24/08/2016 18:55 GMT+7

​Các nhà toán học hàng đầu đến giảng dạy tại Việt Nam

T. HÀ
T. HÀ

TTO - “Chuỗi bài giảng toán ứng dụng của VIASM” sẽ bắt đầu được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) triển khai từ năm 2016 này với sự tham gia của nhiều giáo sư toán học nổi tiếng thế giới.

GS Ngô Bảo Châu phát biểu tại Viện Toán cao cấp chiều ngày 24-8 - Ảnh: Thanh Hà

GS Ngô Bảo Châu, giám đốc khoa học của VIASM, cho biết trong lễ ký thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình này giữa Viện và ngân hàng Bản Việt diễn ra chiều 24-8 tại Hà Nội.

Theo GS Ngô Bảo Châu, VIASM nhận thấy cộng đồng toán Việt Nam bên cạnh nghiên cứu cơ bản đã có những thành công nhất định thì nghiên cứu ứng dụng vẫn còn yếu. Đến nay, các nghiên cứu đa phần vẫn chưa có địa chỉ ứng dụng thật sự hiệu quả.

“Một trong những lý do là nhận thức chung về toán ứng dụng cẫn còn chưa đầy đủ, có những định kiến nhất định” - GS Châu đánh giá - “VIASM thực hiện chuỗi bài giảng toán ứng dụng với mong muốn đây sẽ là bước đầu cho việc triển khai nghiên cứu ứng dụng toán học và các khóa đào tạo. Từ đó thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng toán học, triển khai thí điểm và ứng dụng toán trong nhiều lĩnh vực kinh tế - tài chính - xã hội”.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Bản Việt sẽ thực hiện chuỗi bài giảng toán ứng dụng tại Việt Nam định kỳ hàng năm với sự tham gia của các nhà toán học, chuyên gia hàng đầu thế giới để chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng toán học trong các lĩnh vực khác nhau.

Mở đầu sẽ là các bài giảng về ứng dụng toán trong cơ học chất rắn được thực hiện bởi GS John Ball đến từ trường ĐH Oxford (Vương quốc Anh).

Dự kiến bài giảng năm 2017 với chủ đề ứng dụng toán trong biến đổi khí hậu sẽ được giảng dạy bởi GS Henri Berestycki (giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng toán CAMS, thuộc Viện nghiên cứu hàng đầu thế giới CNRS-EHESS, Pháp).

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên