12/11/2015 05:40 GMT+7

“Các quan chức nên bị trừng phạt 
chứ không phải VĐV”

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Đó là phát biểu của VĐV marathon Liliya Shobukhova (Nga) sau khi Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) đề xuất cấm các VĐV Nga thi đấu vì những bê bối liên quan đến doping và hối lộ.

VĐV Liliya Shobukhova kêu gọi trừng phạt các quan chức thể thao Nga - Ảnh: Reuters
VĐV Liliya Shobukhova kêu gọi trừng phạt các quan chức thể thao Nga - Ảnh: Reuters

Liliya Shobukhova (37 tuổi) là VĐV marathon tên tuổi của Nga khi cô giành chiến thắng ở các giải marathon tại Chicago, Mỹ từ năm 2009 đến 2011và London (Anh, 2010). Shobukhova cũng từng bị cấm thi đấu 7 tháng vì sử dụng doping và vừa kết thúc án phạt vào tháng 8-2015. Cô nêu quan điểm: lệnh cấm thi đấu với toàn bộ các VĐV Nga “là đòn trừng phạt nhắm cả vào những VĐV vô tội”.

Hãng tin Reuters dẫn lời Shobukhova: “Tôi không hiểu đề nghị cấm các VĐV Nga từ WADA. Những VĐV sẽ đối mặt với điều này như thế nào? Làm sao bạn có thể cướp đi cơ hội góp mặt ở Olympic của những VĐV trẻ, những người đã mơ cả đời để được thi đấu ở đó. Nếu một VĐV bị cấm họ sẽ mất mọi thứ từ huy chương, tiền thưởng đến tiền lương. Ngược lại, điều gì xảy ra với các quan chức? Không gì cả. Các quan chức cần bị trừng phạt, không phải VĐV”.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã yêu cầu Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) phải có biện pháp trừng trị thích đáng đối với những VĐV dính doping. Ngoài ra, IOC cũng tạm thời tước danh hiệu thành viên danh dự đối với cựu chủ tịch IAAF Lamine Diack - người từng giữ chức chủ tịch IAAF trong 16 năm từ năm 1999 đến tháng 8-2015. Diack (82 tuổi) đang bị cảnh sát Pháp điều tra về các cáo buộc nhận hối lộ để bao che cho các bài kiểm tra doping.

Phản ứng trước đề nghị cấm các VĐV điền kinh Nga thi đấu tại Olympic Rio De Janiero 2016, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói với Hãng tin R-Sport trước khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Lệnh cấm các VĐV Nga thi đấu là bởi vì nhiều người mong muốn loại đi những đối thủ trực tiếp của họ và có lợi khi làm tổn hại hình ảnh nước Nga”.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên