03/09/2014 11:23 GMT+7

"Cả thế giới rất giận dữ IS sát hại nhà báo Mỹ"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 3-9, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon cho biết thế giới đang rất giận dữ sau thông tin nhà báo Steve Sotloff bị phiến quân Hồi giáo giết hại.

Nhà báo Steven Sotloff đang phỏng vấn người dân Lybia hồi năm 2011 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Ban Ki Moon từ New Zealand nhấn mạnh cả thế giới rất giận dữ về đoạn phim mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tung ra, trong đó có cảnh một phiến quân bịt mặt cầm dao cắt cổ nhà báo Sotloff.

“Tất cả chúng tôi đều rất giận dữ với những thông tin từ Iraq về việc IS hành quyết thường dân, trong đó có vụ cắt cổ thêm một nhà báo vào hôm qua (2-9). Tôi lên án mạnh mẽ những tội ác hèn hạ như thế và tôi không chấp nhận việc toàn thể cộng đồng bị những tội ác hung bạo đe dọa” - Tổng thư ký Ban Ki Moon chỉ trích.

Vụ sát hại mới nhất này sẽ gây thêm sức ép để tổng  thống Barack Obama đưa ra lập trường cứng rắn hơn nhằm chống lại tổ chức khủng bố Hồi giáo IS. Ông Obama đã cam kết tăng cường bảo vệ công dân Mỹ ở Iraq nhưng ông cũng đã thừa nhận Washington chưa có chiến lược cụ thể để giải quyết IS ngay trên sào huyện của tổ chức này ở miền đông Syria.

Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ sát hại nhà báo Sotloff hay tình hình của Iraq cũng như Syria. Ông đang trên đường đến châu Âu để dự hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào ngày mai.

Các cuộc không kích của Mỹ vào vùng đất của IS vẫn đang được tiếp tục sau khi nhà báo James Foley bị sát hại. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, chuẩn Đô đốc John Kirby cho biết Washington sẽ điều thêm khoảng 350 binh lính đến Baghdad nhằm bảo vệ an ninh cho các cơ sở của Mỹ cũng như công dân nước này đang ở Baghdad.

Trong đoạn phim IS quay cảnh giết hại nhà báo Sotloff còn có hình ảnh công dân Anh David Cawthorne Haines đang quỳ gối và mặc bộ đồ màu cam. Phiến quân bịt mặt đe dọa Haines sẽ là người chúng sát hại tiếp theo.

AFP dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định đoạn băng mà IS đưa lên mạng là băng gốc. Quan chức này cho rằng có thể công dân Anh Haines cũng đã bị sát hại. Một số quan chức khác cho rằng nhà báo Sotloff có thể đã bị sát hại ngay sau khi IS giết Foley hồi tháng 8-2014. Phiến quân Hồi giáp đã trì hoãn công bố đoạn phim này với mục đích muốn tăng sức ảnh hưởng.

AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki cho biết tình báo Mỹ sẽ nhanh chóng xác minh xem độ xác thực của đoạn phim trêm. “Nếu đó là sự thật thì đây là hành động hung ác đáng kinh tởm” - bà Psaki nhấn mạnh.

Trong khi bà Bernadette Meehan, phát ngôn nhân của Hội đồng an ninh quốc gia của Mỹ cũng cho biết “nếu đoạn băng trên là xác thực, chúng tôi lấy làm bàng hoàng vì vụ sát hại tàn bạo một nhà báo Mỹ vô tội và chúng tôi thành thật chia buồn với gia đình và bạn bè anh”.

Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Mike Pompeo - thành viên của ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ - nhấn mạnh:  “Chúng ta không thể cho phép những hành động khủng bố này cứ tiếp diễn”. Còn thủ tướng Anh David Cameron nhận định nếu mọi thông tin được xác thực thì vụ giết hại nhà báo Sotloff là một “vụ giết người man rợ và hèn hạ”.

Joel Simon, giám đốc điều hành Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ), cho biết có khoảng 29 nhà báo đã mất tích ở Syria. Tuy nhiên, ông Simon cũng cho biết không thể xác nhận chính xác có bao nhiêu nhà báo đang nằm trong tay IS. “Thật đau đớn khi những nhà báo này bất chấp nguy hiểm đối với mạng sống của mình để viết về nỗi đau của nhân dân Syria và thông tin cho thế giới nhưng họ lại bị sát hại” - Wall Street Journal dẫn lời ông Simon.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên