03/04/2013 21:35 GMT+7

Các bị hại không yêu cầu bồi thường

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Ngày 3-4, phiên tòa xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm “giết người, chống người thi hành công vụ” xảy ra vào ngày 5-1-2012 tại khu nuôi trồng thủy sản thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tiếp tục phần xét hỏi với các nhân chứng và bị hại trong vụ án này.

ZniqhkG4.jpgPhóng to
Quang cảnh phiên tòa- Ảnh: Minh Quang

Hầu hết các bị hại không yêu cầu các bị cáo bồi thường tổn hại về vật chất và tinh thần.

Mở đầu ngày làm việc thứ hai của phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn Quý xin được khai thêm vì chưa khai rõ ràng một số nội dung trong ngày hôm trước. Bị cáo khẳng định mình chỉ bắn hai phát súng về phía lực lượng cưỡng chế. Quý cũng khai nhận việc đưa tiền cho Đoàn Văn Vệ đi mua súng với mục đích mua hộ cho anh vợ tại Thái Bình nhưng Vệ không mua được.

Về nguyên nhân chống đối, bị cáo khai đầm bãi được hai anh em làm chung từ tháng 10-1993, đầu tư rất nhiều tiền, thậm chí đã bán hết nhà cửa, ruộng vườn tại xã Bắc Hưng để lấy tiền khai hoang nên vì sợ bị cưỡng chế, toàn bộ mồ hôi công sức nhiều năm đầu tư sẽ mất trắng nên đã có hành vi chống đối.

Sau khi xét hỏi các bị cáo, hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành xét hỏi các bị hại trong vụ án gồm các nạn nhân Lê Văn Mải (nguyên trưởng Công an huyện Tiên Lãng), Nguyễn Văn Phong, Đào Văn Đức, Đỗ Xuân Trường, Vũ Anh Tuấn cùng Công an huyện Tiên Lãng; Đào Trọng Dũng, Lê Văn Ghi cùng công tác tại Huyện đội Tiên Lãng.

Trả lời HĐXX, bị hại Vũ Anh Tuấn cho biết ông cùng các nạn nhân khác được phân công vào tổ công tác số 3 với nhiệm vụ đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự cho cuộc cưỡng chế.

Tổ công tác gồm nhiều thành phần, do bị hại Lê Văn Mải làm tổ trưởng; chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng và đồn trưởng đồn biên phòng 46 là đồng tổ phó. Trước khi tiến hành cưỡng chế, bản thân ông Tuấn thường xuyên qua lại khu đầm bãi này để thuyết phục bị cáo Vươn chấp hành quyết định của chính quyền.

Đến ngày 5-1, khi tổ công tác số 3 tiến vào khu đầm tôm thì một bình gas nổ cách tổ công tác vài mét nhưng không ai bị thương. Tổ công tác đã hội ý và dùng loa kêu gọi người trong nhà ra mở cửa nhưng không ai mở. Sau đó, khi tổ công tác tiếp tục tiến vào thì bị bắn, ông Tuấn nhìn rõ Đoàn Văn Quý là người mở cửa sổ và bắn súng vào tổ công tác đúng như lời khai của bị cáo. Nhóm người đi đầu tiên gồm năm cán bộ công an (trong đó có ông Tuấn) và hai cán bộ thuộc huyện đội đã bị thương.

Tại phiên tòa, bị hại Vũ Anh Tuấn đề nghị xử lý nghiêm hành vi của các bị cáo theo quy định của pháp luật nhưng cũng đề nghị HĐXX xem xét cho các bị cáo vì bị ức chế khi cưỡng chế nên có hành vi phạm tội. Ngoài ra, ông Tuấn cũng như các bị hại khác không đòi bồi thường gì về vật chất và tinh thần từ các bị cáo vì các bị hại đều là những người thực thi nhiệm vụ được phân công, chi phí điều trị được cơ quan thanh toán, chi trả. Riêng bị hại Lê Văn Ghi (vắng mặt tại tòa) có yêu cầu các bị cáo bồi thường hơn 19 triệu đồng tiền điều trị thương tích sau đó.

Trong phần xét hỏi, HĐXX và đại diện viện kiểm sát, các luật sư cũng thẩm vấn các nhân chứng của vụ án để làm rõ những tình tiết liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Dự kiến hôm nay phiên tòa diễn ra phần tranh tụng với sự mở đầu của đại diện viện kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên