03/04/2013 07:49 GMT+7

Xét xử vụ "giết người, chống người thi hành công vụ" ở Tiên Lãng

MINH QUANG - THÂN HOÀNG
MINH QUANG - THÂN HOÀNG

TT - Ngày 2-4, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm “giết người, chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 5-1-2012 tại khu nuôi trồng thủy sản thuộc xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Làm rõ hành vi phạm tộiToàn cảnh vụ Tiên Lãng

Trong phần xét hỏi, các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý... đã thừa nhận hành vi tổ chức chống lại lực lượng cưỡng chế, từ việc tổ chức mua súng, đặt thuốc nổ đến khi nổ súng...

Nổ súng làm 7 người bị thương

Sau phần kiểm tra căn cước, đại diện Viện kiểm sát đã công bố cáo trạng truy tố các bị cáo.

Theo cáo trạng, vào năm 1993, bị cáo Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng giao 21ha đất bãi bồi ngoài đê biển quốc gia thuộc xã Vinh Quang với thời hạn sử dụng 14 năm kể từ ngày 4-10-1993.

Trong quá trình đắp bờ, Đoàn Văn Vươn đã lấn chiếm ra ngoài diện tích được giao 19,3ha, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tiếp tục giao bổ sung phần đất lấn chiếm này cho Đoàn Văn Vươn để nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng đến ngày 4-10-2007. Ngày 7-4-2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi diện tích 19,3ha đất nói trên do hết thời hạn sử dụng.

Do không đồng ý với quyết định thu hồi đất, Đoàn Văn Vươn khởi kiện đến tòa hành chính TAND TP Hải Phòng nhưng tòa giữ nguyên quyết định của UBND huyện Tiên Lãng.

Sau đó UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích 19,3ha và ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế. Quyết định thu hồi đất và kế hoạch cưỡng chế được UBND huyện thông báo cho Đoàn Văn Vươn, đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương giải thích, vận động nhưng bị cáo Vươn vẫn không chấp nhận.

Sau khi nhận được thông báo của UBND huyện về việc cưỡng chế thu hồi đất đầm, bị cáo Vươn nhiều lần cùng anh em trong gia đình gồm Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái bàn bạc quyết tâm giữ lại khu đầm bằng mọi cách, có ý đồ chuyển từ tranh chấp dân sự hành chính sang vụ án hình sự, hi vọng sẽ giải quyết được dứt điểm tranh chấp của mình.

Các bị cáo đã làm hàng rào ngăn lối đi, làm mìn tự tạo chôn trên đường vào, mua xăng để đốt và dùng súng hoa cải bắn vào lực lượng cưỡng chế. Vào sáng 5-1-2012, khi lực lượng cưỡng chế tiến vào, các bị cáo cho nổ mìn, sau đó nổ súng vào lực lượng cưỡng chế dẫn đến hậu quả làm bảy người bị thương.

Bị cáo Vươn thừa nhận vai trò chỉ đạo

Tại phiên tòa, sau khi nghe cáo trạng, bị cáo Đoàn Văn Vươn thừa nhận những hành vi như cáo trạng nêu. Theo đó, khi biết khu đầm tôm bị cưỡng chế, bị cáo Vươn đã thông báo, bàn bạc với các bị cáo khác, chủ động về chuyện mua súng bắn đạn hoa cải để chống lại.

Do trong nhà chỉ có một khẩu súng bắn đạn hoa cải nên Vươn chỉ đạo mua thêm một khẩu súng và góp phần lớn tiền để Đoàn Văn Vệ đi mua. Vệ không mua được súng nên bị cáo Vươn cùng Đoàn Văn Thoại (bị can trong vụ án đã bỏ trốn) đi mua với giá 8 triệu đồng. Bị cáo Vươn còn chỉ đạo, hướng dẫn cho Đoàn Văn Quý sẽ nổ súng để cho biết là có sự chống đối. Bị cáo Đoàn Văn Sịnh cũng thừa nhận việc tham gia bàn bạc thực hiện kế hoạch chống lại việc cưỡng chế.

Với vai trò là em trai bị cáo Vươn, bị cáo Đoàn Văn Quý đã tự nhồi thuốc vào bốn viên đạn để sử dụng cho hai khẩu súng bắn đạn hoa cải. Đối với hai kíp mìn và số thuốc nổ, Quý khai nhận trực tiếp chôn hai bình gas, cài kíp mìn nổ với mục đích đe dọa là chính. Bản thân bị cáo cũng thừa nhận việc sử dụng súng bắn đạn hoa cải vào lực lượng cưỡng chế hai phát, khi thấy có người ngã thì thôi và rút chạy.

Trả lời hội đồng xét xử, bị cáo thừa nhận ý thức được việc sử dụng súng bắn vào đám đông là nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, hội đồng xét xử cơ bản xét hỏi tất cả các bị cáo trong vụ án. Dự kiến hôm nay 3-4, đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội và tranh tụng với các luật sư.

dr6MAWjY.jpgPhóng to
Bị can Đoàn Văn Quý tại phiên tòa - Ảnh: Nguyễn Khánh
MINH QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên