02/04/2013 15:25 GMT+7

Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Làm rõ hành vi phạm tội

MINH QUANG - THÂN HOÀNG
MINH QUANG - THÂN HOÀNG

TTO - Sáng 2-4, TAND thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm "giết người, chống người thi hành công vụ” xảy ra vào ngày 5-1-2012.

Toàn cảnh vụ Tiên Lãng

Phiên tòa diễn ra dưới sự chủ tọa của thẩm phán Phạm Đức Tuyên.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Đoàn Văn Vươn đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình, từ việc tổ chức mua súng, thuốc nổ để chống lại lực lượng cưỡng chế.

rXvILbVX.jpgPhóng toBị cáo Đoàn Văn Vươn tại tòa - Ảnh: Minh Quang

8g sáng, hai bị cáo được tại ngoại gồm Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ của ông Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, 31 tuổi, vợ của Đoàn Văn Quý) vào phòng xét xử. Tiếp đó, các bị cáo Đoàn Văn Vươn (50 tuổi), Đoàn Văn Quý (47 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi), Đoàn Văn Vệ (39 tuổi) được dẫn giải vào phòng xét xử.

Phiên tòa có sự tham gia đầy đủ của 12 luật sư gồm 11 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại.

HĐXX cũng đưa thêm các vật chứng của vụ án gồm hai bình gas, dây dẫn kíp nổ... là công cụ được các bị cáo sử dụng gây án.

2ocGbMeG.jpgPhóng to
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: Minh Quang

Đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố đã công bố cáo trạng. Theo đó, năm 1993, Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng giao 21 ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4-10-1993.

Trong quá trình đắp bờ, ông Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3 ha, UBND huyện Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho ông Vươn để nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4-10-2007.

Ngày 7-4-2009, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 461/QĐ-UBND thu hồi diện tích 19,3 ha đất nói trên do hết thời hạn sử dụng.

Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, ông Vươn đã khởi kiện đến Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng. Sau khi Tòa hành chính Tòa án nhân dân TP Hải Phòng giải quyết và giữ nguyên Quyết định số 461/QĐ-UBND, ngày 24-11-2011, UBND huyện Tiên Lãng ra Quyết định số 3307/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3 ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế.

Quyết định thu hồi đất và kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện thông báo cho ông Vươn, đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng ông Vươn vẫn không chấp nhận.

Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, ông Vươn đã nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách, ý đồ chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự.

Các bị cáo đã làm hàng rào ngăn lối đi, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, mua xăng để đốt và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế.

Sáng 5-1-2012, khi tổ công tác số 3 của UBND huyện Tiên Lãng tiến hành rà phá vật liệu cháy, nổ trên đường dẫn vào khu đầm do Vươn đang quản lý, đến sát hàng rào thứ nhất cách nhà ông Quý khoảng 40m, ông Quý đã kích nổ mìn tự tạo làm bình gas tung lên, nhưng do bình gas không phát nổ nên không ai bị thương.

Tổ công tác thực hiện trách nhiệm của mình tiếp tục tiến đến hàng rào thứ hai thì bị ông Quý dùng súng hoa cải bắn. Sau đó, Quý tiếp tục cầm khẩu súng thứ hai bắn vào nhóm bên phải chuồng chăn nuôi làm một số người bị thương... Ông Quý và ông Thoại cầm súng bỏ trốn.

Hành vi của các bị cáo đã làm 7 người bị thương, có người bị thương tích giảm 43% sức lao động.

Đại diện viện kiểm sát khẳng định hành vi của các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Sịnh phạm tội giết người; các bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương phạm tội chống người thi hành công vụ.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Vươn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, sau khi nhận được thông báo về việc cưỡng chế, các bị cáo đã bàn bạc về việc làm hàng rào để ngăn cản lực lượng cưỡng chế, đặt mìn và sử dụng súng bắn.

ugtY3XB1.jpgPhóng to

Bị cáo Đoàn Văn Quý - Ảnh: Minh Quang
AlQ4tZa7.jpgPhóng to
Bị cáo Đoàn Văn Sịnh - Ảnh: Minh Quang
kgHwg6kQ.jpgPhóng to
Bị cáo Đoàn Văn Vệ - Ảnh: Minh Quang
TV90jglW.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Thị Thương- Ảnh: Minh Quang
zTesNE6e.jpgPhóng to
Bị cáo Phạm Thị Báu - Ảnh: Minh Quang
MINH QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên