06/03/2013 06:30 GMT+7

Các nhà nghỉ mới thực sự nóng chuyện bao cao su

PGS.TS HOÀNG BÁ THỊNH
PGS.TS HOÀNG BÁ THỊNH

TT - Báo Tuổi Trẻ ngày 5-3 đưa tin “Đặt bao cao su trong phòng ngủ của tất cả khách sạn”, và cho biết đây là một trong những trọng tâm năm 2013 của công tác phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS tại TP.HCM. Đây là việc làm cần thiết, nhưng theo chúng tôi vẫn chưa đủ.

Còn nhớ mấy năm trước đi dự hội nghị khoa học được tổ chức tại khu nghỉ mát. Khi thấy khăn tắm của khách sạn có thêu biểu tượng bao cao su OK với dòng chữ “Yêu để sống - Sống để yêu” màu đỏ nổi bật trên nền khăn bông trắng, tôi nói với các đồng nghiệp rằng: “Đây là một cách truyền thông tốt, chuyển tải thông điệp bảo vệ sức khỏe tình dục”. Tiếc rằng khách sạn đó chỉ “nói” tốt nhưng lại không “làm” tốt. Bởi vì, trong phòng ngủ khách sạn này không sẵn có bao cao su. Nếu du khách đến đây, ngẫu hứng yêu đương thì không có biện pháp an toàn phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Việc TP.HCM chủ trương năm 2013 “đặt bao cao su trong phòng ngủ của tất cả khách sạn” là một việc làm hay. Nhờ tính sẵn có của bao cao su mà những người đến khách sạn nếu có nhu cầu tình dục thì đã có sẵn phương tiện phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS.

Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng nếu chỉ dừng ở việc “tất cả khách sạn” ở TP.HCM có sẵn bao cao su trong phòng ngủ, thì chưa đủ để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo chúng tôi, nên mở rộng tính sẵn có của bao cao su đến tất cả các nhà nghỉ trên địa bàn TP.HCM.

Thực tế cho thấy các nhà nghỉ mới là nơi số lượng và tần suất các hành vi tình dục diễn ra nhiều vì nhà nghỉ chủ yếu đáp ứng nhu cầu “nghỉ mà không nghỉ” của các đôi lứa yêu nhau và cũng là nơi có hành vi tình dục không lành mạnh (mua bán tình dục). Nhìn từ phương diện xã hội học, mức độ rủi ro của khách hàng ở nhà nghỉ thường cao hơn so với khách hàng của các khách sạn.

Các khách sạn, nhất là khách sạn 3 đến 5 sao, khách hàng thường thuộc tầng lớp trung lưu trở lên, họ đi công tác, du lịch với vợ hoặc người yêu, nếu có đi một mình thì cũng ít có thể thực hiện hành vi tình dục không lành mạnh (ngoại trừ các khách sạn có cung ứng dịch vụ tình dục). Với các nhà nghỉ thì ngược lại, là nơi hẹn hò, trao đổi tình dục, nhiều nhà nghỉ chức năng môi giới tình dục lại là chính để thu hút khách và tăng thu nhập.

Vì vậy, nên chăng cần “đặt bao cao su trong phòng ngủ của tất cả các nhà nghỉ và khách sạn” thay vì chỉ “đặt bao cao su trong phòng ngủ của khách sạn” như chủ trương của lãnh đạo TP.HCM?

Thêm nữa, để tính sẵn có của bao cao su trong phòng ngủ của các nhà nghỉ, khách sạn phát huy hiệu quả, cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông ngoài xã hội và trong từng khách sạn, nhà nghỉ để người dân, du khách biết và thực hiện. Đồng thời, sau một thời gian triển khai thực hiện nên có sơ kết rút kinh nghiệm, khen thưởng những khách sạn, nhà nghỉ làm tốt công tác phòng, chống mại dâm, HIV/AIDS tại TP.HCM.

PGS.TS HOÀNG BÁ THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên