15/12/2022 15:44 GMT+7

Các địa phương cam kết chia sẻ nguồn cát để làm đường cao tốc

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Nhu cầu nguồn cát để thi công 400km đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là khoảng 39 triệu m3. Trong đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18,5 triệu m3 và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 17,8 triệu m3.

Các địa phương cam kết chia sẻ nguồn cát để làm đường cao tốc - Ảnh 1.

Nhu cầu cát san lấp các công trình giao thông hiện rất cao - Ảnh: KHẮC TÂM

Ngày 15-12, tại Sóc Trăng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với lãnh đạo một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long bàn giải pháp tìm nguồn cát san lấp các công trình giao thông trọng điểm cho khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ và kế hoạch giao.

Theo ông Lâm, Đồng bằng sông Cửu Long có nền đất yếu, trong khi việc thi công nền đường là nhân tố quyết định quan trọng. Do vậy việc sử dụng nguồn vật liệu cát để đắp nền là hết sức cần thiết. Hiện nguồn cát đang khan hiếm, một số tỉnh không đáp ứng được.

"Các tỉnh có nguồn cát cần hỗ trợ cho các tỉnh thành lân cận như Cần Thơ, Hậu Giang", ông Lâm đề nghị.

Lãnh đạo hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp cho biết hiện nhu cầu cát san lấp các công trình trọng điểm rất cao và cam kết sau khi cân đối, sẵn sàng chia sẻ nguồn cát với các địa phương khác.

Ông Trần Văn Lâu - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang được Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm, người dân rất mừng. Trong đó có tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Cà Mau.

"Đây là những dự án trọng điểm, liên kết vùng, mong các địa phương chia sẻ, hợp tác tốt. Sóc Trăng tự cân đối đủ khoảng 6,1 triệu m3 cát san lấp cho đoạn cao tốc qua địa bàn và làm cầu Đại Ngãi", ông Lâu thông tin tại buổi làm việc.

Theo Bộ Giao thông vận tải, nhu cầu nguồn cát để thi công 400km đường cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long là khoảng 39 triệu m3. Trong đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18,5 triệu m3 và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 17,8 triệu m3

Trước mắt, trong năm 2023, nhu cầu sử dụng 16 triệu m3, năm 2024 là 23 triệu m3 và còn lại năm 2025. Nhu cầu sử dụng không dồn dập nên khả năng tự cân đối, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Dự kiến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ khởi công trong tháng 1-2023, còn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ khởi công vào cuối tháng 6-2023.

Liên quan đến đề xuất sử dụng cát biển để thi công, ông Lâm cho biết qua khảo sát cát biển tại Sóc Trăng cho thấy nguồn cát biển dùng để đắp nền tại đây dồi dào và có thể đáp ứng được cho các dự án cao tốc.

"Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các địa phương xử lý những vấn đề có liên quan đến dự án trong thời gian nhanh nhất có thể", ông Lâm nói.

Tìm ngay giải pháp thay thế cát truyền thống phục vụ san lấp Tìm ngay giải pháp thay thế cát truyền thống phục vụ san lấp

TTO - Đó là yêu cầu của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị về tình hình đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL được tổ chức tại Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ sáng 23-6.

KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên