06/09/2016 19:05 GMT+7

Cá nuôi lồng bè ở Quảng Ngãi chết không rõ nguyên nhân

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Chỉ trong hai ngày 5 và 6-9, hàng nghìn con cá nặng từ 2-4kg được nuôi lồng bè ở cảng neo đậu tàu thuyền xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị chết hàng loạt khiến người dân điêu đứng.

Trong hai ngày qua số lượng cá ở các lồng bé của ông Hải chết quá nửa - Ảnh: Trần Mai
Trong hai ngày qua số lượng cá ở các lồng bè của ông Hải chết quá nửa - Ảnh: Trần Mai

Đến chiều 6-9, nhiều hộ nuôi cá lồng tranh thủ vớt cá đang có dấu hiệu đuối sức để bán tháo cho thương lái.

Ông Đỗ Văn Được (41 tuổi, thôn Thạch Bi 2), chủ nhân của 29 lồng nuôi cá, cho biết ông nuôi 3 loại cá là cá bớp, cá hồng, cá mú, với số lượng khoảng 5.000 con. Ngày 4-9, cá bắt đầu có hiện tượng bỏ ăn, đến trưa 5-9, cá bắt đầu chết với tốc độ chóng mặt.

Đến chiều 6-9, số lượng cá chết lên đến 2.000 con. Hai hôm nay, ông Được cho người tranh thủ vớt số cá đang có dấu hiệu đuối sức để bán với giá 50.000 - 80.000 đồng/con, với trọng lượng khoảng 3 - 3,5kg/con, rẻ hơn 1/3 so với giá thương phẩm.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu đồng, ước tính thiệt hại của ông lên đến cả trăm triệu đồng.

Tương tự, ông Văn Công Hải, thôn Thạnh Đức 2, đầu tư 60 triệu đồng nuôi 700 con giống, từ trưa 5-9 đến nay, số lượng cá chết đã lên đến hơn 1.000 con.

Theo thống kê, có 8 hộ nuôi cá lồng bè ở khu vực biển này bị chết không rõ nguyên nhân. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết đến chiều 6-9 số lượng cá của gia đình bà bị chết lên đến một tấn và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hai ngày qua, người dân nuôi cá lồng bè ở xã Phổ Thạnh liên tục phải thu gom cá chết bất thường - Ảnh: Trần Mai
Người dân nuôi cá lồng bè ở xã Phổ Thạnh liên tục phải thu gom cá chết bất thường - Ảnh: Trần Mai

Nhiều hộ dân dùng mọi biện pháp như sục nước tạo oxy, rải các loại thuốc tăng sức đề kháng và cho người lặn bắt những con cá chết chìm dưới đáy tạo lại môi trường cho số cá còn sống. Tuy nhiên vẫn không giảm thiểu được tình trạng cá chết.

Theo ông Văn Công Thanh - chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Thạnh Đức 2, khu vực này hiện có 16 hộ nuôi cá lồng bè, khoảng 2 năm nay xảy ra hiện tượng cá chết chưa rõ nguyên nhân, chủ yếu là cá bớp.  

Ông Nguyễn Duy Trinh - chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh - cho hay hiện lồng bè của 8 hộ đang xảy ra hiện tượng cá chết, xã đã làm báo cáo lên huyện và tỉnh. Sáng 6-9, cơ quan chức năng đã đến hiện trường lấy mẫu nước để điều tra nguyên nhân cá chết.

Các lồng bè ở vũng neo đậu tàu thuyền xã Phổ Thạnh đều bị ảnh hưởng tình trạng cá chết bất thường - Ảnh: Trần Mai
Các lồng bè ở vũng neo đậu tàu thuyền xã Phổ Thạnh bị ảnh hưởng tình trạng cá chết bất thường - Ảnh: Trần Mai

Theo tìm hiểu, điểm nuôi cá lồng tại đây do người dân tự phát nuôi. Chính quyền địa phương và ngành chức năng đã nhiều lần khuyến cáo người dân không nuôi khu vực dưới chân cầu gây ảnh hưởng luồng lạch tàu thuyền qua lại.

Đồng thời, nguồn nước ở đây không đảm bảo việc nuôi cá. Tuy nhiên người dân vẫn tiếp tục nuôi cá 2 năm qua, tình trạng cá lồng nuôi khu vực cảng neo đậu Phổ Thạnh thường bị xảy ra chết hàng loạt, nhưng không nhiều như đợt này.

Trong những đợt cá chết trước, nguyên nhân phần lớn là do thiếu oxy, thời tiết nắng nóng và môi trường không đảm bảo.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên