12/08/2015 11:59 GMT+7

Cách ly bị cáo trong phiên xử vụ công an ăn chặn kỳ nam

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sáng 12-8, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lần hai vụ án các công an huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) thu giữ trái phép trầm kỳ của các phu trầm, sau đó tổ chức đem bán chia nhau tiền.

Năm bị cáo tại tòa (từ trái sang): Luân Văn Nam, Trần Lệ Kiên, Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Thành Trung - Ảnh: Duy Thanh
Năm bị cáo tại tòa (từ trái): Luân Văn Nam, Trần Lệ Kiên, Vũ Anh Trung, Nguyễn Hồng Hà, Nguyễn Thành Trung - Ảnh: Duy Thanh

Bốn trong năm bị cáo của vụ án nguyên là sĩ quan Công an huyện Khánh Sơn. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thành Trung (47 tuổi, nguyên trưởng công an và là thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó giám thị trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị truy tố tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bốn bị cáo còn lại bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, gồm: Nguyễn Hồng Hà (48 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Công an Khánh Sơn), Vũ Anh Trung (37 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường Công an huyện Khánh Sơn), Trần Lệ Kiên (31 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Khánh Sơn) và Luân Văn Nam (30 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn).

Để xét xử sơ thẩm vụ án này, TAND tỉnh Khánh Hòa triệu tập 44 người làm chứng, hầu hết là những người đào trầm, ngoài ra còn có các nhân chứng là viện trưởng Viện KSND huyện Khánh Sơn, chánh án TAND huyện Khánh Sơn, phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn. Tuy nhiên, đến dự phiên tòa chỉ có 10 nhân chứng. Hội đồng xét xử cho rằng các nhân chứng vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ nên tòa tiếp tục xét xử.

Như phiên tòa sơ thẩm lần một, ở phiên xử lần này Hội đồng xét xử cách ly bốn bị cáo còn lại trong khi thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thành Trung.

Theo cáo trạng, tháng 9-2012, ở vùng núi Gộp Ngà thuộc xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn) có rất nhiều người tụ tập đào bới, tìm kiếm trầm kỳ trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Ngày 24-9-2012, UBND huyện Khánh Sơn thành lập đội liên ngành làm công tác vận động, ngăn chặn người dân đào tìm trầm kỳ ở Gộp Ngà (gọi tắt là đội liên ngành) do Vũ Anh Trung làm đội trưởng, Nguyễn Hồng Hà làm đội phó.

Tối 26-9-2012, nhóm các ông Trần Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ. Trần Lệ Kiên có mặt ở hiện trường, bắn một phát súng chỉ thiên nên các ông Khánh, Thừa giao đoạn trầm kỳ trên cho Kiên cất giữ.

Khi Kiên mang đoạn trầm kỳ này về chốt của đội liên ngành, Hà nói không có chủ trương thu giữ trầm kỳ của dân. Tuy nhiên, Hà lại chỉ đạo mọi người trong đội im lặng, không được báo cáo cho lãnh đạo biết, việc xử lý đoạn trầm kỳ thế nào là của lãnh đạo đội liên ngành. Sau đó, Anh Trung chỉ đạo Kiên đem đoạn trầm kỳ về nhà Kiên cất giữ.

Khi tổ công tác liên ngành chuẩn bị rút quân thì ông Phạm Hồng Sơn - phó trưởng Công an huyện Khánh Sơn - điện thoại cho Hà nói trên bãi đào trầm có người tìm thấy trầm kỳ, yêu cầu Hà cử người lên áp tải đem xuống. Lúc này tại bãi trầm, Luân Văn Nam yêu cầu ông Huỳnh Trung Nghĩa là người vừa đào trúng đoạn rễ nghi trầm kỳ, đưa đoạn rễ trên cho mình. Trên đường Nam đi xuống núi thì gặp Hà đi lên nên Nam đưa đoạn rễ cây này cho Hà. Hà cầm đi một đoạn rồi đưa lại cho Nam, dặn đem giấu để sau bán lấy tiền chia nhau.

Vào ngày 27-9-2012, Nguyễn Thành Trung điện thoại cho Kiên hỏi thông tin đoạn trầm kỳ mà Kiên thu được của những người đào trầm và đang cất giữ. Tối cùng ngày, Thành Trung lên Khánh Sơn, ngồi tại quán cà phê GN ở thị trấn Tô Hạp cùng với các công an Anh Trung, Hồng Hà, Hoàng Xuân Vương (bảo kê bãi trầm) và Trần Văn Khánh (đại diện nhóm phu trầm). Tại đây, Thành Trung bảo đưa đoạn trầm kỳ cho ông ta đem bán, thống nhất tỉ lệ ăn chia là đội liên ngành 40%, nhóm phu trầm 40%, nhóm bảo kê của Nam - Vương 20%. Sau đó, Kiên mang đoạn trầm kỳ bỏ vào ôtô của Thành Trung đang đỗ ở quán GN để Trung đem bán.

Tiếp đó chiều 28-9-2012, Thành Trung bán xong đoạn trầm kỳ đã trực tiếp chia cho nhóm bảo kê 800 triệu đồng, đội liên ngành 1,4 tỉ đồng, nhóm phu trầm 1,6 tỉ đồng. Nhóm bảo kê đã đưa lại cho Thành Trung 20 triệu đồng.

Khoảng 16g chiều 30-9-2012 tại quán cà phê ĐH ở thị trấn Tô Hạp, Thành Trung gọi Nam, Vương đến yêu cầu đưa đoạn trầm kỳ mà Nam đang giữ cho ông ta đem bán. Vị nguyên trưởng công an huyện này đã bán đoạn trầm kỳ trên với giá 350 triệu đồng tại TP Cam Ranh. Toàn bộ số tiền này được Nam, Vương đưa cho Nguyễn Hồng Hà, Hà đưa cho các đối tượng bảo kê này 20 triệu, còn 330 triệu đồng thì Hà giữ.

Cáo trạng nêu hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho lợi ích nhà nước tổng cộng 4,15 tỉ đồng.

Tài liệu điều tra vụ án nêu rõ trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thành Trung kêu oan, không nhận tội, đồng thời đưa ra bằng chứng ngoại phạm là tối 27-9-2012 ông ta nhậu tại TP Cam Ranh với một nhóm người từ Khánh Sơn xuống, trong đó có các ông hiện là viện trưởng Viện KSND và chánh án TAND huyện Khánh Sơn.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra kết luận đến khi cuộc nhậu này gần tàn ông Trung mới đến, còn diễn biến việc bàn bạc bán trầm kỳ và tỉ lệ ăn chia mà ông Trung trực tiếp chỉ đạo diễn ra vào thời điểm trước đó.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 18 đến 20-6-2014, TAND huyện Khánh Sơn tuyên phạt Thành Trung 10 năm tù, Anh Trung và Hồng Hà cùng 5 năm 6 tháng tù, Kiên 5 năm tù và Nam 3 năm tù.

Sau đó, do có kháng cáo của các bị cáo, ngày 30-9-2014 TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm, tuyên trả hồ sơ để điều tra một số nội dung mà tòa không thể làm rõ. Vụ án sau đó được rút lên để các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa xét xử cho khách quan.

Ngày 22-7, phiên tòa sơ thẩm lần hai được mở nhưng do các luật sư của Nguyễn Thành Trung có đơn xin vắng và xin hoãn tòa, đồng thời nhiều nhân chứng quan trọng cũng vắng mặt nên tòa hoãn và hôm nay đưa ra xét xử lại.

Bị cáo Nguyễn Thành Trung được dẫn giải đến tòa  - Ảnh: Duy Thanh
Bị cáo Nguyễn Thành Trung được dẫn giải đến tòa - Ảnh: Duy Thanh
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên