trên có thể xảy ra, hẳn cơ quan chức năng đã có cách giảm thiểu tình trạng kẹt xe kéo dài.

Viết lại chuyện trên bởi chắc rằng ở thành phố này không chỉ có mỗi cái lô cốt trên quốc lộ 50 đang gây ra những cảnh kẹt xe kinh hoàng như buổi sáng này.

VÕ CA DAO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên