14/07/2015 10:04 GMT+7

Cả nước có trên 800 nguồn phóng xạ

T.HÀ - L.C.
T.HÀ - L.C.

TT - Hiện cả nước có khoảng 800 nguồn phóng xạ, trong đó riêng tại khu vực TP.HCM có trên 200 nguồn phóng xạ đang được sử dụng trong nhiều mục đích: phục vụ sản xuất, y tế, nghiên cứu...

“Tổ chức điều tra các vụ mất nguồn phóng xạ, hành vi kinh doanh và sử dụng nguồn phóng xạ trái phép, tham gia thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp khi xảy ra hành vi xâm phạm tới nguồn phóng xạ” - đó là yêu cầu của Thủ tướng đối với Bộ Công an trong chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.

Cũng trong chỉ thị này, Thủ tướng lưu ý Bộ Khoa học và công nghệ phải tăng cường phối hợp tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ, bổ sung các quy định pháp luật về an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ để có chế tài đủ mạnh, nâng cao hiệu lực thi hành.

Đối với các cơ sở sử dụng và lưu giữ nguồn phóng xạ, Thủ tướng yêu cầu phải kịp thời thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền về sự cố mất an toàn, an ninh đối với nguồn phóng xạ thuộc trách nhiệm quản lý.

Đồng thời phải áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thu hồi nguồn phóng xạ bị thất lạc, mất cắp, chiếm đoạt, chuyển giao hoặc sử dụng bất hợp pháp, có phương án giảm thiểu tác hại khi nguồn phóng xạ bị phá hoại.

Được biết, hiện nay trong cả nước có khoảng 800 nguồn phóng xạ, trong đó riêng tại khu vực TP.HCM có trên 200 nguồn phóng xạ đang được sử dụng trong nhiều mục đích: phục vụ sản xuất, y tế, nghiên cứu...

T.HÀ - L.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên