Thứ 3, ngày 11 tháng 12 năm 2018

Các bà góa hành động và mảng tối 'giấc mơ Mỹ'

07/12/2018 07:59 GMT+7
Các bà góa hành động và mảng tối 'giấc mơ Mỹ'

TTO - Ra mắt trong thời đại hậu #Metoo đề cao sự độc lập và sức mạnh của nữ quyền, nhưng Widows khác xa bộ phim giải trí hào nhoáng nhưng nghèo nàn về nội dung: Ocean’s Eight ra mắt trong mùa hè.

Đơn giản, Widows là tác phẩm mới nhất của Steve McQueen, đạo diễn da màu từng đoạt Oscar bốn năm trước với 12 Years a Slave.

Steve McQueen và đồng biên kịch, nữ nhà văn Gillian Flynn, tác giả của tiểu thuyết và kịch bản phim ăn khách Gone Girl đã phối hợp cực kỳ ăn ý để biến Widows từ một bộ phim "heist" (trộm cắp) mang hơi hướng hình sự trở thành một tác phẩm tham vọng mang màu sắc chính trị khi mô tả về những vấn đề bất ổn của nước Mỹ trong thời đại hiện tại.

Trailer phim Widows

Kịch bản Widows dựa theo loạt phim truyền hình ăn khách cùng tên của Anh vào năm 1983-1985 nhưng Steve McQueen và Gillian Flynn đã thổi vào đó nhiều hơi thở hiện đại với bối cảnh diễn ra tại Chicago của nước Mỹ ngày hôm nay.

Từ chủ đề tội phạm, bạo lực đến tham nhũng hay những cuộc đi đêm giữa các chính trị gia và băng đảng tội phạm, Widows đã bóc trần những mảng tối trong giấc mơ Mỹ. Nhưng vượt lên tất cả, đây là bộ phim đầy mạnh mẽ về tiếng nói và sức mạnh của phụ nữ khi họ bị dồn vào chân tường và buộc phải phản kháng để tồn tại.

Đó là lý do làm nên sự khác biệt giữa hai bộ phim tưởng như có cùng thể loại và đề tài như Widows Ocean’s Eight.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 2.

Đạo diễn Steve McQueen nhận Oscar

Chọn một lối tiếp cận khác biệt so với ba bộ phim đề cao phong cách cá nhân của dòng phim nghệ thuật như Hunger (2008), Shame (2011) và 12 Years a Slave (2013), đạo diễn da màu người Anh Steve McQueen khởi đầu bộ phim Widows như một tác phẩm hình sự mang màu sắc giải trí thực thụ.

Một cuộc rượt đuổi giữa cảnh sát và băng nhóm tội phạm diễn ra trên đường phố Chicago của thời hiện tại. Và cũng thật nhanh gọn, cả băng nhóm 4 thành viên này bị cảnh sát tiêu diệt với một vụ nổ lớn.

Widows mở màn như một tác phẩm hành động liều cao, nhưng ngay sau đó, bộ phim trở lại với mạch tự sự chậm rãi khi mô tả cuộc sống của 4 người phụ nữ, 4 góa phụ phải đối mặt với những thử thách của cuộc sống mà họ không lường hết được khi 4 người chồng của họ đều đã qua đời.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 3.

Veronica Rawlings (Viola Davis)

Veronica Rawlings (Viola Davis đóng), vợ của Harry (Liam Neeson), thủ lĩnh băng cướp chịu nhiều đau khổ hơn cả. Vốn là một giáo viên và gần như không biết về công việc nguy hiểm của chồng, bà càng bàng hoàng hơn khi bị những tên tội phạm kéo đến đe dọa để đòi lại số tiền khổng lồ liên quan đến phi vụ làm ăn của chồng trước đây.

Để cảnh cáo bà, bọn chúng giết chết người tài xế thân tín. Không còn con đường nào khác, Veronica phải bắt đầu tìm hiểu những bí mật từ cuốn sổ ghi chép của chồng để lại để truy tìm một số tiền lớn được cất giấu ở một nơi bí mật.

Những góa phụ còn lại cũng đối mặt với nhiều thách thức và nguy hiểm khi cuộc sống của họ bị đảo lộn hoàn toàn. Linda Perelli (Michelle Rodriguez) điều hành một cửa hàng thời trang bình dân, một nách nuôi hai con nhỏ, nhưng cũng bị những chủ nợ cho vay nặng lãi của chồng đến thu hồi để xiết nợ.

Alice Gunner (Elizabeth Debecki), một cô gái tóc vàng xinh đẹp, nạn nhân của bạo hành gia đình khi gặp một tay chồng vũ phu và một người mẹ hay sử dụng bạo lực để thao túng con gái. Alice là hình mẫu của một "cô gái tóc vàng hoe" xinh đẹp nhưng ngu ngốc và phó mặc cuộc đời mình trong tay kẻ khác.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 4.

Một cảnh gay cấn của Widows

Steve McQueen xây dựng những hình mẫu nhân vật phụ nữ kiểu truyền thống, lệ thuộc vào chồng về mặt tài chính và thậm chí không có tiếng nói riêng. Ngay cả Veronica, dù sống trong một căn hộ sang trọng, cuối cùng cô cũng nhận ra mình không sở hữu một cái gì có giá trị và thậm chí đang đối mặt với nguy hiểm.

Người phụ nữ duy nhất trong số họ, dù sống dưới mức nghèo khổ nhưng làm chủ được số phận của mình là Belle (Cynthia Erivo), một người phụ nữ da đen làm việc quần quật từ sáng sớm đến đêm, trở về nhà chỉ kịp hôn con một cái lại lao ra đường để chăm sóc một đứa trẻ khác để có thêm thu nhập.

Chỉ đến khi bị dồn vào chân tường, đối mặt với những lời đe dọa và khủng hoảng về tài chính, những người phụ nữ này mới bắt đầu tỉnh ngộ và tự tìm con đường cho mình.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 5.

Liam Neeson trong Widows

Từ cuốn sổ bí mật của người chồng để lại, Veronica gặp gỡ Linda và Alice lên kế hoạch hành động để thâu tóm số tiền lớn, dù bọn họ không có một chút kinh nghiệm nào trong thế giới nguy hiểm của những gã đàn ông.

Khi một góa bụa khác không tham gia vào nhóm với lý do con nhỏ, Veronica, Linda và Alice chiêu mộ Belle, người phụ nữ da đen giúp việc theo giờ với vai trò lái xe để thực hiện phi vụ. Phút chốc, những góa bụa chân yếu tay mềm, sống lệ thuộc và thậm chí không làm chủ được bản thân mình lại trở thành những người đàn bà hành động để tự 'khống chế' cuộc đời mình.

Steve McQueen làm chủ khả năng chỉ đạo của mình qua cách anh phối hợp nhịp nhàng giữa những chi tiết lên kế hoạch, đấu trí căng thẳng của 4 người phụ nữ xen lẫn với những tiếng cười hài hước qua các đoạn hội thoại bất ngờ, cách họ tập dượt bắn súng, mua xe tải bằng cách đấu giá…

Veronica là bộ óc của cả nhóm qua lối diễn xuất đầy mạnh mẽ của Viola Davis. Càng về cuối, khi những hồi ức đau buồn về quá khứ và đoạn twist bất ngờ được hé mở, Viola Davis luôn biết cách để làm chủ vai diễn của mình.

Vừa tiết chế trong những cảnh cảm xúc nhưng cũng sẵn sàng bung phá để thể hiện sức mạnh của mình; nữ diễn viên da màu từng đoạt giải Oscar xứng đáng có thêm một đề cử Oscar nữa với vai diễn này. Trong khi đó, nhân vật Alice của Elizabeth Debecki mang đến nhiều tiếng cười trào lộng qua lối diễn xuất duyên dáng của nữ diễn viên xinh đẹp đến từ nước Úc.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 6.

Coburn Goss trong Widows

Nhưng Widows không chỉ có câu chuyện về những góa bụa hành động khi bị dồn đến chân tường.

Qua phong cách dàn dựng thông minh, Steve McQueen đã lồng vào câu chuyện những "tảng băng chìm" để biến bộ phim này vượt ra khỏi một tác phẩm thuộc thể loại "heist movie" khuôn mẫu với những màn trộm cắp quen thuộc mà Ocean’s Eight với một dàn diễn viên nữ xuất sắc đã mắc phải sai lầm khi tung ra trong hè năm nay.

Trước hết, trong Widows, "phi vụ trộm cắp" của những người góa bụa có một động cơ rõ ràng và cho khán giả thấy được sự thay đổi đến lột xác của họ làm chủ số mệnh của mình. Tiếp theo, bên cạnh chủ đề chính, một chủ đề khác cũng được thể hiện sắc sảo trong phim.

Bộ mặt hiện đại của nước Mỹ hiện lên một cách đầy châm biếm qua hình ảnh của những tay chính trị gia tham nhũng, đi đêm với tội phạm, phân biệt chủng tộc… nhưng luôn xuất hiện trước công chúng và nói những lời đạo lý sặc mùi "mị dân".

Hình ảnh hai cha con chính trị gia Tom và Jack Mulligan (do hai nam diễn viên nổi tiếng Robert Duvall và Colin Farrell đóng) điển hình cho hình mẫu những chính trị gia bẩn thỉu và bàn tay nhúng chàm trong xã hội hiện đại.

Trong khi đó, thế giới của tội phạm, của bạo lực với hình ảnh nhân vật Jatemme Manning đầy manh động và tàn bạo (qua diễn xuất tỏa sáng của ngôi sao phim Get-Out: Daniel Kaluuya) cũng khiến một mặt trái khác của nước Mỹ được bóc trần trong bộ phim.

Các bà góa hành động và mảng tối giấc mơ Mỹ - Ảnh 7.

Michelle Rodriguez trong Widows

Với một kịch bản có nhiều nguyên liệu để biến thành một bộ phim giải trí hấp dẫn và ăn khách, Steve McQueen không dễ dãi để chiều theo thị hiếu.

Vốn là một nhà làm phim tài năng kết hợp giữa phong cách cá nhân không trộn lẫn trong kể chuyện và luôn thể hiện góc nhìn sắc sảo và mạnh mẽ về những vấn đề của xã hội như bạo lực, phân biệt chủng tộc và thân phận của nữ giới, Steve McQueen đã biến Widows trở thành một tác phẩm để lại nhiều suy ngẫm trong mùa phim cuối năm của Hollywood.

Tiền và thị trường lớn giúp Trung Quốc kiểm soát Hollywood ra sao? Tiền và thị trường lớn giúp Trung Quốc kiểm soát Hollywood ra sao?

TTO - Tiền không đáy và thị trường tiêu thụ rộng lớn đã ‘song kiếm hợp bích’ giúp Trung Quốc giữ quyền kiểm soát hữu hình lẫn vô hình đối với các bộ phim Hollywood hiện nay.

LÂM LÊ

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Ý kiến của bạn
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận