27/07/2012 18:48 GMT+7

Các liệt sĩ hi sinh để Tổ quốc sống mãi

S.LÂM
S.LÂM

TTO - Sáng 27-7, tại Hà Nội, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc VN và TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ mittinh kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7).

Tri ân các nghĩa sĩ chống giặc ngoại xâm năm 1858Hàng vạn ngọn nến tri ân anh hùng liệt sĩ

JgPatAKa.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ mittinh - Ảnh: TTXVN

Sáng 27-7, lễ cầu siêu cho các vong linh gần 10.000 liệt sĩ Việt kiều Campuchia đã diễn ra tại đền thờ Liệt sĩ Việt kiều Campuchia ở xã Chàng Riệc (Tân Biên, Tây Ninh). Lễ cầu siêu do Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến khối Việt kiều Campuchia yêu nước TP.HCM tổ chức.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ VN, các bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cán bộ lão thành cách mạng, thương bệnh binh, người có công với cách mạng, mẹ VN anh hùng… đã dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xúc động nhấn mạnh: vì nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước, vì sự bình yên và hạnh phúc, phồn thịnh của nhân dân và đất nước, đã có hàng triệu người con ưu tú của dân tộc ta, mà phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, đã anh dũng hi sinh trên khắp các chiến trường và trong khi làm nhiệm vụ hoặc đã mang thương tật suốt đời. Những hi sinh và công lao to lớn đó đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ hi sinh cho Tổ quốc sống mãi.

“Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói, sự hi sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã và đang làm nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước ngày càng tốt đẹp hơn… Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện tốt pháp lệnh ưu đãi người có công, thường xuyên quan tâm chăm lo tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

JXgn1YpS.jpgPhóng to
Sáng 27-7, tại thị trấn Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa), các chư tăng trụ trì chùa Trường Sa Lớn, gồm đại đức Thích Giác Nghĩa (trụ trì) và đại đức Thích Ngộ Thành (phó trụ trì), phối hợp lãnh đạo thị trấn Trường Sa tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh - liệt sĩ. Tại buổi lễ, các chư tăng cùng quân và dân trên đảo làm lễ cầu siêu cho hương hồn các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Nhân dịp này, ban trụ trì chùa đã trao 26 phần quà (tổng trị giá 10 triệu đồng) cho 26 cán bộ, chiến sĩ là con thương binh, liệt sĩ đang sống và làm nhiệm vụ tại Trường Sa - Tin ảnh: VÕ VĂN TẠO - THÍCH NGỘ THÀNH
r6ePNiqQ.jpgPhóng to
Sáng 27-7, lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã trọng thể tổ chức lễ truy điệu và an táng 97 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia. Đội K72 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước và Đội K70 thuộc Bộ tư lệnh Quân khu 7 đã khảo sát, tìm kiếm, cất bốc được 97 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại hai tỉnh Kratie và Kompongthom. Trong đó, chỉ có 22 bộ hài cốt liệt sĩ có tên - Tin ảnh: BÙI LIÊM

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh - liệt sĩ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có thư gửi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước. Chủ tịch viết: "Tôi thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc và thân ái gửi tới các mẹ VN anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trong cả nước lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất".

Trong thư, Chủ tịch nước đặc biệt ghi nhận sự hi sinh của “nhiều người con ưu tú của dân tộc”, và khẳng định “họ quyết đem xương máu của mình đắp thành một bức tường đồng, một con đê vững, để ngăn cản nạn ngoại xâm tràn ngập Tổ quốc, làm hại đồng bào”.

Chủ tịch nước mong muốn và bày tỏ sự tin tưởng các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức và ý chí vươn lên, đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong các lĩnh vực học tập, công tác, lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.

Chủ tịch cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước.

S.LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên