31/07/2016 10:26 GMT+7

Cái duyên và niềm tin

NHẬT HUY - LÂM THIÊN
NHẬT HUY - LÂM THIÊN

TTO - Từ bài báo “Trường học không có nhà vệ sinh”, bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - nung nấu ý định xây nhà vệ sinh cho trẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (phải) và anh Chu Đức Hùng - Ảnh: LÂM THIÊN
Bác sĩ Trương Hữu Khanh (phải) và anh Chu Đức Hùng - Ảnh: LÂM THIÊN

 Ý định này càng thôi thúc trong ông khi hằng ngày ông tiếp xúc với nhiều trẻ bị bệnh nhiễm mà nguyên nhân một phần là do sinh hoạt không hợp vệ sinh.

Đầu tiên, bác sĩ Khanh quyết định làm trước ở ba trường: Trường tiểu học Lộc Ngãi D, Lộc Đức B và Lộc Giang (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng).

“Một số người biết ý định của tôi, họ đề nghị được đồng hành. Nhưng đó là chuyện của tương lai, trước tiên mình phải tự làm và làm cho bằng được cái đã” - bác sĩ Khanh chia sẻ.

Hành trình xây nhà vệ sinh cho trẻ vùng cao của bác sĩ Khanh không hề bằng phẳng cho dù điều kiện tiên quyết là tiền thì đã sẵn sàng. Trong đó, khó khăn lớn nhất đối với “ông bác sĩ yêu con nít” - cách mà giới báo chí thường gọi bác sĩ Khanh - là tìm nhà thầu thi công!

Trong hơn tám tháng liền, lần lượt các nhà thầu nhận đặt hàng của ông, đến tìm hiểu thực địa nhưng rồi cũng đều lần lượt ra đi. Họ tháo chạy vì không thấy bất kỳ lợi nhuận nào đối với các công trình nhỏ ở nơi heo hút này.

Cuối cùng, một người không quen biết, chưa từng gặp nhưng mến mộ bác sĩ Khanh đã nhận lời đứng ra làm nhà vệ sinh với tư thế chấp nhận chưa làm đã biết lỗ. Đó là anh Chu Đức Hùng ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

“Đây là hợp đồng kỳ quặc nhất mà tôi gặp phải trong hàng chục năm qua. Chúng tôi không hề gặp nhau, hợp đồng được ký qua bưu điện, có công trình thậm chí làm xong mới ký hợp đồng” - anh Hùng cho biết về “thương vụ” có một không hai trong đời làm nghề thầu xây dựng của mình.

Còn bác sĩ Khanh thì cho hay: “Tôi với anh Hùng chỉ nói chuyện với nhau qua điện thoại đúng hai lần. Có thể nói để làm được những công trình này thì phải nhờ cái duyên và niềm tin”.

Cái duyên mà bác sĩ Khanh nhắc đến chính là sự gặp gỡ của tình yêu dành cho con trẻ của ông cũng như của nhà thầu xây dựng.

Còn niềm tin chính là sự ngưỡng mộ, tin vào người tốt, điều tốt của anh Hùng dành cho vị bác sĩ trưởng khoa nhiễm; cũng như tin vào sự trung thực và thiện chí của bác sĩ Khanh dành cho anh Hùng.

“Thật sự từ nhà tôi đến nơi này hơn 60km. Ngày đi khảo sát về, tôi ê ẩm nói với vợ là có khi mình không thể nhận hợp đồng này vì quá xa xôi, giá trị của hợp đồng thấp trong khi địa bàn heo hút, hiểm trở.

Tuy nhiên, vợ tôi nói ngay bác sĩ Khanh ở xa hàng trăm cây số còn sẵn lòng giúp các em nhỏ, tại sao mình ở ngay trong tỉnh lại không làm. Nghe vợ nói, tôi quyết ngay: làm và phải làm thật tốt bằng mọi giá” - anh Hùng tâm sự.

Hai tháng trôi qua, hai công trình nhà vệ sinh kiên cố, sạch sẽ và hiện đại trị giá 56 triệu đồng/công trình đã được khánh thành, bàn giao cho Trường tiểu học Lộc Ngãi D và Lộc Đức B vào ngày 29-7.

Trường tiểu học Lộc Giang nằm trên ngọn đồi cao thì được trang bị một giếng nước với chi phí 48 triệu đồng, có thể hút nước từ độ sâu gần 90m, đủ để “tái hoạt động” nhà vệ sinh mà huyện đầu tư cho trường trước đó nhưng... không có nước.

NHẬT HUY - LÂM THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên