26/03/2021 14:38 GMT+7

Các công ty châu Âu tại Trung Quốc bị tẩy chay vì dừng sử dụng 'bông Tân Cương'

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các công ty châu Âu ở Trung Quốc phải đối mặt với môi trường kinh doanh ngày càng bị chính trị hóa, đặc biệt đang bị tẩy chay vì "bông Tân Cương", theo Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc ngày 25-3.

Các công ty châu Âu tại Trung Quốc bị tẩy chay vì dừng sử dụng bông Tân Cương - Ảnh 1.

Các công ty châu Âu, bao gồm H&M của Thụy Điển, đang bị tẩy chay tại Trung Quốc vì vấn đề bông Tân Cương - Ảnh: AFP

"Một mặt, dư luận châu Âu đang yêu cầu các công ty phải thể hiện rõ ràng nguyên tắc trong thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mặt khác, họ phải chịu phản ứng dữ dội của dư luận Trung Quốc nếu thể hiện trách nhiệm này. Họ sẽ bị nói là đang chống Trung Quốc", Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc cho biết.

Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc, đại diện hơn 1.700 công ty, phát tuyên bố trên khi H&M - nhà bán lẻ quần áo thời trang, phụ kiện của Thụy Điển - đang bị phản ứng dữ dội và tẩy chay ở nước này vì ngừng mua bông sản xuất ở Tân Cương, theo báo South China Morning Post.

Phương Tây đã cáo buộc Trung Quốc cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ lao động trên các cánh đồng bông ở Tân Cương, và giam giữ người Duy Ngô Nhĩ trong các "trại cải tạo" ở khu vực này.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc trên, nói rằng đó chỉ là những trại đào tạo nghề và là điều cần thiết để chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc nói họ không đề cập đến các trường hợp riêng lẻ, nhưng khẳng định "ngày càng nhiều công ty châu Âu gặp khó khi môi trường kinh doanh ngày càng bị chính trị hóa".

H&M bị tẩy chay khi các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc loại bỏ các sản phẩm của nhà bán lẻ Thụy Điển này khỏi các kệ hàng trực tuyến.

Các thương hiệu khác như Burberry (Anh), Nike, New Balance (Mỹ) và Adidas (Đức) cũng bị tẩy chay sau khi tờ Nhân Dân Nhật Báo liệt kê các công ty này vào danh sách doanh nghiệp không sử dụng bông Tân Cương.

"Có nhiều công ty nước ngoài ra tuyên bố ngừng sử dụng bông Tân Cương trong 2 năm qua", tờ Nhân Dân Nhật Báo viết trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Chủ đề người nổi tiếng Trung Quốc tuyên bố cắt hợp đồng quảng cáo với các nhãn hiệu quốc tế đang trở thành một trào lưu nóng trên Weibo, đi kèm các hashtag như "Tôi ủng hộ bông Tân Cương", "Các công ty sẽ thua lỗ nếu không sử dụng bông Tân Cương".

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25-3 cho biết người tiêu dùng đã "phản ứng bằng hành động với các quyết định dựa trên thông tin sai lệch của một số công ty nhất định". 

"Chúng tôi hi vọng những công ty đó sẽ tôn trọng thị trường và sửa chữa những hành động sai lầm để tránh chính trị hóa các vấn đề thương mại" - phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói.

Ông Cao cho rằng bông Tân Cương rất tốt và "không nên là chủ đề để bất cứ thế lực nào bôi nhọ", và rằng Trung Quốc chào đón các công ty nước ngoài đến Tân Cương, sẵn sàng hỗ trợ những công ty quan tâm đến đầu tư hay giao thương với khu vực này.

Mới nhất, Trung Quốc ngày 26-3 tuyên bố trừng phạt 4 tổ chức và 9 cá nhân của Anh vì vấn đề Tân Cương. Trước đó, Bắc Kinh ngày 22-3 tuyên bố trừng phạt trả đũa 10 cá nhân tại châu Âu, gồm 5 thành viên Nghị viện châu Âu, và 4 thực thể liên quan đến các biện pháp trừng phạt của EU đối với Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương.

Trung Quốc trừng phạt trả đũa Anh vì Trung Quốc trừng phạt trả đũa Anh vì 'thông tin dối trá' về Tân Cương

TTO - Trung Quốc ngày 26-3 tuyên bố trừng phạt các tổ chức và cá nhân của Anh vì "những thông tin sai lệch và dối trá" về Tân Cương, vài ngày sau khi Anh áp lệnh trừng phạt Trung Quốc vì vấn đề nhân quyền tại khu vực này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên