07/03/2016 21:43 GMT+7

Cái giá của một người phụ nữ

FACEBOOK NGUYEN HUYEN
FACEBOOK NGUYEN HUYEN

TTO - Đứa em quen biết, thân thiết của mình ly hôn chồng sau hơn một năm kết hôn, nuôi con một mình, gần như không được cấp dưỡng một đồng.

Gã chồng bạo lực, rượu vào, không ưng thì đánh vợ. Chia tay, gần sáu năm trôi qua, nó vẫn ở vậy.

Gần đây, gặp một người đàn ông không rõ lai lịch, chỉ nghe nói đang làm nhân viên kinh doanh ở Hà Nội, tình cờ đi công tác vào Nam mình có gặp hôm về Việt Nam.

Mình không dám phán xét nhân cách một con người chỉ qua vài lần gặp nhưng cảm giác không tin tưởng về người đàn ông đó là rất rõ ràng. Từ biểu lộ gương mặt, cách nói năng, tư thế ngồi, cách ứng xử với người lớn và trẻ con trong nhà đều khiến mọi người có ấn tượng không thành thật.

Đàn ông gần 40 nhưng cách ăn mặc trau chuốt, đỏm đáng như thanh niên 20 nên không mang lại cảm giác đây có thể là chỗ dựa vững chãi. Nhờ giúp việc vặt trong nhà thì thoái thác.

Tới chơi, thấy anh rể của cô em phụ vợ rửa ly trong khi vợ anh ta đang rửa chén thì anh chàng trố mắt, vỗ vai: “Anh mà phải làm cái việc này á?”. Các bạn nghĩ sao về người đàn ông này?

Thế nhưng, đứa em mình thì vẫn lao đầu vào yêu. Nghĩ cho cùng, đàn bà yêu trăm lần thì vẫn dại. Lúc yêu, họ càng không nhận ra mình dại.

Hiểu vậy, mình không can ngăn, chỉ bảo: “Ừ, có bạn mà thấy vui thì cũng tốt, nhưng cũng cứ tìm hiểu dần dần, đừng đặt trọn trái tim, thể xác và cả tiền bạc chỉ mới qua nửa tháng quen nhau” .

Nó cười mỉm: “Em có phải con gái cao giá gì nữa đâu, 30 tuổi, ly hôn, một đứa con, có gì mà sợ mất, cũng đâu thuộc hạng có thể kén chọn”.

Mình tức giận thật sự khi nghe câu đó, mình mắng: “Đồ ngu, cái tư tưởng đó mọc trong đầu từ lúc nào? Giá trị của một người đàn bà không nằm ở việc lấy bao nhiêu chồng, đẻ bao nhiêu đứa con. Nó cũng không phụ thuộc vào việc lấy được chồng thế nào, chồng tử tế thì có giá trị cao hơn đứa không lấy được chồng tử tế sao? Coi nhẹ giá trị của mình thì không có đàn ông nào coi trọng mình hết!” (Xin lỗi vì giận quá mà lỡ mắng nó ngu, dù...)

Mình biết con bé không phải là người phụ nữ duy nhất có tư tưởng đó. Nhưng mình vẫn giận vì mình không ngờ đến cái đứa xinh đẹp, học hành giỏi giang, tính tình cũng cởi mở, cũng được ra ngoài giao du rộng rãi mà mang trong đầu tư tưởng tự hạ thấp giá trị của chính mình như thế! Mình không phản đối việc con bé muốn tìm một người đàn ông để chia sẻ.

Làm mẹ đơn thân vất vả lắm. Dù gia đình hỗ trợ, dù tài chính không thiếu hụt thì vẫn mệt mỏi vì trách nhiệm nuôi dạy con và phải gồng mình lên để thể hiện với đời: "Tôi đây mạnh mẽ!"

Thế nhưng, mình thề với các bạn: Tự hạ thấp chính mình không làm tăng cơ hội có được tình yêu chân thành từ người đàn ông đâu!

Càng sống lâu, mình càng nhận ra phụ nữ mình thiệt thòi, thua kém trước hết là do thái độ của chính họ với bản thân. Dẫu cho tài giỏi cỡ nào thì cũng là phận đàn bà, sự nghiệp vĩ đại nhất là lấy được chồng tử tế, nuôi được con thành tài.

Giá trị của họ phụ thuộc vào những người quanh họ, chứ không phải bản thân họ. Họ cam chịu, hy sinh, nhẫn nhịn dù người đàn ông bên mình chẳng hề trân trọng, à, đơn giản là nhận ra thôi đã không có.

Mà ở Việt Nam, kỳ lạ thay, không chỉ phụ nữ coi thường bản thân, mà nhiều phụ nữ còn coi thường lẫn nhau. Mình mới đọc bài phỏng vấn của cô tiến sĩ nào đó bảo: “Là đàn ông, có một tỷ sáu thì tôi không rước con mụ 40 tuổi làm gì, có ba tỷ tôi không dùng để chinh phục con mụ nạ dòng!”.

Mình choáng quá, cứ phải nghĩ là báo tường thuật sai và cô ấy đang đùa quá lố chứ cô ấy không thật nghĩ thế. Vì mình không thể tin người học cao, hiểu rộng, tự hào sống ở Tây chục năm mà còn nghĩ về giá trị người phụ nữ như thế!

Trên facebook và cả ngoài đời, mình đã gặp nhiều người phụ nữ ly hôn, phần đông do chồng ngoại tình. Ngắm nghía các chị, các bạn, các em ấy, ai cũng tháo vát, đảm đang, hiểu biết, sâu sắc.

Mình đôi khi tự hỏi: “Quái quỷ thật, rốt cuộc đàn ông Việt cần người đàn bà thế nào?” Có lần, anh hoạ sĩ Toa Tàu băn khoăn: “Hay đàn ông Việt tiến hoá không nhanh bằng phụ nữ nên mới không nhận ra giá trị của người phụ nữ bên mình?”

Mình nghĩ: Có những người đàn ông như thế thật! Ơn trời, những người phụ nữ đó đã mạnh mẽ đi qua giông bão dù không hề dễ dàng vì họ luôn tin vào giá trị của bản thân mình!

Và mình cũng tin: dù không có người đàn ông bên cạnh thì họ vẫn hạnh phúc và vẹn nguyên giá trị của mình!

Bởi vậy, các bạn nữ à, cứ an nhiên, tự tại, luôn giữ mình xinh đẹp, khoẻ mạnh, tự tin thì hạnh phúc sẽ tới! Tới từ trong tâm của bạn, chả phải chờ hay phải nhờ 'cái thằng' nào hết!

FACEBOOK NGUYEN HUYEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên