22/09/2016 18:51 GMT+7

Cách chống thấm cho tường ngoài của ngôi nhà

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)

Nước là một phần không thể tách rời trong xây dựng nhà ở, tuy nhiên nước cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thấm.

Một góc nhà bị thấm - Ảnh minh họa: BĐS
Một góc nhà bị thấm - Ảnh minh họa: BĐS

Khác với việc chống nóng, chống thấm cho công trình phức tạp hơn rất nhiều, nhất là với những bức tường ngoài của ngôi nhà. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn đọc những hạng mục dễ bị thấm nước của công trình và những phương pháp chống thấm cho bức tường ngoài không trát.

1. Những hạng mục công trình dễ bị thấm nước

Hầu hết những công trình chịu nhiều tác động của tự nhiên, thời tiết hay những phần công trình có liên quan đến việc lưu trữ và sử dụng nước đều rất dễ gặp hiện tượng thấm nước, đó là:

- Tầng hầm, móng, chân tường có thể bị thấm bởi nước ngầm.

- Sàn, tường, mái, lô gia có thể bị thấm bởi nước mưa.

- Sàn, tường, hộp kỹ thuật, nhà vệ sinh có thể bị thấm bởi nước sử dụng (hệ thống cấp thoát nước).

- Những khu vực chứa nước hay nước thải sinh hoạt như bể nước, hồ bơi, bể phốt…

- Các phần bị thấm bởi nước sử dụng (cả cấp và thoát) như sàn, tường, hộp kỹ thuật… các khu vệ sinh và khu vực liên quan.

Ngoài ra, hiện tượng thấm nước còn xảy ra tại những vị trí tiếp giáp giữa tường gạch với kết cấu bêtông, giữa 2 khối công trình được xây trước - sau hoặc cũ - mới, chỗ tiếp giáp của 2 bề mặt sử dụng các loại vật liệu khác nhau, đặc biệt là tại chân những vị trí liên kết định vị tấm mái nhẹ (bulông, vít) hay chân của các kết cấu, thiết bị chôn hay lắp ráp vào tường (hoa sắt, nan chắn nắng, dây chống sét).

2. Phương pháp chống thấm cho tường ngoài

Tường ngoài là hạng mục rất dễ bị thấm nước, do vậy cần đặc biệt lưu ý để có thể thực hiện việc chống thấm tích cực và hiệu quả. Hiện nay, có 2 phương pháp chống thấm cho tường ngoài đó là chống thấm thuận và chống thấm ngược.

Chống thấm thuận

Chống thấm thuận hay còn gọi là chống thấm tường ngoài, đây là phương pháp chống thấm khả thi và mang lại hiệu quả lâu dài. Vật liệu chống thấm thường được dùng cho phương pháp này là sơn chống thấm hoặc những dung dịch chống thấm tinh thể gốc nước. Những loại vật liệu xây dựng này khá phổ biến ở nước ngoài, nhưng lại khá mới mẻ tại Việt Nam.

Thay vì dùng sơn hoặc quét thông thường, người ta thường dùng bình phun áp lực vòi dài để phun chất chống thấm vào tường. Bằng cách này, chất chống thấm có thể thẩm thấu nhanh và sâu vào gạch và các mao mạch trên tường, nhờ đó mang lại hiệu quả chống thấm tốt nhất.

Chống thấm ngược

Hay còn gọi là chống thấm tường trong, phương pháp này thường dùng khi tường đã được trát một lớp mỏng vữa ximăng. Phương pháp chống thấm này sử dụng vật liệu chống thấm gốc ximăng hoặc phụ gia chống thấm 2 thành phần. Mặc dù hiệu quả mang lại không cao bằng phương pháp chống thấm thuận nhưng chống thấm ngược lại bắt buộc phải dùng cho những ngôi nhà nằm sát vách nhau.

HOÀI ANH (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên