06/01/2015 09:48 GMT+7

​Các băng nhóm buôn người ngày càng liều lĩnh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Dùng tàu chở hàng loại lớn để nhồi nhét hàng trăm người nhập cư, cho lao vào bờ biển các nước châu Âu rồi bỏ rơi người và tàu là thủ đoạn mới mà các băng nhóm buôn người quốc tế đang sử dụng, nhằm đưa người trái phép sang các nước phương Tây.

Số tiền mua vé di cư lậu khá lớn nhưng những người này đang tuyệt vọng nên họ bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đến được châu Âu với hi vọng có cuộc sống tốt hơn
WILLIAM SPINDLER (người phát ngôn của UNHCR)

Hãng tin AFP cho biết chỉ ba ngày trong tuần vừa rồi, các băng nhóm buôn người đã đưa hai tàu chở hàng loại lớn chở hơn 1.250 người hướng đến bờ biển Ý. Các băng nhóm này sử dụng thuật rất nguy hiểm, đó là nhồi nhét hàng trăm người trên một con tàu, sau đó cài đặt chế độ chạy tự động cho những con tàu này theo hướng lao nhanh vào bờ biển của các nước châu Âu trong điều kiện biển khắc nghiệt.

Trên tàu chỉ còn lại hàng trăm người dân vô tội, không hề có thủy thủ hay thuyền trưởng nào điều khiển con tàu.

Giới chức châu Âu nhận định những chuyến đi kiểu này sẽ kết thúc bằng thảm kịch nếu cơ quan chức năng của các nước sở tại không kịp thời ngăn chặn những con tàu này ngay trên biển. Đơn cử, lực lượng tuần duyên Ý phát hiện và ngăn chặn thành công tàu chở hàng Ezadeen, mang cờ hiệu Sierra Leone ở vùng Calabria hôm 2-1. Lúc đó, con tàu này đang lao nhanh vào bờ biển của Ý trong điều kiện biển động, nếu không ngăn chặn kịp thời con tàu này sẽ chìm cùng 450 người trên tàu.

Giới chức Ý đã buộc phải triển khai trực thăng đưa một nhóm kỹ sư và thợ điện lên tàu để đảm bảo an toàn cho chiếc tàu. Sau đó, họ lai dắt tàu Ezadeen về cảng Corigliano. Trong số 450 người đi trên tàu có cả phụ nữ mang thai và trẻ em, được cho là người Syria muốn đến Ý xin tị nạn.

Chỉ huy lực lượng tuần duyên Ý, ông Filippo Marini cho biết hai ngày trước đó tàu chở hàng Blue Sky M mang cờ hiệu của Moldova cũng hướng đến bờ biển phía nam nước Ý trong tình trạng tương tự, trên tàu có khoảng 800 người nhập cư.

“Sử dụng tàu chở hàng cỡ lớn để đưa người nhập cư trái phép sang các nước châu Âu đang trở thành xu hướng của các nhóm buôn người” - ông Vincent Cochetel, giám đốc Cao ủy tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) ở châu Âu, nhận định.

Trong những năm gần đây, nhiều thảm kịch trên biển xảy ra đối với những con tàu chở người tị nạn khiến nhiều người thiệt mạng. Những người đi trên tàu cho biết bọn buôn người thường đội mũ trùm kín đầu trước khi để con tàu chạy ở chế độ tự động nhằm tránh bị nhận dạng. Chúng thường bỏ tàu cùng hàng trăm người trong các vùng biển nguy hiểm ở Địa Trung Hải.

Mỗi người Syria phải trả cho bọn buôn người 2.000-8.000 USD để mua một suất trên những con tàu này với mong muốn đổi đời ở châu Âu.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên