16/11/2014 10:42 GMT+7

Các lãnh đạo G-20 “tổng tấn công” ông Putin

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại hội nghị G-20 ở Brisbane (Úc), các nhà lãnh đạo phương Tây đồng loạt “tổng tấn công” Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thủ tướng Úc Tony Abbott (trái) tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị G-20 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sáng nay 16-11 tại Brisbane, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ra tuyên bố chung phản đối việc Nga sáp nhập Crimea và “các hành động gây bất ổn ở đông Ukraine”.

Ông Abbott tiết lộ đã nói với ông Putin rằng nước Nga sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu theo đuổi con đường trở thành cường quốc vì hòa bình và ổn định, thay vì “muốn khôi phục vinh quang đã mất của chế độ sa hoàng và Liên Xô cũ”.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định “các nguồn tin tình báo đáng tin cậy nhất” cho biết quả tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay MH17 của Hãng Malaysia Airlines “do Nga đưa vào miền đông Ukraine”. “Tổng thống Putin muốn chứng tỏ rằng Nga vẫn là cường quốc” - bà Bishop đánh giá.  

Thủ tướng Canada Stephen Harper tỏ ra dữ dội hơn khi nói thẳng với ông Putin lúc hai ông gặp nhau: “Tôi sẽ bắt tay ngài nhưng tôi chỉ muốn nói một điều này thôi. Đó là ngài hãy rút ra khỏi Ukraine đi”. Nguồn tin từ phái đoàn Nga tiết lộ ông Putin đã “phản ứng mạnh” với lời lẽ của ông Harper.

Ông Obama thì mô tả “hành vi xâm lược” của Nga ở Ukraine “đe dọa hòa bình thế giới”. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét tăng cường các biện pháp trừng phạt tài chính Nga vì khủng hoảng Ukraine.

Sau đó có tin ông Putin sẽ sớm rời Brisbane vì phản ứng của các nhà lãnh đạo phương Tây. Tuy nhiên sau đó người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ thông tin này.

Theo báo Kiev Post, tại Ukraine hôm 15-11 Tổng thống Petro Poroshenko đã ra lệnh rút các dịch vụ nhà nước khỏi miền đông, bao gồm ngân sách cho các bệnh viện và trường học.

Ông Poroshenko cũng yêu cầu Ngân hàng trung ương Ukraine đóng cửa mọi dịch vụ ngân hàng ở Donetsk và Luhansk.

Mọi công ty và tổ chức nhà nước Ukraine phải ngừng hoạt động và sơ tán khỏi Donetsk và Luhansk trong vòng một tuần lễ. Trước đó chính quyền Kiev đã cắt việc cung cấp ngân sách nhà nước cho hai vùng ly khai. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên