17/07/2013 18:29 GMT+7

Cá rô me trái xanh kho tộ

HOÀI VŨ
HOÀI VŨ

TTO - Cá rô là loài cá đồng, thịt ngon nổi tiếng. Loài cá này có nhiều cách chế biến, từ món kho tộ cho đến nướng, chiên, nấu canh chua, kho mắm… món nào cũng tuyệt, nhưng có lẽ lạ miệng và hấp dẫn nhất là món kho me trái còn tươi xanh.

Nwff1Mqd.jpgPhóng to
Cá rô kho me trái - Ảnh: H.Vũ

Mấy tay sành điệu ăn uống bảo rằng cá rô nướng, cá rô kho lạt hay kho mặn thường dành riêng cho những bữa cơm ngày thường, còn dân sành điệu thích cầu kỳ bao giờ cũng thích kho với me tươi, với khế chua hoặc trái giác. Chính vị chua chua, dìu dịu và thanh thanh của trái me hòa quyện cùng với vị ngọt của loài cá đồng đã “ăn đứt” các món khác một cách dễ dàng.

Có đi đó đi đây, có thưởng thức nhiều hương vị quê nhà chúng ta mới nghiệm ra ông cha mình thật tài tình. Từ các món nướng, chiên, xào, kho, luộc… rồi dần dần biến tấu thêm nhiều món khác nhau. Người Nam bộ rất thích các món ngon có nguồn gốc từ thảo dã để nhớ về cội nguồn và ngày càng hoàn thiện nền văn hóa ẩm thực độc đáo của mình mà nhiều bài báo, chuyên luận gọi đó là “những di sản văn hóa ẩm thực”.

Chỉ riêng cái vị ngọt của cá và mùi vị đặc trưng của me đã tạo nên một thứ hương đồng cỏ nội, vừa đậm đà thi vị vừa kích thích vị giác, như nhà văn Nguyễn Tuân từng nói "món ăn Việt mà thiếu hương vị Việt, thiếu gia vị quê nhà coi như thiếu quê hương"...

Muốn làm món này, trước hết nên chọn cá rô tươi sống, nếu được cá rô đồng bắt ngoài tự nhiên vừa trọng càng tốt. Cá làm sạch, ướp thêm đường, bột nêm, hành lá, nước mắm độ 15 phút cho thấm đều. Sau đó cho cá vào nồi hoặc ơ, cho thêm vài trái me vào.

Me dùng kho cá phải là me tươi, để nguyên vỏ và cạo rửa thật sạch trước khi cho vào nồi. Trong lúc kho nhớ để nguyên trái, khi chín, me tự động nứt vỏ và tươm chất chua vào nước giúp nồi cá thơm ngon đáo để.

Xong đổ nước ngập mình cá. Khi ơ cá vừa sôi lên, hớt bọt, rắc thêm tiêu, hành, ớt rồi giữ lửa liu riu cho đến khi trái me mềm cũng là lúc cá chín đều.

4elt2hHm.jpgPhóng to
Me trái còn xanh - Ảnh: H.Vũ
TMuzxqbm.jpgPhóng to
Cá rô đồng - Ảnh: H.Vũ

Thịt cá rô vừa ngọt vừa béo, chất lượng hơn hẳn các loại cá đồng khác. Gắp một miếng cá cho vào miệng nhai chầm chậm mới thưởng thức hết cái vị thơm ngon đặc biệt của món ăn vừa dân dã vừa quyến rũ mà nhiều cửa hàng đặc sản đã biết cách khai thác nhằm phục vụ khách du lịch.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, cá rô kho me trái xanh còn là món ngon khoái khẩu, giúp người ăn có cảm giác lạ miệng, càng ăn càng thấy ngon.

Muốn ngon và hấp dẫn hơn, có thể dùng các loại rau đồng nội như bồn bồn tươi, bông súng, dưa leo, chuối chát, cải trời, húng quế… chấm với nước cá. Đúng là ngon tuyệt, ít có món kho nào sánh kịp, nhất là sau những ngày tiệc tùng, mâm cao cổ đầy.

HOÀI VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên