Thứ 2, ngày 21 tháng 9 năm 2020

Thông tin doanh nghiêp

Các bên cung cấp thông tin vụ cư dân The Star

30/07/2020 16:00 GMT+7

Buổi cung cấp thông tin diễn ra chiều 28-7-2020 tại Trung tâm báo chí TP.HCM về việc thực hiện thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ tại dự án chung cư The Star, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM.

Các bên cung cấp thông tin vụ cư dân The Star - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Khanh - phó giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM phát biểu tại buổi cung cấp thông tin báo chí

Tại buổi cung cấp thông tin, ông Nguyễn Văn Khanh - phó giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM cho biết thời gian qua, cư dân chung cư The Star có gửi đơn tới một số cơ quan Nhà nước đề cập đến việc chủ đầu tư dự án chung cư The Star là Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Công ty An Gia) chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng căn hộ) tại dự án.

Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM đã chấp thuận cho Công ty An Gia và Công ty Tân Bình được phép cung cấp thông tin về quá trình thực hiện thủ tục pháp lý và cam kết rõ lộ trình thực hiện cấp sổ hồng tại dự án chung cư The Star tới cư dân và cơ quan thông tấn báo chí.

Nội tình vụ việc

Lý giải về lý do chậm trễ, chưa hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân chung cư The Star, ông Nguyễn Quang Dũng - đại diện Công ty Tân Bình cho biết Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tân Bình là chủ đầu tư dự án khu dân cư phường Tân Tạo, quận Bình Tân (bao gồm chung cư Tân Mai và chung cư The Star). 

Năm 2015 Công ty Tân Bình đã chuyển nhượng lại dự án The Star cho Công ty An Gia và trước thời điểm đó đã đóng đầy đủ tiền sử dụng đất cho toàn thể dự án. Tuy nhiên, sau đó cơ quan Nhà nước đã ban hành quyết định truy thu thuế. Do vậy, Công ty Tân Bình mới đi kiến nghị dẫn tới việc chậm thực hiện thỏa thuận với Công ty An Gia và kéo theo việc chưa thể làm sổ hồng cho cư dân.

Về phía Công ty An Gia, ông Nguyễn Trung Tín - phó chủ tịch HĐQT, phó tổng giám đốc cho biết ngay sau khi thực hiện nhận chuyển nhượng dự án, Công ty An Gia rất nôn nóng giải quyết mọi thủ tục pháp lý để hoàn thành nghĩa vụ với cư dân. Tuy nhiên, đến quý 4-2018, Công ty Tân Bình ký hồ sơ để Công ty An Gia thực hiện với điều kiện Công ty An Gia sẽ chịu mọi chi phí pháp lý và chi phí tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm (hơn 1.223m2), mặc dù theo hợp đồng đã ký là trách nhiệm của Công ty Tân Bình.

Cuối quý 4-2018 và đầu quý 1-2019, khi Công ty An Gia liên hệ với các sở ban ngành thì được cơ quan Nhà nước cho biết chỉ xem xét tính tiền sử dụng đất cho hơn 1.223m2 tầng hầm khi Công ty Tân Bình hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong quá khứ. Vì vậy, Công ty An Gia đã yêu cầu Công ty Tân Bình thực hiện trách nhiệm của mình và Công ty Tân Bình cho biết đang thực hiện kiến nghị.

Các bên cung cấp thông tin vụ cư dân The Star - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trung Tín - phó chủ tịch HĐQT Công ty An Gia gửi lời xin lỗi tới cư dân The Star và cam kết thực hiện đúng lộ trình đề ra

Tuy nhiên, Công ty An Gia cho rằng việc kiến nghị của Công ty Tân Bình sẽ làm kéo dài thêm thời gian thực hiện việc cấp sổ hồng căn hộ cho cư dân, tạo ra nhiều bức xúc không đáng có. Do đó, tháng 9-2019, Công ty An Gia đã đề xuất chịu tất cả chi phí pháp lý cho dự án (chịu đóng tiền truy thu, tiền sử dụng đất bổ sung) nhưng Công ty Tân Bình không đồng ý và cho biết đến khoảng đầu tháng 11-2020, Công ty Tân Bình sẽ có kết quả giải quyết cuối cùng.

Lời xin lỗi và cam kết rõ ràng

Tại buổi cung cấp thông tin, ông Nguyễn Trung Tín khẳng định Công ty An Gia không đem giấy tờ, tài sản của dự án The Star đi cầm cố ở bất cứ ngân hàng nào, không làm điều gì ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân và thật sự rất mong muốn làm tròn trách nhiệm với cư dân, giải quyết dứt điểm để sớm thực hiện việc cấp sổ hồng căn hộ. 

Bởi nhiều cư dân đang rất bức xúc và không thể hiểu được nội tình vụ việc giữa Công ty An Gia và Công ty Tân Bình. Vì vậy, Công ty An Gia gửi lời xin lỗi và mong cư dân đồng cảm, chia sẻ cùng Công ty An Gia vì vụ việc này đang trong giai đoạn hoàn tất và chuẩn bị có kết quả tốt đẹp.

Cũng chia sẻ khi để xảy ra việc này, ông Nguyễn Quang Dũng - đại diện Công ty Tân Bình cũng gửi lời xin lỗi tới cư dân và mong cư dân hiểu Công ty Tân Bình cũng rơi vào tình huống khó của những quy định pháp luật chồng chéo, không rõ ràng. 

Ông Dũng cũng cho biết thêm, ngày 21-7-2020, tại buổi họp giữa ba bên Công ty An Gia, Công ty Tân Bình và cư dân đã có những bước tiến mới trong việc giải đáp thông tin cùng những cam kết cụ thể, rõ ràng trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đi đến kết quả cuối cùng là thực hiện việc làm sổ hồng cho cư dân.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Tín cho biết cam kết rõ ràng với cư dân, nếu đến tháng 11-2020 mà Công ty Tân Bình có được kết quả khả quan thì Công ty An Gia sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần phí quản lý cho cư dân tại chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống. 

Nếu đến tháng 11-2020, Công ty Tân Bình không có kết quả như mong muốn thì Công ty An Gia sẽ không chờ đợi thêm nữa và sẽ thực hiện các thủ tục thanh toán cũng như mọi chi phí thủ tục pháp lý (theo biên bản thỏa thuận đã ký tháng 7-2020 giữa các bên) cho dự án mà đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của Công ty Tân Bình. Đồng thời Công ty An Gia sẽ báo cáo tiến độ cấp sổ hồng căn hộ đến các cư dân của chung cư The Star.

Kết thúc buổi thông tin báo chí, ông Nguyễn Văn Khanh - phó giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM đề nghị doanh nghiệp cần thực hiện đúng cam kết, tiến độ để đảm bảo quyền và lợi ích cho cư dân. Ông Khanh cũng lưu ý các cơ quan báo chí cần phản ảnh rõ ràng, đa chiều, khách quan. Từ nay cho đến tháng 11-2020, nếu có vấn đề gì chưa rõ, có thể liên hệ các cơ quan liên quan để có câu trả lời chính xác, tránh tình trạng gây hoảng loạn trong dư luận.

H.D
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận