Cách đây hơn một tuần, tờ Sunday Times của Anh đã đưa ra những bằng chứng cho thấy ông Mohamed Bin Hammam, cựu chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC), đã hối lộ hơn 5 triệu USD cho các quan chức FIFA để đối lấy những lá phiếu ủng hộ Qatar trong bầu chọn quốc gia đăng cai VCK World Cup 2022. Sau Sunday Times, một số tờ báo Anh khác như Telegraph, The Guardian cũng đưa ra cáo buộc tương tự, khiến FIFA phải tổ chức một cuộc điều tra (kết thúc vào ngày 9-6) nghi án hối lộ của Qatar.
Hãng tin AFP đưa tin đã có 5/6 đối tác thương mại chính của FIFA lên tiếng đòi tổ chức này phải làm rõ những cáo buộc trên. Người đại diện của hãng sản xuất xe Hàn Quốc Hyundai nói: “Chúng tôi tin rằng FIFA đang có những cáo buộc nghiêm trọng và các chuyên viên điều tra của Ủy ban đạo đức FIFA sẽ phải thực hiện một cuộc điều tra toàn diện. Hyundai hỗ trợ bóng đá với niềm tin World Cup là một sân chơi hoàn toàn trong sạch”. Trong khi đó Tập đoàn điện tử Sony tuyên bố: “Chúng tôi mong rằng sẽ có một cuộc điều tra triệt để và kỳ vọng FIFA sẽ luôn tuân thủ những quy tắc về đạo đức, lẽ công bằng, tính toàn vẹn trong mọi hoạt động”.
Lý lẽ của hai tập đoàn hùng mạnh ở châu Á cũng nhận được sự đồng thuận từ Adidas, Coca-Cola và Visa khi ba đối tác của FIFA này cũng đã lên tiếng yêu cầu FIFA phải điều tra rõ những cáo buộc tham nhũng. Ông Munehiko Harada, giáo sư khoa quản lý thể thao Đại học Waseda (Nhật), giải thích: “Những nhà doanh nghiệp này lo sợ các giá trị mà họ đã gắn liền với World Cup có thể sẽ bị tổn hại. Giờ đây họ lên tiếng và FIFA buộc phải trả lời”.
Đối tác thương mại duy nhất của FIFA từ chối bình luận vụ việc này là Fly Emirates. Cũng trong ngày 9-6, cuộc điều tra của ông Michael Garcia, luật sư người Mỹ của FIFA, đã hoàn tất. Dự kiến đến giữa tháng 7 FIFA chính thức thông báo kết quả điều tra của mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận