Xe
06/10/2014 20:26 GMT+7

Các hãng xe phân khối lớn tăng tốc ở Đông Nam Á

CH.LUÂN (Theo Reuters)
CH.LUÂN (Theo Reuters)

TTO - Các "đại gia" Harley-Davidson (Mỹ), Ducati (Ý), Kawasaki (Nhật) và KTM (Áo) đang “manh nha” xây dựng trục tăng trưởng mới trong thị trường 600 triệu dân ở Đông Nam Á khi thị trường truyền thống bắt đầu chậm lại.

Khách tham quan một mẫu xe Triumph tại triển lãm Indonesian International Motor Show ở Jakarta ngày 19-9-2014 - Ảnh: Reuters

Harley-Davidson lên kế hoạch tung chiếc môtô entry-level mới - Street 750 giá khoảng 6.663 USD - vào thị trường Đông Nam Á vào năm 2015. Model 749cc này đã có mặt tại Ấn Độ và khá thành công khi chiếm 60% tổng doanh thu của Harley tại đây chỉ sau 2 tháng lên kệ.

Harley-Davidson và Ducati cho biết doanh số xe phân khối lớn ở Việt Nam đang tăng nhanh hơn các thị trường khác. Tại Malaysia, doanh số xe máy trên 250cc tăng 49% trong năm 2013, trong khi doanh số cả thị trường chung vẫn đứng yên. Tại thị trường xe máy lớn nhất khu vực - Indonesia, xe phân khối lớn chiếm 13% tổng doanh số năm 2013 - tăng từ mức 11% của năm 2012.

Để tiếp cận gần hơn với phân khúc tăng trưởng mới này, hãng xe máy lớn thứ II châu Âu KTM đã mở một nhà máy lắp ráp đầu tiên bên ngoài nước Áo và đặt tại bang Kedah, phía bắc Malaysia.

Trước đó 2 năm, Ducati - một phân nhánh của Audi AG - đã xây nhà máy tại Thái Lan. Hiệp ước thương mại tự do của cộng đồng ASEAN 2015 hứa hẹn hạ thuế nhập khẩu giữa các nước trong khu vực xuống còn 1 con số. Trong khi đó, xe và linh kiện nhập khẩu từ ngoài khối ASEAN sẽ bị tăng thuế 30%.

Những chiếc xe máy nhỏ từ lâu đã trở thành điểm đặc trưng của hệ thống giao thông đô thị ở Jakarta, Kuala Lumpur và TP.HCM. Hiện nay, Honda Motor và Yamaha Motor - 2 nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới - vẫn đang thống trị thị trường dồi dào này.

Tuy nhiên, thị trường lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ - Đông Nam Á đang dần dịch chuyển sau các đợt thay đổi cơ cấu. Tại Malaysia và Việt Nam, xe máy động cơ phân khối lớn hơn đang bán chạy hơn so với các dòng sản phẩm anh em có động cơ nhỏ hơn.

Một chiếc Ducati entry-level, như Monster 795 lắp ráp ở Thái Lan, bán tại Malaysia với giá khoảng 59.900 ringgit (18.383 USD) - rẻ hơn 18% so với mẫu xe hơi entry-level Toyota Vios. Chiếc Kawasaki Ninja 250R giá mềm hơn, khoảng 22.590 ringgit (6.932 USD).

Giám đốc mảng cho vay tiêu dùng Tony Tardjo tại Ngân hàng Bank CIMB Niaga, Indonesia cho biết: "Không chỉ có xe máy phân khối lớn hơn tận hưởng mức tăng doanh số, chúng tôi thấy các dòng môtô cross-touring của BMW và Triumph cũng có cơ hội lớn tại khu vực này".

Khách tham quan một mẫu xe Ducati tại triển lãm Indonesian International Motor Show ở Jakarta ngày 19-9-2014 - Ảnh: Reuters

Giống như Ducati, KTM và Kawasaki, Honda đang bắt đầu tung ra các mẫu xe phân khối lớn hơn, sản xuất hàng loạt series CB500 và CB650 ở Thái Lan. Yamaha cũng không kém cạnh, gần đây hãng đã khởi động sản xuất moto thể thao R25 250 phân khối tại Indonesia và sẽ sớm tung ra thị trường toàn cầu.

Nhu cầu xe máy cao cấp ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines đang tăng cùng đà tăng trong tổng thu nhập quốc gia (GNI). Reuters trích dẫn dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho biết thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam gần mức 2.000 USD.

Khi vượt qua ngưỡng này, Việt Nam sẽ đánh dấu giai đoạn đầu tiên trong quá trình thay đổi chi tiêu của người dân từ mức tiêu dùng tối thiểu lên mức trung bình, theo báo cáo năm 2013 của TorreyCove Capital Partners.

Indonesia và Philippines đều đã chạm ngưỡng 3.000 USD trong năm 2012 trong khi ở Malaysia và Thailand, GNI đầu người lần lượt là 10.400 USD và 5.370 USD trong năm 2013.

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen dự đoán tầng lớp trung lưu ở Đông Nam Á - với thu nhập khoảng 3.000 USD/tháng - sẽ tăng gấp đôi lên 400 triệu người vào năm 2020.

CH.LUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên