15/12/2015 10:55 GMT+7

​Các nhà kinh tế tin rằng Fed sắp tăng lãi suất

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Bắt đầu hôm nay (15-12), ban lãnh đạo Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nhóm họp mà nội dung sẽ là dự báo kinh tế Mỹ và quyết định liên quan lãi suất ngân hàng.

Bà Janet Yellen - chủ tịch của Fed - người phụ nữ quyền lực của thế giới tài chính hiện tại - Ảnh: Reuters
Bà Janet Yellen - chủ tịch của Fed - người phụ nữ quyền lực của thế giới tài chính hiện tại - Ảnh: Reuters

Thăm dò của báo Wall Street Journal với 65 nhà kinh tế cho thấy có đến 97% trong số họ tin rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ quyết định tăng lãi suất khi kết thúc cuộc họp hai ngày.

Nếu đúng như thế thì đây là lần đầu tiên sau 10 năm Fed cho tăng lãi suất căn bản; lần tăng trước vào năm 2006 là nhằm làm giảm nhiệt thị trường bất động sản đang nổi sóng.

“Không có trở ngại nào ngăn cản việc tăng lãi suất vào thứ tư này” - nhà kinh tế độc lập Joel Naroff, nhận định sau khi phân tích số liệu bán lẻ tương đối ổn định tại Mỹ trong tháng 11.

Còn bà Ellen Zentner, kinh tế trưởng của ngân hàng Morgan Stanley tại Mỹ, giải thích: “Nếu Fed không tăng lãi suất thì điều đó sẽ gửi đi tín hiệu xấu về niềm tin đối với kinh tế và nó sẽ nguy hại cho các thị trường tài chính”.

Theo AFP, từ cuối năm 2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, Fed đã thực thi các biện pháp chưa từng có, bơm lượng tiền lớn vào hệ thống tài chính trong khi lãi suất được duy trì ở mức 0%-0,25% trong suốt thời gian dài để hỗ trợ cho việc hồi phục kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu.

Theo dự kiến, vào chiều thứ tư (giờ Mỹ) tức rạng sáng 17-12 (giờ VN), Ủy ban chính sách tài chính của Fed sẽ công bố quyết định về lãi suất cùng với những dự báo mới về kinh tế trước khi bà Janet Yellen, chủ tịch của Fed tổ chức họp báo.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, lần tăng lãi suất này chỉ ở mức 0,25%, để nâng mức dao động lãi suất liên ngân hàng lên 0,25%-0,50%.

Trong cuộc họp hồi tháng 9 vừa qua của Fed, nhiều người từng dự báo Fed sẽ có quyết định tăng lãi suất nhưng do lo lắng về biến động kinh tế, tài chính của Trung Quốc nên sự chờ đợi đó đã không xảy ra.

Thật ra từ đầu tháng 12 này, bà Janet Yellen đã dọn đường cho quyết định tăng lãi suất qua việc nhiều lần phát ngôn rằng kinh tế Mỹ đang tăng “ở mức độ vừa phải” và thị trường lao động được cải thiện cùng với tỉ lệ lạm phát sẽ tăng lên đến mục tiêu 2%.

Nhà kinh tế Stephen Oliner, của Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), giải thích với hãng tin AFP: “Tất cả đã được sắp đặt. Những bước đi của bà Yellen thuộc trong chiến dịch truyền thông để giải thích cho các thị trường tài chính không bị bất ngờ với quyết định tăng lãi suất.

Còn bà Ellen Zentner dí dỏm: “Nếu quyết định tăng lãi suất xảy ra lần này thì nó là quyết định được dọn đường kỹ nhất, được suy tính kỹ nhất trong lịch sử”.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên